- Phó thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến trấn an người dân không nên nôn nóng, thiếu tin tưởng mà vội rút tiền khỏi ngân hàng sau vụ bắt 2 lãnh đạo tập đoàn Thiên Thanh tham gia ngân hàng TMCP Xây dựng VN.


Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 31/7, phóng viên đặt câu hỏi về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an công bố cách đây 2 hôm khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bị can đối với ông Phạm Công Danh, Chủ tịch HĐTV công ty TNHH tập đoàn Thiên Thanh và ông Phan Thành Mai, nguyên thành viên HĐQT, Tổng giám đốc.

{keywords}
Ảnh: VGP

Theo NHNN, những người có tên nêu trên có tham gia Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam. Cả hai bị khởi tố trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 165 Bộ luật Hình sự xảy ra tại công ty TNHH tập đoàn Thiên Thanh, TP HCM.

Phóng viên nêu câu hỏi về hỗ trợ thanh khoản cho ngân hàng TMCP Xây dựng VN của NHNN khi trong ngày hôm nay có dấu hiệu người dân rút tiền khỏi hệ thống của ngân hàng này.

"Trước đó, thông cáo của NHNN cho biết đã giám sát chặt chẽ ngân hàng này. NHNN có biết hay không yếu kém của ngân hàng thương mại này hay chỉ khi cơ quan điều tra thì mới rõ sai phạm? Xin cho biết các biện pháp hỗ trợ thanh khoản thế nào vì ngay trong hôm nay dân có dấu hiệu rút tiền khỏi hệ thống ngân hàng này?"

Phó thống đốc Nguyễn Đồng Tiến:

"Quá trình cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, trong đó có việc giám sát các ngân hàng yếu kém được thực hiện theo đề án được Thủ tướng thông qua, đến nay đạt kết quả tích cực. Như thông báo của NHNN, việc NH Xây dựng có một số nhân sự trước đây tham gia đang bị khởi tố, tạm giam thì NHNN đã và đang giám sát đảm bảo hoạt động của NH Xây dựng không ảnh hưởng bất lợi bởi sự kiện này.

Những dấu hiệu vi phạm pháp luật qua quá trình giám sát và thanh tra, cơ quan NHNN đã có sự phát hiện, có xây dựng biện pháp xử lý. Cơ quan pháp luật đã vào cuộc, chúng tôi có biện pháp chỉ đạo các ngân hàng địa phương, chính quyền các địa phương liên quan để thông tin nguwoif gửi tiền có thể yên tâm; dự phòng các biện pháp hỗ trợ, trong đó có hỗ trợ thanh khoản ngân hàng này.

2 ngày qua, cũng đã có người đến rút tiền nhưng chỉ sang ngày thứ 2 hiện tượng không còn, số người đến rút ít tiền rất ít.

Toàn bộ quá trình giám sát hệ thống ngân hàng, cơ cấu lại ngân hàng yếu kém từ trước đến nay thì tất cả khoản tiền của người gửi đều được đảm bảo, chỉ có ai thiếu tin tưởng, nôn nóng rút trước kỳ hạn từ đó không được hưởng lãi thì bị thiệt thòi.

Chúng tôi khuyến cáo người dân tin tưởng yên tâm vào các giải pháp của Chính phủ, NHNN, không vội vàng rút tiền ảnh hưởng quyền lợi của chính mình, các biện pháp NHNN sẽ áp dụng sẽ đảm bảo rằng, hoạt động của ngân hàng này sẽ luôn được duy trì an toàn, khắc phục các tồn tại hạn chế, tiếp tục phát triển, đảm bảo người gửi tiền được đảm bảo quyền lợi của mình.

Clip Phó Thống đốc NHNN trả lời báo chí: 

Vẫn chuẩn bị hồ sơ kiện TQ

Báo Người lao động đặt câu hỏi về vụ kiện TQ liên quan đến đấu tranh bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ của VN:

Tại họp báo thường kỳ tháng trước, trong thông cáo đề cập việc trình lãnh đạo cấp cao hồ sơ pháp lý khởi kiện TQ đối với việc đặt giàn khoan, tuy vừa rồi giàn khoan đã rút. Theo giới chuyên gia đánh giá đây chỉ là bước chiến thuật nằm trong kế hoạch. Việc khởi kiện TQ có được đề cập trong cuộc họp này không? Tình thế mới TQ rút giàn khoan có được đề cập trong họp chính phủ lần này không? Vì chuyên gia đánh giá việc TQ không khởi kiện TQ khi họ rút đi cũng mất 1 cơ hội rất lớn trong việc khẳng định chủ quyền của mình?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên: Chúng ta được biết sự kiện hạt đặt giàn khoan, rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của VN nhưng bạn hỏi hôm nay Chính phủ có bàn không, chúng tôi báo cáo hôm nay Chính phủ không bàn.

{keywords}

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên

Biện pháp pháp lý chúng ta vẫn đã và đang tiếp tục nghiên cứu, chúng ta sẽ chọn lúc cần thiết có lợi nhất để thực hiện.

Việc này do cấp lãnh đạo quyết định.

Clip Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên trả lời có kiện TQ hay không:

An ninh Thủ đô: Thời gian qua thế giới chứng kiến nhiều vụ tai nạn hàng không dân dụng rất thảm khốc. Ở VN cũng đã có vụ rơi máy bay quân sự làm hy sinh 19 người, 2 đồng chí vẫn đang điều trị trong viện Bỏng. Bên cạnh đó cũng có hàng loạt vi phạm, theo đánh giá của Bộ GTVT, uy hiếp về an toàn bay như vụ máy bay hạ nhầm sân bay, máy bay bay lòng vòng trên trời 10 phút, nhân viên kiểm soát không lưu có lỗi. Trong phiên họp Chính phủ vừa rồi có đề cập vấn đề này không? Chính phủ đã và sẽ có những biện pháp thế nào để chấn chỉnh ngay tình trạng này để các chuyến bay an toàn?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Vừa rồi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có cuộc họp chỉ đạo an toàn bay. Chúng ta đặt nhiệm vụ này là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Đã có những tín hiệu chỉ đạo rất quyết liệt của Bộ trưởng GTVT và đã phân công 1 thứ trưởng GTVT trực tiếp cùng những đoàn kiểm tra các khâu, các nội dung cụ thể, có những giải pháp chấn chỉnh ngay, không để tình trạng xảy ra như thời gian vừa qua.

Clip Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên trả lời:

Tại phiên họp thường kỳ, Chính phủ đã thảo luận, nhất trí sẽ ban hành nghị quyết các giải pháp về thuế để tháo gỡ khó khăn cho DN. Cụ thể, Chính phủ, Thủ tướng sẽ sớm quyết định theo thẩm quyền đối với một số giải pháp như gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng máy móc, thiết bị nhập khẩu tạo tài sản cố định của DN, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với DN thực hiện dự án đầu tư bằng nguồn NSNN mà NSNN chậm thanh toán...

Chính phủ cũng nhất trí sẽ kiến nghị QH xem xét, quyết định tại kỳ họp tới các giải pháp như bổ sung quy định nguyên tắc áp dụng ưu đãi thuế TNDN; bổ sung ưu đãi thuế TNDN đối với công nghiệp hỗ trợ; bổ sung ưu đãi thuế đối với dự án đầu tư có quy mô vốn đầu tư tối thiểu 12.000 tỷ đồng...

L.Thư - H.Nhì - Đ.Yên - B.Tuấn