Chiều 4/8, hàng chục cư dân xóm trọ xếp hàng ngay ngắn bên trong con hẻm ở khu phố 2, phường Tân Hưng Thuận, quận 12 (TP.HCM) để chờ nhận quà.

{keywords}
Người lao động khó khăn trong mùa dịch Covid-19 được chính quyền phường Tân Hưng Thuận tiếp nhu yếu phẩm đến tận nhà
{keywords}
Đây là hoạt động thường xuyên được chính quyền phường tổ chức thực hiện nhằm chăm lo tốt đời sống người dân, đặc biệt là những người lao động ngoại tỉnh trong mùa dịch

Chiếc bàn inox chất đầy gạo, mì tôm, sữa, trái cây. Mỗi người lần lượt tiến đến tự lấy mỗi thứ một phần rồi di chuyển theo vòng tròn quay lại phòng trọ. 

“Đây là những phần quà được phường Tân Hưng Thuận hỗ trợ miễn phí cho bà con xóm trọ. Mong mọi người xếp hàng giãn cách và lần lượt đến nhận. Ai cũng có phần, nếu có con nhỏ thì được lấy thêm một phần sữa, ai không có con nhỏ thì lấy một bịch gạo 10kg, 1 thùng mì tôm và một bích trái cây mang về” - anh Trương Quỳnh chủ nhà trọ (43 phòng) thông báo.

{keywords}
Anh Trương Quỳnh hỗ trợ phát gạo, nhu yếu phẩm cho người dân thuê trọ khó khăn trong mùa dịch
{keywords}
Hai em nhỏ nhận sữa 

Anh Trương Quỳnh cho biết, đa phần người dân sinh sống ở đây là công nhân, người làm thợ hồ, lượm ve chai. Do tình hình dịch bệnh nên có người đã thất nghiệp 2 tháng nay, cuộc sống rất khó khăn.

“Thấy bà con khổ cực và chính quyền phường vận động nên tôi cũng hỗ trợ phần nào cho bà con, vì tôi kinh doanh nhà trọ cũng phải vay ngân hàng, hàng tháng trả lãi” - anh Trương Quỳnh nói.

Chủ nhà trọ cho biết, có gia đình hoàn cảnh khó khăn nên 2 tháng nay anh vẫn chưa lấy, có người trả một nửa, có người trả hết nhưng anh vẫn bớt lại vài trăm nghìn. Hàng tuần anh Quỳnh cũng cho thêm bà con mắm muối, rau củ.

{keywords}
Người lao động thuê nhà là công nhân, thợ hồ, lượm ve chai nên gặp rất nhiều khó khăn trong tình hình dịch bệnh căng thẳng, kéo dài

Đến nhận quà hôm nay, chị Võ Thị Thuận (SN 1988, quê Phú Yên) rơm rớm nước mắt chia sẻ, chị cùng chồng và 4 con nhỏ thuê căn phòng trọ chừng 15m2 ở khu phố 2, phường Tân Hưng Thuận (quận 12) để sinh sống.

Hai tháng nay vợ chồng chị thất nghiệp nên đời sống khá chật vật. Gia đình 6 miệng ăn từ số tiền lận lưng bao năm lao động dành dụm được nhưng mỗi ngày lại vơi dần.

“Mấy đợt dịch trước thì ảnh hưởng nhẹ hơn vì thời gian giãn cách cũng ngắn. Thế nhưng đến đợt dịch này thì tình hình phức tạp, kéo dài quá. Cũng may được anh Trương Quỳnh hỗ trợ chưa lấy 2 tháng tiền trọ”- chị Thuận nói.

Người lao động này cho biết từ khi dịch đến nay chính quyền phường cũng thường xuyên hỗ trợ tiếp nhu yếu phẩm, lúc thì cho rau củ, lúc thì gạo, mì tôm… nên cũng đỡ phần nào.

Ngoài ra, chị cho biết mới tuần trước chính quyền phường có xuống lấy thông tin hỗ trợ kinh phí thuê trọ và tiêm vắc xin.

“Nghe mọi người thông báo sắp tới chính quyền sẽ hỗ trợ các hộ thuê trọ 1,5 triệu đồng và đồng thời còn được tiêm vắc xin nữa. Chúng tôi thật sự vui và mong chờ lắm”- chị Thuận nói.

{keywords}
 Hội LHPN phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Tân Hưng Thuận hỗ trợ vận chuyển trái thanh long đến cho bà con lao động nghèo khó trong mùa dịch

Vừa chi trả hỗ trợ, vừa lên danh sách cho dân đi tiêm

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Như- Chủ tịch Hội LHPN phường Tân Hưng Thuận, cho biết toàn phường có khoảng 3.000 phòng trọ. Thời gian qua, chính quyền phường đã đến vận động các hộ kinh doanh hỗ trợ giảm giá gần 500 phòng trọ cho bà con khó khăn với số tiền gần 350 triệu đồng.

Để người dân yên tâm sinh sống và phối hợp với chính quyền trong việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, chính quyền phường thường xuyên cử cán bộ xuống cơ sở để nắm bắt tình hình, động viện bà con.

Ngay từ lúc dịch bệnh bùng phát gây ảnh hưởng cuộc sống người dân, chính quyền phường  vận động mạnh thường quân hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết để hỗ trợ các bà con trong diện khu vực cách ly, người lao động gặp khó khăn trong mùa dịch do mất việc làm.

Phường cũng tổ chức các gian hàng 0 đồng, vận động các tiểu thương để mở 2 điểm bán hàng bình ổn giá nhằm đảm bảo nhu cầu cần thiết cho người dân; chi trả tận tay gần 3.000 người dân thuộc nhóm đối tượng được TP hỗ trợ với số tiền 4,714 tỷ đồng. 

Hiện phường đã rà soát, lên danh sách bà con thuê nhà trọ để khi TP có chính sách hỗ trợ thì sẽ triển khai ngay. Đồng thời, phường cập nhật thông tin để người dân đăng ký tiêm cũng như tổ chức tiêm vắc xin cho đối tượng từ 18 đến 65 tuổi đang lưu trú, tạm trú trên địa bàn.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Tuấn Kiệt

TP.HCM tặng quà cho người nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

TP.HCM tặng quà cho người nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Chiều 3/8, ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư TP Thủ Đức trao tặng 2.400 phần quà cho các hộ nghèo, cận nghèo thuộc phường Tam Bình, phường Bình Chiểu, TP. Thủ Đức bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.