- Để lấy tiền tiêu xài cá nhân, chỉ trong một thời gian ngắn, Nhàn và Lệ đã lừa đảo, chiếm đoạt 6 xe ô tô và mang đi cầm cố. Riêng Nhàn còn cầm thêm 8 xe máy, tổng giá trị chiếm đoạt lên tới gần 1 tỉ đồng.

Thuê xe ô tô mang đi cầm đồ

Mới đây, TAND tỉnh Quảng Bình đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với hai bị cáo Nguyễn Thái Lệ (SN 1975), trú tại tổ dân phố 4, phường Bắc Lý, TP Đồng Hới và Đoàn Thị Nhàn (SN 1976) trú tại xã Quảng Lộc, TX Ba Đồn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan , tổ chức”.

{keywords}
Hai bị cáo trước vành móng ngựa

Theo cáo trạng của VKSND, đầu tháng 5/2014, hai bị cáo bắt đầu thực hiện các phi vụ chiếm đoạt tài sản với hình thức thuê xe ô tô tự lái rồi mang đi cầm cố.

Mỗi lần đến kí hợp đồng thuê xe, Nhàn đều tự giới thiệu mình làm cho một công ty đa ngành nghề ở TPHCM có chi nhánh tại TP Đồng Hới nên cần thuê xe để đi kiểm tra, đưa đoàn đi làm việc hay chở sếp đi công tác…

Chỉ trong vòng từ ngày 10 - 22/5, Nhàn và Lệ đã lừa đảo, chiếm đoạt 6 xe ô tô trị giá hơn 1 tỉ đồng rồi mang đi cầm với giá 770 triệu đồng sau đó lấy số tiền này để tiêu xài cá nhân.

Điều đáng nói ở đây là hầu hết những xe mà Nhàn và Lệ mang đi cắm đều không có giấy tờ gốc nhưng vì số tiền lời khá lớn nên các chủ tiệm cầm đồ đều “nhắm mắt làm ngơ”.

Trong những phi vụ cả hai đã thực hiện, vào ngày 18/5/2014, sau khi thuê được xe ô tô của chị Nguyễn Thị Hương trú tổ dân phố 8, phường Nam Lý, cả hai đã mang đi cầm nhưng không được vì không có bản chính giấy đăng kí xe.

Hai bị cáo đã dùng giấy tờ tùy thân của Nhàn để làm giả giấy tờ rồi cầm cố chiếc xe được 250 triệu đồng. Số tiền này Nhàn chi tiêu một mình.

Cũng với thủ đoạn này, bị cáo Nhàn còn thuê 8 chiếc xe máy rồi mang đi cầm, lấy 152 triệu đồng để tiêu xài.

Cho thuê 1 xe ô tô và 8 xe máy vì… thấy mặt tin tưởng

Được biết, bị cáo Nhàn thuê trọ và bán quán cà phê. Trong phần xét hỏi, bị cáo Lệ khai, do nhiều lần đến quán uống cà phê, Nhàn hay tâm sự muốn mở rộng và sửa sang quán cho đẹp nhưng không có tiền nên mới bàn với Lệ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

{keywords}
Phiên tòa xử 2 kẻ lừa đảo.

Điều đáng nói ở đây, trong thời gian phạm tội, bị cáo Lệ còn chưa xóa án tích về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản vừa mới thi hành xong án tù 4 năm.

Dẫu biết, việc đưa xe đi cầm đồ sẽ phải chịu mức lãi rất cao nhưng cả hai bị cáo vẫn bất chấp. Khi tòa hỏi lấy tiền đâu để trả thì cả hai đều nói lấy xe sau nuôi xe trước.

Có mặt tại phiên tòa hôm nay, bị hại Nguyễn Thị Hương cho biết, vì thấy vẻ mặt Nhàn đáng tin, khi đến thuê xe lại mang cả sổ kế toán công ty, bảng lương… nên đã tin tưởng giao xe cho Nhàn. Sau khi thuê được ô tô, Nhàn còn thuê thêm 8 chiếc xe máy của chị Hương để đem đi cầm cố.

Chị Hương cũng cho biết thêm, tin tưởng nên sau khi thuê chiếc xe máy đầu tiên, chị Hương đã đi vận động anh em bà con đưa xe cho Nhàn thuê vì cứ nghĩ Nhàn lấy đi kiểm tra công việc.

Xét thấy, hai bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, cần phải cải tạo và tách khỏi xã hội một thời gian dài. TADN tỉnh Quảng Bình đã tuyên phạt Đoàn Thị Nhàn 15 năm 9 tháng tù và Nguyễn Thái Lệ 15 năm tù giam cho cả hai tội.

Hải Sâm