Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày, là dịp để nhiều gia đình, bạn bè tổ chức gặp gỡ, đi chơi xa. Do đó, tại nhiều điểm du lịch nổi tiếng, các bãi biển quen thuộc những ngày này đều rơi vào tình trạng quá tải. Trong khi đó, những người "bám trụ" thủ đô thì hứng mưa dông như bão vào đúng giữa kỳ nghỉ.

Bãi biển chỉ đủ chỗ "vầy" nước

Những ngày đầu nghỉ lễ (từ 27-29/4), nắng nóng khắp cả nước, nhiệt độ nhiều nơi đều ở ngưỡng 38 độ C khiến tiết trời vô cùng ngột ngạt và những bãi biển không quá xa các thành phố lớn trở thành điểm đến lý tưởng để giải nhiệt. 

{keywords}
Biển Sầm Sơn những ngày đầu nghỉ lễ đông kín. Ảnh: Lê Dương

Các bãi biển Sầm Sơn, Hạ Long, Cửa Lò,... là điểm đến của người dân các tỉnh phía Bắc luôn trong tình trạng quá tải với cả vạn lượt người đổ về. Bãi biển hầu như không còn chỗ để bơi lội khi người nọ sát người kia mà chủ yếu chỉ là nhúng chân xuống biển để "vầy nước".

{keywords}
Người lớn và trẻ nhỏ chỉ có thể vui đùa trong khoảnh nước rất chật hẹp. Ảnh: Lê Dương

Những du khách đến từ Hà Nội cho biết, dù nước biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) đục, nhưng không phải đục bẩn như nước sông, nước hồ nên chẳng ảnh hưởng gì khi tắm.

Chỉ khoảng 2 tiếng đi cao tốc, biển Hạ Long (Quảng Ninh) cũng là điểm đến lý tưởng của nhiều gia đình nên cũng xảy ra tình trạng cháy phòng.

{keywords}
Bãi tắm Hạ Long đón hàng ngàn khách du lịch khắp nơi đổ về, hơn 1km đường dẫn vào bãi tắm chật kín người. Ảnh: Phạm Công

Cách thủ đô 300km, biển Cửa Lò (Nghệ An) cũng trong tình trạng du khách chen chúc nhau để tắm. 

{keywords}
Vào sáng sớm và buổi chiều là lúc đông người tắm nhất ở biển Cửa Lò. Ảnh: Phạm Tâm
{keywords}
Các nhà hàng kín chỗ ở biển Cửa Lò dịp nghỉ lễ 

Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò Doãn Tiến Dũng cho biết: "Chúng tôi chỉ đạo 5 không: Không được chèo kéo khách, không ép giá, không bán hàng rong, ăn xin, không làm ảnh đến môi trường cảnh quan đô thị, không để làm mất an ninh trật tự".

Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu): Cũng chỉ mất 2 tiếng đi ô tô, bãi biển Vũng Tàu là điểm đến của rất nhiều người dân TP.HCM trong những dịp nghỉ lễ. 

Tính đến ngày 30/4, có hàng trăm ngàn khách du lịch đổ về đây, nhiều gia đình mang theo trẻ em. Do biển đông người nên tình trạng trẻ bị lạc khiến nhiều gia đình được phen hốt hoảng.

{keywords}
Biển Vũng Tàu đông người trong ngày 30/4

Theo Trung tâm hỗ trợ khách du lịch TP Vũng Tàu, từ đầu nghỉ lễ đến chiều 30/4 có 22 trẻ bị lạc cha mẹ khi tắm biển. Các cháu thường trong trạng thái hoảng loạn, được trung tâm chăm sóc trước khi người thân nhận lại.

Các điểm du lịch quá tải

Trên Facebook, chia sẻ của nhiều người về các điểm du lịch khiến những người ở lại thủ đô nhẹ nhõm khi mình không có trong đám đông đó. Từ Đà Lạt, Sa Pa,.... hàng nghìn du khách dồn về, các khu trung tâm điểm du lịch ken đặc biển người.

{keywords}
Đường lên Đà Lạt tắc nghẽn

Đà Lạt (Lâm Đồng): Nhiều tuyến đường khu trung tâm và quanh Hồ Xuân Hương luôn ken kín người và xe. Dịch vụ lưu trú cũng quá tải, giá thuê phòng tăng, sát ngày lễ không thuê được.

{keywords}
 Chợ đêm Đà Lạt

 

{keywords}
Tối 28/4, từng đoàn du khách nườm nượp đổ về chợ Đà Lạt để tham quan, mua sắm khiến khu vực này quá tải. Ảnh: VnE 

Sa Pa (Lào Cai): Bất chấp thông tin trước nghỉ lễ khoảng ít ngày Sa Pa xảy ra tình trạng thiếu nước, lượng khách vẫn đổ về đông nghịt. Đường vào các bản du lịch luôn trong tình trạng tắc nghẽn.

{keywords}
Sáng 28/4, du khách đổ về các bản du lịch ở Sa Pa.
{keywords}
Bản Cát Cát đông nghịt du khách đến tham quan. Ảnh: Tiền phong

 

Hà Nội hứng mưa dông giữa kỳ nghỉ, ngập khắp phố

Trong khi các bãi biển, điểm du lịch đông nghẹt thở thì những người ở lại Hà Nội được hưởng những phút giây thanh bình, nhàn nhã uống cà phê ngắm đường phố vắng vẻ.

{keywords}
Phố Chùa Bộc 17h chiều 29/4 thông thoáng, khác hẳn ngày thường. Ảnh: Phạm Hải

Tuy nhiên, đến giữa kỳ nghỉ lễ, tối 29 và sáng 30/4, mưa lớn kèm dông xảy ra ở Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc.

Nhiều đường phố Hà Nội thành sông, người dân phải dắt xe lội bộ để về nhà.

{keywords}
Hà Nội mưa cực to đêm 29/4 khiến đường Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân ngập như một dòng sông

 

{keywords}
'Khu phố Tây' Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến sau trận mưa đêm 29/4 

 

{keywords}
Hà Nội mưa lớn sáng 30/4, xe máy bơi trong biển nước
{keywords}
 

Tình trạng mưa và nhiệt độ giảm cũng khiến một số bãi biển ở phía Bắc như Hạ Long, Sầm Sơn những ngày cuối nghỉ lễ hạ nhiệt, nhiều nơi vắng vẻ.

{keywords}
Khu trung tâm du lịch Hạ Long, Quảng Ninh vắng khách vào giờ cao điểm

Theo báo cáo của UB An toàn giao thông Quốc gia, trong 5 ngày nghỉ lễ (27/4-1/5), cả nước xảy ra 137 vụ tai nạn giao thông, làm chết 96 người và bị thương 96 người.

Trong đó, đường bộ xảy ra 135 vụ, làm chết 94 người, bị thương 96 người. Đường sắt xảy ra 2 vụ, làm chết 2 người. 

Bãi biển Cửa Lò đốn tim du khách, hút hết hoa khôi ngày lễ

Bãi biển Cửa Lò đốn tim du khách, hút hết hoa khôi ngày lễ

Trong 2 ngày nghỉ lễ, hàng vạn du khách đến bãi biển Cửa Lò (Nghệ An) tắm mát, nghỉ dưỡng, đặc biệt là các cô gái xinh đẹp quanh vùng. 

Đ.Bảo