- Chiều nay, UBND tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo thông tin về vụ việc lộn xộn xảy ra tại xã Ia Chim (TP Kon Tum) do người dân tranh chấp đất với Công ty TNHH MTV cao su Kon Tum.

Trước đó, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh người dân la ó, ném đất đá, gậy gộc chống đối lại lực lượng chức năng.

{keywords}

Ông Bùi Thanh Bình, Chánh văn phòng UBND tỉnh Kon Tum

Sự việc được cho xảy ra tại Ia Chim khi lực lượng chức năng giải tỏa tranh chấp đất.

Tại cuộc họp báo, ông Bùi Thanh Bình, Chánh văn phòng UBND tỉnh xác nhận vụ lộn xộn xảy ra tại xã Ia Chim (TP Kon Tum).

Ông Bình cho hay, gần đây một số diện tích cây cao su do công ty cao su Kon Tum quản lý hết chu kì khai thác nên tiến hành chặt bỏ để tái canh. Trong đó có hơn 209 ha cao su thuộc nông trường cao su Ia Chim. Sau khi công ty chặt bỏ cây, người dân các thôn Plei Sar, Lâm Tùng (xã Ia Chim) đã đến chăng dây, cắm cọc, dựng lều lán yêu cầu công ty cao su trả lại đất cho dân.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND TP Kon Tum và các ngành chức năng tiến hành tuyên truyền, vận động để người dân chấp hành pháp luật, tự tháo dỡ lều bạt dựng trái phép, đồng thời hướng dẫn các hộ dân thiếu đất làm đơn gửi cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Người dân không chấp hành mà cắt cử lực lượng canh giữ, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Ngày 24/7, lực lượng của xã Ia Chim và bảo vệ nông trường của công ty cao su Kon Tum tiến hành tháo dỡ lều lán dựng trái phép thì người dân chống đối quyết liệt và hành hung lực lượng chức năng. Trước tình thế này, TP Kon Tum đã sử dụng lực lượng dự phòng, công cụ hỗ trợ để giải tán đám đông, vận động người dân tự giác tháo dỡ lều bạt, không tụ tập đông người. Đến tối cùng ngày, người dân đã tự tháo dỡ các lều bạt và giải tán.

{keywords}

Cảnh lộn xộn do tranh chấp đất - ảnh cắt từ clip

Về nguồn gốc 209 ha đất xảy ra tranh chấp, lãnh đạo công ty cao su Kon Tum cho biết, diện tích đất trên trước đây là rừng tự nhiên được công ty khai hoang, tiến hành trồng cao su từ năm 1985, không liên quan gì đến nương rẫy của bà con.

Ông Huỳnh Tấn Phục, Chủ tịch UBND TP Kon Tum thông tin, có khoảng 300 đến 400 người dân đã xung đột với lực bảo vệ của nông trường cao su. Khi tình hình trở nên căng thẳng, lực lượng dự phòng đã có mặt để giải tỏa, không có trường hợp nào xảy ra thương tích.

Theo ông, sau sự việc, UBND TP Kon Tum đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân nếu thực sự thiếu đất thì làm đơn gửi chính quyền để xem xét, giải quyết. Đến nay, tại hai thôn Plei Sar và Lâm Tùng mới chỉ có 16 người làm đơn gửi lên thành phố trình bày nguyện vọng.

Chánh văn phòng UBND tỉnh Kon Tum cũng cho biết, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo và yêu cầu công ty cao su trong trường hợp triển khai dự án thì ưu tiên tuyển người dân địa phương vào làm việc, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Về clip “lộn xộn” được đăng tải trên mạng xã hội, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum cho biết, qua xem xét nghiên cứu thì những clip trên có sự cắt xén, lắp ghép có ý đồ, chủ ý không tốt. Trong vụ việc trên, chỉ có người dân phản ứng quyết liệt, hành hung lực lượng chức năng, lực lượng công an chỉ bảo vệ, giữ trật tự, không có hành động nào với người dân.

Đắk Nông 'họp nóng' vụ công ty Long Sơn

Đắk Nông 'họp nóng' vụ công ty Long Sơn

Chiều ngày 7/11/2016, ông Lê Diễn, Bí Thư tỉnh uỷ Đắk Nông và PCT UBND tỉnh Cao Huy phụ trách mảng nội chính đã chủ trì cuộc họp xử lý một số vấn đề liên quan xảy ra đối với công ty TNHH Long Sơn trong thời gian qua.

Vụ nổ súng 3 người chết: Dân đề nghị xử lý công ty Long Sơn

Vụ nổ súng 3 người chết: Dân đề nghị xử lý công ty Long Sơn

Buổi làm việc giữa chính quyền và người dân không thành công vì dân tập trung lên án hành vi vi phạm pháp luật của công ty Long Sơn.

“Phải cung cấp thông tin về Long Sơn nếu Bộ CA yêu cầu”

“Phải cung cấp thông tin về Long Sơn nếu Bộ CA yêu cầu”

Đó là chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ Đắk Nông xung quanh các vấn đề liên quan đến Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Long Sơn.

Còn cán bộ nhũng nhiễu khi dân làm thủ tục đất đai

Còn cán bộ nhũng nhiễu khi dân làm thủ tục đất đai

Đi làm thủ tục hồ sơ liên quan đến đất đai thấy rất rõ. Những người thừa hành công vụ còn khiến người dân kêu ca, chưa hài lòng.

Trùng Dương