Sáng 3/2, trao đổi với VietNamNet, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết, người từ vùng dịch của tỉnh Bình Dương, Gia Lai về sẽ được TP đưa đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

“Nếu xét nghiệm âm tính cho cách ly tại nhà. Còn dương tính sẽ được đưa vào bệnh viện, cách ly điều trị. Hiện nay tình trạng F1, F2 tại hai địa phương này rất nhiều. Theo tôi biết, Bình Dương đã vận động công nhân ở lại, không về quê ăn Tết. Người nào từ vùng dịch về đều được TP kiểm tra, xét nghiệm một cách nghiêm túc”, ông Trường nói.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết, tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành, huyện, thị xã, TP khẩn trương thực hiện nghiêm túc phòng chống dịch.

Trong đó, lưu ý ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp và người dân phải thông tin kịp thời đối với các trường hợp trở về từ vùng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

“Những nơi nào Bộ Y tế khuyến cáo thực hiện cách ly, Vĩnh Long sẽ thực hiện nghiêm. Đến thời điểm này, Vĩnh Long đã truy vết được 104 trường hợp đi về từ vùng dịch. Trong đó, 14 trường hợp được đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính.

Trong thời gian tới vẫn tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, truy vết các trường hợp về từ vùng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế”, bà Thanh nói.

Vẫn theo bà Thanh, người nào đi từ vùng dịch trong tỉnh Gia Lai, Bình Dương về Vĩnh Long bắt buộc phải thực hiện cách ly. Đối với người ở Bình Dương, nhưng không nằm trong tâm dịch được cho theo dõi sức khoẻ tại nhà.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho biết, trường hợp F2, F3 về từ vùng dịch Bình Dương, Gia Lai sẽ được lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Cổng thông tin Đồng Tháp 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho biết, đối với trường hợp F2, F3 về từ vùng dịch Bình Dương, Gia Lai sẽ được lấy mẫu xét nghiệm.

"Những người đi từ vùng dịch về phải khai báo y tế để được theo dõi, sau đó ngành y tế sẽ tầm soát theo dõi xét nghiệm tiếp. Còn hiện tại, Đồng Tháp tập trung vào xét nghiệm F2, F3 trước. Còn đối với người ở Bình Dương, Gia Lai nhưng không nằm trong vùng dịch về sẽ được khai báo, theo dõi tại nhà", ông Bửu nói.  

Bộ Y tế cho biết, 6h sáng 3/2 ghi nhận thêm 9 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại 4 tỉnh: Gia Lai (4), Hải Dương (2), Bình Dương (2) và Hà Nội (1).

Cụ thể:

Bình Dương ghi nhận 2 ca (1886-1887). Cả 2 đều là F1 của bệnh nhân 1843 và 1801 đã công bố trước đó liên quan ổ dịch TP Chí Linh.

Tỉnh Gia Lai ghi nhận 4 ca (1888-1891). Trong đó 3 trường hợp là F1 liên quan ổ dịch công ty POYUN ở Chí Linh (Hải Dương), 1 ca bệnh đang được điều tra dịch tễ.

Hà Nội ghi nhận 1 ca Covid-19 (bệnh nhân 1883), là F1 của ca 1814 liên quan ổ dịch TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Hải Dương ghi nhận 2 trường hợp (1884-1885), là công nhân TP Chí Linh, Hải Dương, đã được cách ly, không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng, lấy mẫu xét nghiệm lần đầu âm tính ngày 28/1. 

 

Bên trong khu cách ly gần 900 trường hợp F1 ở thành phố Chí Linh

Bên trong khu cách ly gần 900 trường hợp F1 ở thành phố Chí Linh

Các trường hợp F1 tiếp xúc với ca bệnh ở TP Chí Linh được đưa về các trường học để cách ly y tế.

Hoài Thanh