- Mẹ bị tâm thần gần 10 năm nay, cháu Ngọc (9 tuổi) đành nghỉ học một mình vào bệnh viện, tự tay lo cơm nước, sinh hoạt cho bố đang điều trị xơ gan, sỏi thận.

Gần 22h đêm, có mặt tại khoa Tiêu hoá, bệnh viện Bạch Mai, hình ảnh bố con bệnh nhân Tô Văn Cung (43 tuổi, Yên Phương, Ý Yên, Nam Định) nằm co ro giữa lối lên cầu thang khiến nhiều người không khỏi xót xa.

  {keywords}

2 bố con anh Cung nằm ngủ ngay lối cầu thang bệnh viện

Thấy có người hỏi thăm, anh Cung khẽ lay cô con gái 9 tuổi Tô Thị Bích Ngọc dậy. Bị đánh thức bất ngờ, khuôn mặt cô bé vẫn còn nguyên vẻ mệt mỏi xen lẫn ngạc nhiên. Đã 3 tuần nay, một mình bé Ngọc chăm bố trong bệnh viện.

Anh Cung cho biết, anh phát hiện xơ gan, sỏi thận đã gần 1 năm nay nhưng không có tiền chạy chữa. Đến đầu tháng 10 vừa qua, sau 3 ngày đi tiểu ra máu anh mới đến bệnh viện huyện Ý Yên khám rồi được chuyển thẳng lên bệnh viện Bạch Mai.

Vợ anh, chị Nguyễn Thị Tuyết, 40 tuổi bị tâm thần đã 8 năm nay, bất đắc dĩ anh phải để bé Ngọc nghỉ học lên viện chăm mình.

BS Hoàng Mạnh Hùng, khoa Tiêu hoá (bệnh viện Bạch Mai) cho biết anhCung nhập viện hôm 8/10 trong tình trạng tinh thần không tỉnh táo, bụng đau nhiều, đi tiểu ra máu.

BS Hùng kể, khi đến viện, cô con gái nhỏ của anh Cung cầm bọc quần áo cứ lẽo đẽo theo sau khiến mọi người hết sức ái ngại. Lục hết túi, 2 bố con có được 1,5 triệu đồng sau khi bán hơn 2 tạ thóc nhưng rất may bệnh nhân có thẻ BHYT hộ cận nghèo.

Đến nay, tình trạng xơ gan của bệnh nhân Cung đã đỡ, dự kiến trong tuần tới sẽ tiếp tục làm phẫu thuật lấy sỏi thận.

{keywords}

3 tuần nay, mình bé Ngọc tự tay lo cơm nước, chăm sóc vệ sinh cho bố tại bệnh viện

Theo anh Cung, khi thấy hoàn cảnh 2 bố con đáng thương, phía bệnh viện đã hết sức ưu ái, cho mượn chăn chiếu, chưa kể hàng ngày ưu tiên phát cơm từ thiện.

Khi được hỏi về cậu con trai lớn đang học lớp 8, anh Cung nhìn xa xăm: “Tôi có xin nghỉ cho cháu nhưng không được. Hơn nữa giờ tôi đau ốm thế này, cháu là trụ cột lao động chính trong nhà, phải nghỉ học buổi sáng để trông xe, chở hàng ở chợ kiếm thêm”.

Nhắc đến 2 con, anh Cung dù đau ốm vẫn không giấu được niềm vui: “Chúng nó học giỏi lắm, bé Ngọc năm nào cũng được học sinh giỏi còn thằng anh được chọn đi thi học giỏi cấp huyện”.

Anh nói thêm, gia đình nội, ngoại rất đông anh em, nhưng ai cũng khó khăn, không nhờ vả được gì.

“Nhiều năm nay tôi cũng hay uống rượu, khi say hay mắng con, chửi anh em. Giờ nghĩ lại thấy ân hận lắm, làm khổ con nhưng giờ cho con về thì mai mốt mổ lấy ai nâng đỡ, chăm sóc”, anh Cung trùng giọng.

Ngồi nép bên bố, bé Ngọc kể, hàng tối 2 bố con hay ngủ hành lang vì phòng để ưu tiên cho những bệnh nhân nặng hơn.

“Hàng ngày 2 bố con dậy lúc 5h sáng rồi con đi nhận đồ ăn sáng từ thiện. Đến trưa, tối con lại tiếp tục đi lấy cơm. Những ngày đầu khi bố mệt thì con phải làm vệ sinh, đánh răng, cho bố ăn, khi bố ngủ thì tranh thủ đi tắm, giặt, gội đầu. Giờ thì đỡ hơn rồi”, bé Ngọc kể và cho biết đang rất muốn trở lại trường đi học.

Là một trong những người thường xuyên hỏi han, giúp đỡ bố con anh Cung, chị Nguyễn Thị Ngọc (Lý Nhân, Hà Nam) đang chăm chồng tại khoa Ngoại, BV Bạch Mai chia sẻ: “Cháu Ngọc bé quá, tuổi này đang vô tư, hồn nhiên là thế mà lại phải nghỉ học chăm bố. Thấy tội lắm! Chúng tôi cũng đều khó khăn cả nhưng coi bé như con mình, không có gì cho cháu nhiều thì chúng tôi cho cháu cái bánh mỳ, hộp sữa, có người cho thêm thức ăn”.

Thúy Hạnh

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Tô Văn Cung, đội 7, thôn Trầm Phương, xã Yên Phương, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.

Hoặc Phòng Công tác xã hội - Bệnh viện Bạch Mai. Số điện thoại: 04 3 994 3316

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ anh Tô Văn Cung

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn

Thứ trưởng Bộ Nội vụ 'xử' vụ 184 giáo viên mất việc