XEM VIDEO: 

Để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, mỗi cán bộ chiến sĩ biên phòng đều luôn thấm nhuần tư tưởng “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, đồng bào các dân tộc là người thân, ruột thịt. Chính nhờ “điểm tựa lòng dân”, sự thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ của đồng bào các dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, niềm tin và động lực để các anh hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ vững chắc phên dậu biên cương của Tổ quốc.

{keywords}
 Ảnh: Thanh Tùng
{keywords}
  Ảnh: Thanh Tùng

Thượng tá Trần Tuấn Anh cho biết, tỉnh Quảng Trị có đường biên giới dài hơn 179km, 2 cửa khẩu quốc tế và 4 cặp cửa khẩu phụ, rất nhiều đường mòn lối mở qua lại biên giới, chỗ nào người dân cũng có thể đi qua được. “Hôm nay, chúng tôi đã phối hợp với dân quân và công an để tái triển khai lực lượng tăng cường cho công tác phòng chống dịch, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép.

Mới đây, BĐBP Quảng Trị đã tăng cường 27 người cho 102 tổ chốt biên giới trên đất liền, trong đó có 86 chốt cố định với 455 cán bộ chiến sĩ triển khai cùng phối hợp với công an và dân quân địa phương.

{keywords}
 Lực lượng trinh sát đặc nhiệm - BĐBP tỉnh Quảng Trị được tăng cường cho công tác phòng chống dịch và xuất nhập cảnh trái phép

Với phương châm “dựa vào tai mắt nhân dân”, lực lượng biên phòng Quảng Trị tổ chức phát động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh biên giới, in tờ rơi tuyên truyền, vận động người dân ở các thôn, tổ vùng giáp biên ký cam kết chống xuất nhập cảnh trái phép, không tiếp tay cho hoạt động xuất nhập cảnh trái phép cũng như chấp hành các quy định của pháp luật.

Trong 3 ngày qua từ 24-26/4, BĐBP Quảng Trị đã phát hiện 5 vụ với 13 đối tượng nhập cảnh trái phép, tiến hành bắt giữ, lập biên bản, cách ly tập trung, xử phạt hành chính. Nếu phát hiện đường dây móc nối nhập cảnh trái phép, khi hết thời gian cách ly sẽ điều tra xử lý theo luật định.

Siết chặt đường mòn lối mở

Trong khi đó, An Giang với 2 cửa khẩu quốc tế và rất nhiều đường mòn, lối mở đã triển khai 200 tổ với 1.415 cán bộ, chiến sĩ thực hiện chốt chặn, kiểm soát cố định và kiểm soát lưu động để ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép.

Hàng ngày, bất kể nắng mưa đêm tối, các cán bộ chiến sĩ chia nhau để trực chốt và canh gác ở các đường mòn, lối mở qua lại ở biên giới. Việc tuần tra, mật phục được tổ chức cả ngày lẫn đêm, 24/24 giờ. Lúc nào cũng có các chiến sĩ quan sát, cảnh giới phía đường biên.

Có nhiều người có mặt ở tổ chốt tuần tra cả năm nay. Được sự quan tâm, động viên của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự giúp đỡ, chia sẻ của bà con nơi cắm chốt, họ đã động viên nhau vượt qua khó khăn, thử thách, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.

Thiết lập lá chắn chống dịch

Với Kiên Giang - tỉnh có “đường biên dài, vùng biển rộng nhưng khoảng cách nhỏ”, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập đặc biệt là khu vực biên giới tại Hà Tiên là rất lớn.

BĐBP tỉnh đã bố trí 128 chốt, tổ và có trên 1.000 chiến sĩ kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở dọc tuyến biên giới. 26 chốt cố định và 18 tổ cơ động được bố trí trên biển. Ngoài ra còn có 9 tàu và 2 xuồng tuần tra của lực lượng Biên phòng, Hải đoàn 28, Kiểm ngư, Vùng 5 Hải quân và Vùng Cảnh sát biển 4.

