Chiều nay (mùng 2 Tết), Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, Trưởng BCĐ phòng chống Covid-19 TP Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến về các biện pháp để nhanh chóng khống chế dịch bệnh.

Mở đầu, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh thông báo 12.302 mẫu xét nghiệm các trường hợp ở sân bay Nội Bài đều cho kết quả âm tính và khẳng định: “Đây là tin vui với TP khi bớt đi một mối lo”. 

Đánh giá việc này, Phó Chủ tịch UBND TP nêu rõ: “Kết quả âm tính, nhưng nếu bỏ sót vài chục mẫu thì toàn bộ công sức là vô ích. Nhân viên nếu đã về quê thì phải đến CDC địa phương để lấy mẫu và gửi kết quả ngay về CDC Hà Nội. Nếu có một ca dương tính chúng ta sẽ phải trả giá rất đắt, thiệt hại lớn an sinh xã hội.

{keywords}
Phiên họp chiều mùng 2 Tết.

Tiếp thu chỉ đạo, đại diện Cụm cảng Hàng không miền Bắc cho biết đã yêu cầu các đầu mối phải lập danh sách thật kỹ không để bỏ sót trường hợp nào.

Ở các bệnh viện TP đã lẫy mẫu 1723 trường hợp và chỉ 1 trường hợp dương tính – trước đó đã là F1,ở tỉnh khác lên khám bệnh. 18.151 mẫu người đi về từ vùng dịch chỉ có 4 ca dương tính. Đáng chú ý, TP đã lấy 1.659 mẫu là các trường hợp ở khu vực có ca bệnh trên địa bàn TP và đều có kết quả âm tính.

“Đây là số liệu minh chứng cho việc dịch bệnh ở Hà Nội đã được kiểm soát. Tuy nhiên trong thời gian tới cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, không để lây lan”, ông Hạnh nói.

Lãnh đạo sở Y tế đề nghị các đơn vị giám sát chặt chẽ các trường hợp F1 cách ly tại nhà và tuân thủ đúng quy định: Phải có phòng riêng, có người khỏe mạnh chăm sóc, không có người già yếu; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch ở các khu cụm, công nghiệp; thực hiện nghiêm việc trực 24/7…

“Sau dịp tết, dịch bệnh có thể được kiểm soát tốt nhưng người dân sẽ có dấu hiệu chủ quan. Mặc dù năm mới, nhưng vẫn phải xử lý nghiêm vi phạm”, ông Hạnh nói.

Tại phiên họp, các quận huyện đã báo cáo nhiều tin vui đầu xuân khi đa số các trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh đều đã có kết quả âm tính.

Các khu cách ly đều được chăm lo, đảm bảo Tết ấm cúng an toàn với mọi người. Sở VH&TT cho biết, tại các di tích, danh lam,thắng cảnh, đình, chùa đều thực hiện nghiêm 2K: khẩu trang, sát khuẩn.

Từ trưa ngày mùng Tết, lượng người đổ về Phủ Tây Hồ rất đông, quận Tây Hồ đã phải phân luồng giao thông từ xa và tạm dừng hoạt động của Phủ Tây Hồ vài lần, mỗi lần 30 phút để điều tiết, giảm lượng người, đảm bảo các biện pháp phòng dịch…

Quận Nam Từ Liêm cho biết, tại trường tiểu học Xuân Phương, 109 người còn lại đã được lấy mẫu xét nghiệm vào mùng 1 Tết và đã có kết quả âm tính lần thứ 3. Dự kiến 6h sáng ngày 14/2 (mùng 3 Tết), những trường hợp còn lại sẽ được về nhà.

Không tổ chức lễ hội đầu năm

Người dân đang thắc mắc về thông tin được đăng tải trên một số cơ quan báo chí về việc lễ hội chùa Hương không tổ chức lễ hội nhưng vẫn tổ chức đón khách, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu huyện Mỹ Đức giải thích rõ việc này.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu kết luận phiên họp.

Huyện Mỹ Đức báo cáo, đến giờ phút này, huyện chính thức công bố dừng toàn bộ hoạt động khai hội, không tổ chức đón tiếp khách, không tổ chức dịch vụ thuyền đò.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho hay, Hà Nội vẫn phải đối mặt với nguy cơ, rủi ro cao từ dịch bệnh dù Hà Nội đã khống chế cơ bản các ổ dịch.

Từ đó, Phó Chủ tịch UBND TP nêu việc tâm lý người dân đang có dấu hiệu chủ quan. Trong những ngày Tết vừa qua, vẫn còn một bộ phận nhỏ người dân lơ là, chủ quan và nêu rõ: “Ngay xung quanh hồ Gươm tôi đi cũng thấy việc kiểm tra xử phạt hầu như không có”.

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các nhóm nhiệm vụ trọng tâm mà TP đã đề ra. Ông lưu ý, "Quán cà phê, quán nước vỉa hè, hàng quán cạnh di tích vẫn có các trường hợp vi phạm phòng dịch, phải xử lý nghiêm".

Về các lễ hội sau kỳ nghỉ Tết, Phó Chủ tịch Hà Nội nêu rõ TP đã chỉ thị dừng tất cả: “Phải đảm bảo an toàn, chứ để xảy ra việc gì phải cách ly cả thôn, cả làng, thì rất khó khăn. Các đơn vị có lễ hội kéo dài như ở chùa Hương thì tính toán, từ nay đến rằm tháng giêng tạm thời không đón khách thập phương; công khai để đảm bảo kỷ cương chung. Không được nhập nhằng chuyện không tổ chức lễ hội nhưng tổ chức đón khách. Phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo”.

Các địa bàn có khu chế xuất, công nghiệp phải quản lý chặt công nhân từ quê lên trên tinh thần: “Không ngăn sông cấm chợ, không gây khó dễ cho người dân”...

Các quận, huyện, thị xã tiếp tục quản lý tốt vấn đề hộ khẩu, nhân khẩu trong bối cảnh người dân sẽ trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ Tết nguyên đán. Từng tổ dân phố quản lý chặt, yêu cầu khai báo y tế, việc này để quản lý tốt lịch trình, sức khoẻ của người dân một cách chủ động.

Phó Chủ tịch UBND TP giao Sở GD&ĐT chuẩn bị phương án để học sinh đi học trở lại; Sở GTVT chuẩn bị đảm bảo phòng dịch khi đón người dân trở về thành phố...

Trần Thường

Đồng Tháp họp khẩn vào ngày mùng 1 Tết vì 20 F1 về từ ổ dịch ở TP.HCM

Đồng Tháp họp khẩn vào ngày mùng 1 Tết vì 20 F1 về từ ổ dịch ở TP.HCM

Sáng nay (12/2, mùng 1 Tết), Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp họp khẩn do có 20 ca F1 về từ ổ dịch của Công ty GGM (TP.HCM).