- Hàng trăm đại diện ủng hộ việc xóa bỏ án tử hình từ nhiều nước trên khắp thế giới sẽ họp mặt ở Malaysia để thảo luận trong hai ngày 11-12/6.

Hội nghị khu vực châu Á về án tử hình do Together Against the Death Penalty (ECPM) và Anti-Death Penalty Asia Network (ADPAN) tổ chức nhằm kêu gọi các nước châu Á đi hướng theo xu hướng của thế giới là xóa bỏ án tử hình.

Đại diện ECPM, tổ chức có trụ sở tại Paris, cho biết cam kết xóa bỏ án tử hình tại châu Á đã gia tăng ấn tượng trong thời gian gần đây.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Phong trào kêu gọi hủy bỏ án tử hình

Cũng theo tổ chức này, phong trào kêu gọi hủy bỏ án tử hình tại Malaysia, bao gồm ADPAN và Ủy ban Nhân quyền Malaysia - Suhakam, đã lớn mạnh trong vài năm gần đây. Sự hợp tác của các tổ chức này có thể lan rộng ra các nước khác trong khu vực và trở thành một phong trào mang tầm quốc tế.

Thống kê cho thấy, châu Á hiện vẫn là nơi áp dụng án tử hình nhiều nhất trên thế giới. Tuy nhiên, tổng số các vụ thi hành án tử hình đang trên đà giảm xuống.

Trong 10 năm qua, 5 nước trong khu vực đã bỏ án tử hình đối với mọi loại tội danh. Đó là Nepal, áp dụng từ 1997, Bhutan 2004, Philippines và Campuchia năm 2006 và Mông Cổ 2012.

Trong hội nghị khu vực châu Á về án tử hình tại Kuala Lumpur sắp tới sẽ có khoảng 300 người tham gia, đến từ khoảng 100 nước.

Mục đích của hội nghị lần này là nhằm tạo ra những hình thức hợp tác mới để hướng tới việc thực thi cam kết của các nước châu Á trong việc loại bỏ án tử hình.

Thành viên Ủy ban điều hành ADPAN, bà Ngeow Chow Ying cho biết, một vấn đề cũng được quan tâm trong hội nghị lần này là tình hình thi hành án tử hình ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Indonesia gần đây gia tăng mạnh.

“Hội nghị là sự kiện thường kỳ tập trung vào việc áp dụng án tử hình trong khu vực. Mục tiêu của chúng tôi là nâng cao sự nhận thức và khuyến khích thảo luận về vấn để án tử hình”, bà Ngeow chia sẻ.

Hội nghị sẽ đón nhận các ý kiến trong khu vực châu Á để chuẩn bị cho hội nghị thế giới chống lại án tử hình lần thứ 6, sẽ được tổ chức tại Oslo, Nauy, vào tháng 6 năm tới.

Giám dốc Malaysia của Tổ chức Ân xá quốc tế Shamini Darshni cho biết, giống như ở nhiều khác, ở Malaysia, án tử hình vẫn là một vấn đề gây tranh cãi ở cả khía cạnh chính trị và đạo đức. Đại diện nay cho biết, đang tiếp tục kêu gọi chính phủ các nước châu Á dần xóa bỏ án tử hình bởi việc áp dụng án tử hình đã được chứng minh là giải pháp kém hiệu quả trong việc giảm tội phạm.

Hà Dũng