XEM CLIP:

Ông Dương Văn Hải, Phó chủ tịch UBND xã Thạch Đài (Thạch Hà, Hà Tĩnh) cho biết, trận lũ lụt vừa rồi, nhiều khu vực ở xã bị ngập lụt. Sau khi nước rút, người dân dọn nhà, văn phòng làm việc thì phát hiện rất nhiều rắn độc.

{keywords}
Rắn hổ mang chui vào ủy ban xã Thạch Đài

“Riêng ủy ban xã, cả hai đợt cán bộ xã phát hiện gần 30 con rắn độc, chủ yếu rắn cạp nia và rắn hổ mang. Chiều hôm qua, một chiếc hộp đặt ở văn phòng đổ ra phát hiện con rắn hổ nằm trong hộp.

Rắn vào nhà dân cũng nhiều, có hộ rắn hổ chui vào tủ, một bà ở nhà không biết cứ nghĩ là dây điện nên lôi rắn vứt ra ngoài, may không bị cắn.

Nhà ông Bùi Khắc Tuấn (thôn Liên Vinh) rắn hổ chui vào chăn, còn ông Bí thư chi bộ thôn Liên Hương bắt được 4 con rắn, trong đó có 3 con rắn hổ mang 3,5kg". 

{keywords}
Rắn đen vàng bám ở trụ sở ủy ban xã
{keywords}
Những con rắn cạp nia được phát hiện tại ủy ban xã

Ông Nguyễn Phúc Bảy, Trưởng thôn Liên Hương cho biết, ở thôn tình trạng rắn độc chui vào nhà sau lũ lụt rất nhiều.

{keywords}
Một gia đình phát hiện rất nhiều rắn hổ mang và rắn cạp nia tại đống gỗ của gia đình

“Đợt lũ đầu tiên, hai gia đình có rắn chui vào nhà, trong đó có gia đình ông Nguyễn Văn Quả phát hiện 5 con rắn cạp nia. Gia đình đã gọi công an xã cứu trợ, và người dân xung quanh bắt giữ được 3 con.

Còn gia đình ông Nguyễn Tất Sơn phát hiện con rắn cạp nia vào giữa sân, sau đó phát hiện trong đống gỗ 4 con rắn cạp nia và 1 con rắn hổ mang, cân lên được 3,7kg.

Đợt lũ thứ hai mới đây trong đống gỗ nhà ông Sơn lại tiếp tục phát hiện 3 con rắn hổ mang 3,6kg và 1 con rắn cạp nong”.

{keywords}
Rắn cạp nia xuất hiện nhiều tại khu vực xã Thạch Đài
{keywords}
Người dân chủ động dọn dẹp nhà cửa để phòng tránh rắn độc

Theo Trưởng thôn Liên Hương, người dân rất sợ rắn nên khi phát hiện họ chủ yếu tìm cách giết chết chứ không bắt sống được.

Phó Chủ tịch xã Dương Văn Hải cho biết, do ngoài đồng ngập lũ nên rắn theo lũ trôi về bò vào nhà. UBND xã khuyến cáo, nhắc nhở bà con sau lũ lụt có nhiều rắn độc bị ngập nước trôi về nhà dân, cần đề phòng cẩn thận trong việc dọn dẹp nhà cửa.

Thiện Lương

Bão số 10 tiến vào bờ, Quảng Nam khẩn trương sơ tán dân trước 11h ngày 4/11

Bão số 10 tiến vào bờ, Quảng Nam khẩn trương sơ tán dân trước 11h ngày 4/11

Để phòng chống bão số 10, Quảng Nam yêu cầu sơ tán, di dời dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực được cảnh báo có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét trước 11h ngày 4/11.