Tại buổi họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM chiều 17/2, Sở GTVT TP cho biết vấn đề loạn taxi, giá trong sân bay cũng như quá tải hành khách thời gian qua trách nhiệm thuộc về Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và đơn vị giám sát là Cảng vụ hàng không Miền Nam trong việc sắp xếp các luồng xe, hãng xe, thời gian, phương tiện, chỗ đậu, đưa đón…

{keywords}
Hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất tăng đột biến sau Tết Nhâm Dần

Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Hòa An cho biết, trách nhiệm của Sở GTVT, lực lượng công an, quận Tân Bình, Thanh tra giao thông là phối hợp chống kẹt xe bên ngoài và các tuyến đường sát sân bay đúng theo quy chế phối hợp liên ngành.

Ông An nhìn nhận có 3 chuyện dẫn đến sự cố hành khách không đón được taxi về khi đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Thứ nhất, dự đoán không chính xác về lượng khách tăng đột biến lưu thông qua cảng hàng không nội địa.

Thứ hai, các hãng xe taxi, xe công nghệ chỉ hoạt động 50% công suất do đợt dịch vừa rồi, tài xế về quê, chưa trở lại thành phố hoặc tìm công việc khác.

Thứ ba, mặt bằng sắp xếp xe trong sân bay không đáp ứng được yêu cầu khi lượng khách tăng cao.

“Chiều nay, Sở GTVT tổ chức cuộc họp liên ngành để xử lý công việc đảm bảo nhu cầu người dân”- ông An thông tin.

Ông Bùi Hòa An cũng thông tin, dự báo nhu cầu di chuyển nội địa thời gian tới giảm khoảng 10% so từ sau thời điểm rằm tháng giêng.

Tại cuộc họp này, Sở GTVT đề nghị Cảng vụ Hàng không Miền Nam sắp xếp điểm đậu xe buýt để có phương tiện công suất lớn đưa khách về khu vực trung tâm hoặc các hướng khác.

{keywords}
Sở GTVT TP.HCM đề nghị sân bay tổ chức điểm đậu để xe buýt vào đưa giải tỏa khách

Cụ thể, theo ông An, trước đây, từ sân bay có 2 tuyến xe buýt, một tuyến đi về trung tâm TP.HCM và một tuyến về TP Vũng Tàu và ga đậu của 2 tuyến này lại ở ga quốc tế.

Thời gian qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ga quốc tế ít đón khách nên các tuyến xe buýt cũng dừng hoạt động.

Dịp cao điểm phục vụ Tết Nhâm Dần, sân bay Tân Sơn Nhất bất ngờ tăng khách đột biến từ ngày 3/2 (mùng 3 tết) và kéo dài đến rằm tháng giêng (15 Tết).

Trong đó, ngày cao điểm hôm 6/2 sân bay này phục vụ hơn 100.000 khách) dẫn đến vượt quá khả năng đáp ứng của taxi, ôtô công nghệ, khiến nhiều người phải chờ hàng giờ mới đón được xe về nhà.

Tình trạng lộn xộn diễn đã diễn ra ngay tại sân bay khiến nhiều khách bị chèo kéo, ép giá cao khi đón xe gây bức xúc.

Sau khi xảy ra tình trạng này, các đơn vị quản lý đã vào cuộc chấn chỉnh, trong đó có việc bố trí thêm làn đậu xe công nghệ (Làn D1) để giúp giải tỏa khách.

Hiện nay, tình hình khách đến tại ga quốc nội đang có xu hướng giảm.

Theo thống kê từ Cảng vụ hàng không miền Nam,  từ sau rằm tháng giêng lượng khách đến sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu giảm mạnh.
Trong ngày hôm nay, lượng khách đến đạt 41.000 nghìn lượt, chiều đi đạt gần 24.000. So với ngày 16 và 15, lượng khách đến sân bay Tân Sơn Nhất giảm hơn 10.000 khách (lượng khách đến ngày 16/2 là 53.000 khách; ngày 15/2 là 54.000 khách). 
So với ngày 14 rằm tháng giêng, lượng khách đến giảm gần 21.000 lượt khách.

 

Tuấn Kiệt- Hồ Văn

Xe công nghệ có làn riêng, khách thoát cảnh leo lầu nhà giữ xe Tân Sơn Nhất

Xe công nghệ có làn riêng, khách thoát cảnh leo lầu nhà giữ xe Tân Sơn Nhất

Việc xe công nghệ được bố trí làn D1 tại tầng trệt nhà giữ xe ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất giúp hành khách thoát cảnh leo lầu để đón taxi.