- 3 năm nay gia đình ông Lê Đức Giáp ở xã Cao Viên (Thanh Oai, Hà Nội) giàu lên nhờ một loại cây cảnh chơi tết độc đáo. Trên cùng một thân cây có đến 10 loại quả khác nhau.

Đam mê cây cảnh từ nhỏ, sau 10 năm kinh nghiệm trồng, kinh doanh cam cảnh, ông Lê Đức Giáp mất hơn 3 năm mày mò thử nghiệm lai ghép để tạo ra một giống cây cảnh chơi tết với nhiều loại quả khác nhau trên cùng một thân cây.

Sau vô số lần thất bại, hiện nay vườn cây của ông mỗi dịp tết mang lại thu nhập trên dưới 700 triệu đồng.

Ông Giáp bật mí, sau nhiều năm thử nghiệm, cuối cùng ông chọn cây bưởi Diễn có thân khỏe, giống khỏe để làm thân cây. Các loại quả bưởi đỏ, bưởi Diễn, bưởi sần, phật thủ, cam Canh, cam đường, quất, quýt các loại, chanh... được chiết, ghép thủ công lên thân cây bưởi Diễn. Công đoạn ghép đòi hỏi người làm phải rất nhiều kinh nghiệm, khéo léo, tỉ mỉ.

Điểm đặc biệt là từng loại quả này ăn được và vẫn giữ được hương vị riêng.

Để quả chín đều vào dịp tết, cành phải được ghép vào những thời điểm khác nhau tùy theo đặc tính mỗi loại. Đây là kinh nghiệm, bí quyết ông Giáp rút ra sau nhiều lần thất bại.

Thời điểm hiện tại, khu vườn với hàng trăm chậu cây ghép đã được nhiều người ở khắp các tỉnh thành đặt mua để chưng tết.

Chỉ mới bán ra thị trường hơn 3 năm nay nhưng khách quen của ông Giáp không chỉ ở các tỉnh phía bắc mà còn có không ít người mê cây cảnh từ các tỉnh phía nam. 

Ông Giáp cho biết hiện tại giá cây cảnh độc đáo này dao động từ 2 đến 10 triệu đồng tùy theo dáng, số loại quả ghép trên một thân cây...

{keywords}

Ông Lê Đức Giáp luôn bận bịu chăm sóc vườn cây, tiếp khách mua cây tại vườn vào dịp cận tết.

{keywords}

Hàng trăm chậu cây cảnh độc đáo do ông Giáp tạo ra đã sẵn sàng phục vụ khách hàng chơi cây cảnh dịp tết Nguyên đán.

{keywords}

Những loại quả được ghép mới vẫn bọc kín nilon.

{keywords}

Sự độc đáo của cây cảnh "ông Giáp" là các loại quả khác giống như bưởi, cam, quýt... cùng phát triển bình thường trên một thân cây.

{keywords}

Thân chính là cây bưởi Diễn cứng cáp, khỏe.

{keywords}

Từ trước tết 3 tháng ông Giáp hầu như suốt ngày ngoài vườn.

{keywords}

Sau nhiều lần thất bại, ông Giáp đã phát hiện ra điểm mấu chốt là phải biết tính toán thời điểm ghép từng loại quả.

{keywords}

Kỹ thuật ghép rất quan trọng, người ghép phải khéo léo khi ghép cuống quả vào cành hay nhánh của cây thật chính xác. Nilon phải thắt chặt, kín để quả có chất dinh dưỡng.

{keywords}

Bưởi Diễn, cam Canh được ghép từ tháng 5 (âm lịch). Quất và quýt được ghép tầm tháng 8, 9. Cuối cùng, quả phật thủ ghép vào tháng 10, 11 âm lịch.

{keywords}

Ông Giáp đang thay chậu theo yêu cầu của khách hàng. Nhiều chậu cây được khách đặt mua từ giữa năm.

{keywords}

Nhiều cây được khách hàng mua từ năm trước, sau tết lại gửi thuê ông chăm sóc đến tết năm sau.

{keywords}

Theo ông Giáp, các loại quả sẽ giữ được màu sắc, hương vị đến hết tháng Giêng, thậm chí sau tết 3 tháng và có thể chơi được đến tết năm sau nếu chăm sóc tốt.

Lê Anh Dũng