Ngày 30/5, vợ chồng ông N.V.M. (SN 1965) cùng vợ là bà N.T.H. (SN 1969), thường trú tại thành phố Dĩ An, Bình Dương trở về quê xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh. Ngày 1/6, họ đến khai báo y tế tại xã và ký vào bản cam kết cách ly tại nhà theo quy định, không ra khỏi nhà để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.

Bản cam kết thực hiện cách ly y tế tại nhà có xác nhận của đại diện chính quyền địa phương gồm ông Nguyễn Duy Thanh, Trưởng trạm y tế xã và ông Mai Văn Dy, Chủ tịch UBND xã Thạch Trung.

{keywords}
Ông M. ký cam kết cách ly tại nhà

Tuy nhiên, sau khi ký cam kết, vợ chồng ông M. đã rời khỏi nơi ở, đi đến nhiều địa điểm, làm lây lan dịch bệnh cho nhiều người.

Đến sáng 6/6, Hà Tĩnh thêm ba ca dương tính với nCoV, nâng tổng số ca nhiễm tại tỉnh này lên tới 7 người liên quan vợ chồng ông M.

Dư luận đặt ra câu hỏi, tại sao vợ chồng ông M. ký cam kết, thuộc diện cách ly tại nhà nhưng vẫn rời vị trí đi đến nhiều địa điểm, tiếp xúc với nhiều người, làm lây lan dịch bệnh?.

Ông Nguyễn Duy Thanh, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thạch Trung thừa nhận, cam kết cách ly tại nhà của vợ chồng ông M. do cán bộ y tế xã phát nhầm bản cam kết.

“Nhẽ ra ông M. ký cam kết theo dõi sức khỏe tại nhà thì chúng tôi lại đưa nhầm cam kết cách ly tại nhà nên ông M. ký nhầm. Trường hợp của vợ chồng ông M. thuộc diện theo dõi sức khỏe tại nhà chứ không phải cách ly tại nhà.

Chúng tôi làm sai mẫu, ông M. từ Bình Dương về ngày 30/5, nhưng đến ngày 31/5 thì Sở Y tế Hà Tĩnh mới có văn bản hỏa tốc cách ly tại nhà những người đi từ vùng dịch và vùng giãn cách xã hội”, ông Thanh nói.

{keywords}
Trạm trưởng Trạm Y tế xã tường trình
{keywords}
Văn bản hỏa tốc của Sở Y tế Hà Tĩnh ngày 31/5

Cũng theo ông Thanh, sau khi cán bộ y tế xã đưa nhầm bản cam kết, UBND xã Thạch Trung đã yêu cầu đơn vị làm tường trình để báo cáo lại Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã.

Đến chiều 6/6, ông Nguyễn Duy Thanh có bản tường trình, nội dung nêu: “Bản theo dõi sức khỏe tại nhà và bản cách ly tại nhà khác nhau ở chỗ, người cách ly là thực hiện cách ly nghiêm ngặt tại nhà, còn theo dõi sức khỏe tại nhà là hạn chế đi khỏi nơi cư trú nhưng vẫn được đi lại và thực hiện các biện pháp chống dịch theo 5K của Bộ Y tế. Trong quá trình đến khai báo và ký cam kết, ông Nguyễn Văn M. đã ký nhầm bản cam kết dành cho người cách ly tại nhà".

Một lãnh đạo ngành Y tế Hà Tĩnh cho biết: “Vợ chồng ông M. từ Bình Dương về quê thuộc đối tượng theo dõi sức khỏe tại nhà và khuyến cáo hạn chế đi lại. Họ không thuộc trường hợp cách ly tại nhà. Họ về địa phương ngày 30/5 và tới 3/6 mới biết mình là F1 của ca dương tính nên đã chủ động tới cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm".

Trước đó, ngày 5/6, Hà Tĩnh công bố vợ chồng ông M. có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Thiện Lương

Hai vợ chồng từ Bình Dương về nhiễm Covid-19, Hà Tĩnh phong tỏa khu vực

Hai vợ chồng từ Bình Dương về nhiễm Covid-19, Hà Tĩnh phong tỏa khu vực

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh họp khẩn sau khi phát hiện 2 ca dương tính với SARS-CoV-2, phong tỏa 15 điểm trên 4 trục đường chính ở TP Hà Tĩnh để phòng dịch Covid-19.