{keywords}
 Tỉnh Kiên Giang bố trí 128 chốt, tổ và có trên 1.000 chiến sĩ kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở dọc tuyến biên giới. 26 chốt cố định và 18 tổ cơ động được bố trí trên biển. Ảnh: Thanh Tùng
{keywords}
  Ảnh: Thanh Tùng
{keywords}
  Ảnh: Thanh Tùng
{keywords}
Cùng với việc tuần tra kiểm soát, lực lượng BP phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền cho ngư dân đang đánh bắt trên vùng biển về tình hình dịch bệnh, những thủ đoạn của các đối tượng nhập cảnh trái phép. Ảnh: Thanh Tùng

“Chúng tôi tuyên truyền cho mỗi người dân là chiến sĩ, mỗi gia đình là tổ và cả TP Hà Tiên trở thành thành trì chống dịch. Đồng thời, tố giác những đối tượng đưa người qua biên giới. Chúng tôi cũng sẽ kịp thời khen thưởng cho những ai tố giác, trình báo với chính quyền. Kiều bào ta ở nước ngoài về phải theo đường chính ngạch chứ không nên cố vượt biên trái phép vì việc này có thể gây ra thảm họa cho đồng bào mình, người dân mình và mình sẽ là tội đồ”, ông Lê Quốc Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Tiên nêu rõ.

Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Đồn trưởng đồn BP cửa khẩu quốc tế Hà Tiên thông tin, đơn vị hiện có 48 chốt phòng chống dịch, trong đó có lực lượng cảnh sát cơ động và dân quân tự vệ được tăng cường từ tuyến sau.

Thời tiết bất lợi, ban đêm trời lạnh, ban ngày nắng nóng, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, vất vả, địa hình biên giới đi lại khó khăn nhưng các chiến sĩ vẫn bám trụ địa bàn, trực chiến 24/24 giờ, thường xuyên, liên tục tổ chức tuần tra, kiểm soát...

Cắm chốt ở khu vực biên giới, các chiến sĩ luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, tuần tra trên tuyến biên giới cả ngày lẫn đêm, chủ động các phương án tác chiến, nhất là với những khu vực trọng yếu, trọng điểm, đường mòn, lối mở… 

Vào ban đêm, đối tượng lợi dụng đêm tối, địa hình trắc trở, cây cối rậm rạp để nhập cảnh trái phép, buôn lậu và vận chuyển hàng hóa trái phép nên việc trực chiến 24/24h, tổ chức tuần tra theo kế hoạch của các chiến sĩ góp phần kịp thời ngăn chặn, bắt giữ. Tất cả đều nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Thiếu tướng Hoàng Hữu Chiến, Phó Tham mưu trưởng BĐBP cho biết, tuần qua, lực lượng đã phát hiện 127 vụ với trên 606 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép.

Ông nhấn mạnh: Với biên giới trên bộ, một số nơi có địa hình rừng núi phức tạp, thời tiết khắc nghiệt, đi lại khó khăn. Trên vùng nước lịch sử giữa Việt Nam và nước láng giềng, thường xuyên có hàng nghìn phương tiện thủy hoạt động khiến cho việc tuần tra kiểm soát gặp nhiều thách thức.

Bộ Tư lệnh BĐBP đã điều động hơn 2.000 cán bộ chiến sĩ cùng nhiều trang thiết bị. BĐBP phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, nhất là lực lượng bảo vệ biên giới của nước láng giềng trong phòng chống dịch và xuất nhập cảnh trái phép. 

Văn phòng Chính phủ có văn bản số 81/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra sáng qua.

Thông báo nêu rõ, sau khi nghe lãnh đạo Bộ Y tế báo cáo, ý kiến của các Phó Thủ tướng và phát biểu của đại biểu dự họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý kiến kết luận: 

Dịch bệnh Covid-19 trên thế giới hiện đang rất phức tạp, tiếp tục gia tăng về lượng người mắc bệnh, số người vào bệnh viện, số người chết và bùng phát trở lại tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có một số nước láng giềng có chung đường biên giới phía Tây Nam. Trong nước đang tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại rất cao.

Việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế, vừa bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch là một nhiệm vụ rất khó khăn. Chính phủ, Thủ tướng và Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã rất quan tâm, thường xuyên chỉ đạo quyết liệt. Tuy nhiên, thực tế gần đây cho thấy trong xã hội đang xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là, một số nơi chưa nghiêm túc thực hiện đúng các yêu cầu về phòng chống dịch. 

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, đơn vị và từng người dân tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, nêu cao ý thức và trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng và cá nhân, tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra. 

Diệu Thúy - Hoài Thanh - Đức Yên 

Tướng biên phòng 27 năm trấn ải Lạng Sơn

Tướng biên phòng 27 năm trấn ải Lạng Sơn

Thời tiết Lạng Sơn lúc đó rất lạnh, đích thân Chỉ huy trưởng Lê Quang Đạo mang từng chai “doping” nước gừng ấm tới tận các tổ chốt. Sau đó, ông lặng lẽ đi bộ dọc đường tàu hỏa để quan sát địa hình.