Thông tin trên được đại diện Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM báo cáo tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP.HCM vào chiều 2/2.

{keywords}
Công nhân tại Khu chế xuất Linh Trung, TP Thủ Đức.

Theo đó, qua ghi nhận ý kiến của công nhân tại các doanh nghiệp, trước khi phát hiện các ca bệnh trong cộng đồng có khoảng 65-70% công nhân, người lao động không về quê ăn Tết.

Sau khi phát hiện những ca bệnh mới trong cộng đồng, số người chủ động ở lại TP.HCM ăn tết lên đến 75% trong tổng số 276.000 người lao động.

Đại diện Ban quản lý cho hay, sẽ có phương án hỗ trợ, tặng quà Tết cho công nhân ở lại.

Các sự kiện lễ hội, ăn tết cùng công nhân sẽ ngưng tổ chức, chuyển sang hình thức tặng quà tại phòng trọ cho công nhân. 

Đối với người lao động về quê ăn tết và quay trở lại thành phố làm việc, đơn vị đã đề nghị người lao động chấp hành nghiêm khuyến cáo của ngành y tế tại địa phương như: Ghi lại lịch trình di chuyển, khai báo y tế đầy đủ và tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Ngoài ra, đại diện Ban quản lý còn kiến nghị, xây dựng mẫu kê khai cho người lao động và công nhân về quê ăn Tết trước khi quay trở lại thành phố làm việc.

“Việc làm này sẽ chủ động truy vết nếu có trường hợp dịch bệnh xảy ra”, đại diện Ban quản lý nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tính đến ngày 2/2, thành phố đã tiếp nhận khai báo, lấy mẫu xét nghiệm 714 trường hợp đến từ Hải Dương, Quảng Ninh và các địa điểm do Bộ Y tế công bố.

Trong đó, 660 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, 54 người đang chờ lấy mẫu. Kết quả 562 người âm tính, 97 người đang chờ kết quả.

{keywords}
Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh

Về tình hình sức khỏe của BN 1660 (nam, 28 tuổi, ngụ Hải Dương vào TP.HCM lưu trú tại khách sạn ở quận 11), ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, người này vẫn còn ho, đau đầu, mất khứu giác.

Thành phố đã truy vết, xác minh 48 trường hợp tiếp xúc với BN 1801 và 1843 (cư trú tại ấp Cà Na, xã An Bình, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương). Trong đó, 8 người có kết quả âm tính còn lại đang chờ kết quả.

Liên quan đến BN 1801, BN 1843 tại Bình Dương, có 51 trường hợp đi cùng BN 1801 trên chuyến bay VJ275 có địa chỉ cư trú tại TP.HCM, đã xác minh được 49 trường hợp. Trong đó, 46 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả 32 âm tính, 14 đang chờ kết quả.

Thành phố cũng đã truy vết 15 trường hợp tiếp xúc gần với BN 1843, trong đó, 8 trường hợp lấy mẫu đã cho kết quả âm tính, còn lại đang chờ.

Thủ tướng: Đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch Covid-19

Thủ tướng: Đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch Covid-19

Phát biểu khai mạc phiên họp trực tuyến thường kỳ của Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết tình hình dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát.

Liên Anh – Hồ Văn