- Luật sư Thomas Demetrio cho biết, bác sĩ David Dao bị vỡ mũi, choáng váng, mất 2 răng cửa, tổn thương xoang và sẽ phải phẫu thuật tái tạo.

10h tối nay (13/4, giờ Việt Nam) tại thành phố Chicago diễn ra cuộc họp báo liên quan bê bối của United Airlines kéo lê hành khách David Dao ra khỏi máy bay. Con gái của bác sĩ gốc Việt David Dao và 2 luật sư bảo vệ cho ông tham dự cuộc họp.

2 luật sư là Stephen Golan (chuyên gia về luật doanh nghiệp) và Thomas Demetrio (chuyên gia pháp lý về các vụ thương tích cá nhân).

{keywords}

LS Thomas Demetrio (đứng), LS Stephen Golan (ngồi) và con gái ông David Dao, Crystal Dao Pepper

Mở đầu, luật sư Thomas Demetrio cho biết, ông Dao bị chấn động "đáng kể" như vỡ mũi, choáng váng, mất 2 răng cửa. Hiện ông đã xuất viện.

Crystal Dao Pepper, con gái của bác sĩ David Dao nói, gia đình bà đã “sốc và cảm thấy kinh hoàng”. 

“Những gì xảy ra với cha tôi không nên bao giờ xảy ra với người khác, dù trong bất kể tình huống nào”, bà nói.

Bác sĩ Dao đã bị cưỡng chế, lôi kéo thô bạo khỏi máy bay trên chuyến bay của hãng United Airlines để nhường chỗ cho nhân viên hàng không.

{keywords}
Con gái bác sĩ David Dao
Đây là lần đầu tiên kể từ khi vụ việc xảy ra, đại diện gia đình nạn nhân và các luật sư bảo vệ thông tin công khai với công chúng. 

Trước đó, các luật sư ra tuyên bố, gia đình ông Dao cảm ơn vì những sự ủng hộ quan tâm mọi người dành cho nhưng yêu cầu được riêng tư cho tới khi ông Dao xuất viện.

Về việc khởi kiện, luật sư Thomas Demetrio cho biết: “Nếu bạn định đuổi hành khách bằng vũ lực và bạo lực mà không có lý do chính đáng, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm”.

Ông Demetrio nhấn mạnh, thành phố Chicago cũng phải chịu trách nhiệm về vụ việc.

Lãnh đạo hãng United Airlines đã nhiều lần lên tiếng xin lỗi, nhưng luật sư Demetrio cho rằng, đây là sự dàn dựng.

Buổi điều trần về việc bảo vệ chứng cứ sẽ diễn ra vào thứ hai. Ba cảnh sát hàng không liên quan tới vụ việc đã bị đình chỉ công tác phục vụ cho việc điều tra.

Trước đó, các luật sư của ông David Dao đã đệ đơn khẩn cấp lên tòa án bang Illinois yêu cầu đảm bảo tất cả các bản ghi âm, video liên quan đến vụ việc không bị xóa bỏ cũng như danh sách phi hành đoàn, hành khách trên chuyến bay; hồ sơ cá nhân của những cảnh sát đã lôi kéo ông Dao khỏi máy bay.

'United Airlines đã bắt nạt chúng tôi'

Việc khởi kiện, theo luật sư Demetrio là “có thể”. 

“Đây là luật pháp. Thực tế đơn giản, khi bạn đuổi một hành khách thì trong mọi trường hợp không thể thực hiện việc này bằng vũ lực và bạo lực phi lý. Đó là luật định”. 

Luật sư Demetrio cho biết, các hãng hàng không - đặc biệt United Airlines - đã "bắt nạt chúng tôi" và "đối xử với chúng tôi dưới mức chúng tôi xứng đáng”.  

"Chúng ta sẽ tiếp tục bị đối xử như động vật, bị bắt nạt?", ông Demetrio nhấn mạnh. "Tất cả chúng ta đều quá lo sợ khi bay".

Ông Demetrio cho biết, cả hãng United Airlines và thành phố Chicago chưa hề tiếp cận với bác sĩ David Dao. Trong khi đó, trên truyền hình hôm qua, CEO Oscar Munoz nói, hãng đã cố liên lạc với gia đình.

Hiện bác sĩ David Dao đang “ở một nơi an toàn”.

Ông cũng chia sẻ, ông chú tâm bởi "hàng trăm, hàng trăm câu chuyện về nỗi đau, sự ngược đãi...".

“Tôi đã kết luận như sau: Trong một thời gian dài, các hãng hàng không, nhất là United Airlines, đã bắt nạt chúng tôi".

Ông nhấn mạnh, hành khách đơn giản là muốn được đối xử công bằng, tôn trọng, nhân phẩm. 

“Điều này quá đơn giản. Chỉ cần đối xử với chúng tôi bằng sự tôn trọng. Làm cho chúng tôi cảm thấy bạn thực sự quan tâm".

'Overbook' không hành xử như United Airlines kéo lê BS David Dao

'Overbook' không hành xử như United Airlines kéo lê BS David Dao

Việc đặt chỗ "overbook" là nghiệp vụ được tất cả các hãng hàng không trên thế giới áp dụng nhưng không phải như United Airlines hành xử. 

Bác sĩ gốc Việt từng cứu sống CEO United Airlines

Bác sĩ gốc Việt từng cứu sống CEO United Airlines

Cách đây hơn một năm, một bác sĩ gốc Việt đã cứu sống CEO United Airlines.

Luật sư của bác sĩ gốc Việt chặn phi tang bằng chứng

Luật sư của bác sĩ gốc Việt chặn phi tang bằng chứng

Luật sư yêu cầu United Airlines không được xóa camera quan sát, ghi âm buồng lái, danh sách phi hành đoàn, hành khách trên chuyến bay. 

Bác sĩ gốc Việt có thể thành triệu phú nếu thắng kiện United Airlines

Bác sĩ gốc Việt có thể thành triệu phú nếu thắng kiện United Airlines

Bác sĩ bị lôi khỏi máy bay David Dao có thể được bồi thường nhiều triệu USD, theo luật sư.

Thái An