Sáng nay (19/3), xác nhận với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng cho biết, chiều qua hơn nghìn công nhân nhà máy giày và phụ liệu Tam Cường đã ngưng việc tập thể.

Theo phản ánh của người lao động, họ đình công để đưa yêu sách tập trung vào việc đòi tăng lương, hỗ trợ tiền xăng xe và xem lại cách đóng BHXH sao cho phù hợp.

{keywords}
Nghìn công nhân giày Tam Cường đình công ngưng việc để yêu cầu tăng thêm tiền ăn, tiền trợ cấp, tiền lương tháng 13

Bên cạnh đó là một số kiến nghị về tăng tiền cơm, trợ cấp tăng ca, lương tháng 13… Việc đình công diễn ra trong ôn hòa, không có hiện tượng phá phách, gây rối, mất an toàn.

Theo các công nhân tại đây, hiện nay công ty thay đổi cách tính tiền đóng BHXH dựa theo lương bậc.

Hàng tháng, công ty sẽ đánh giá tay nghề của người lao động để xếp loại bậc lương từ 1 - 4, từ đó sẽ làm căn cứ tính tiền đóng BHXH.

{keywords}
Công nhân phản ánh bữa cơm quá đạm bạc, không đủ no để làm việc

“Trước đây, công ty đóng BHXH theo mức lương cơ bản thì người lao động còn dễ nắm bắt. Nay chuyển sang đóng BHXH kiểu này, công nhân sẽ rất khó kiểm soát được hàng tháng mình bị trừ bao nhiêu tiền, chưa kể việc đánh bậc không khách quan”, một công nhân bày tỏ và kiến nghị phía công ty cần phải chốt phương án đóng BHXH cho phù hợp, công bằng và dễ kiểm soát.

Các công nhân cũng ý kiến về việc hàng tháng phải đóng 25.000 đồng tiền công đoàn nhưng ngày sinh nhật chỉ được tặng cái khăn mặt, Tết Trung thu tặng duy nhất 1 cái bánh nướng...

“Cuối năm vừa rồi, các công ty trên địa bàn đều tặng cho công nhân 300.000 đồng tiền công đoàn hỗ trợ dịch Covid-19, nhưng phía công ty này không hề có. Thấy công ty bảo số tiền này không nộp về cho công đoàn. Vậy 25.000 đồng chúng tôi đóng hàng tháng đi đâu?”, một công nhân bức xúc.

{keywords}
Trước mắt công nhân được tăng 1.500 đồng/bữa ăn, sau khi đình công. Ảnh: CNCC

Sau khi xảy ra đình công, lãnh đạo công ty phối hợp với các cơ quan chức năng làm việc với người lao động. Phía nhà máy giày Tam Cường đã có thông báo trả lời các kiến nghị của người lao động.

Theo đó, công ty trả lương căn cứ theo đúng quy định pháp luật, chưa có chính sách hỗ trợ xăng xe. Công ty cũng cho biết, đóng BHXH theo đúng quy định của Luật BHXH. Lương tháng 13 tuỳ thuộc vào kết quả kinh doanh của công ty.

Nhà máy giày Tam Cường đáp ứng được 2 yêu cầu của công nhân là tăng tiền cơm từ 12.000 đồng lên 13.500 đồng, kể từ ngày 18/3 (ai không ăn sẽ không được cộng vào lương) và hỗ trợ 1 bánh bao cho người lao động tăng ca đến 20h.

Theo báo cáo của UBND huyện Vĩnh Bảo, tại thời điểm đình công, công ty có 2.650/2.900 người lao động đi làm. Khoảng 1.000 công nhân tập trung tại sân nhà máy để đình công, còn lại vẫn làm việc bình thường.

Theo ông Nguyễn Đức Cảnh, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo, phía công ty đã tổ chức đối thoại trực tiếp và vận động người lao động trở lại làm việc vào hôm nay. Các ngành chức năng liên quan, UBND xã Tam Cường tiếp tục nắm tình hình, không để kẻ xấu lợi dụng lôi kéo làm mất ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Ghi nhận trưa 19/3 của PV VietNamNet, công nhân vẫn tiếp tục đình công và ngày một đông hơn. Họ yêu cầu phía nhà máy đáp ứng các yêu cầu như tăng thêm tiền ăn, làm rõ mức đóng bảo hiểm và các chế độ đãi ngộ khác.

Phía nhà máy đã cử cán bộ ra đối thoại nhưng chưa đi đến được thống nhất để công nhân vào làm việc trở lại

Nguyễn Thu Hằng

500 công nhân ở Nghệ An đình công đòi quyền lợi

500 công nhân ở Nghệ An đình công đòi quyền lợi

Hàng trăm công nhân tập trung bên trong sân Công ty TNHH EM -Tech Việt Nam, phường Vinh Tân (TP Vinh) ngưng việc tập thể đòi quyền lợi.