Nhà thầu có văn bản đề nghị đính chính kết luận thanh tra số 157 do Thanh tra tỉnh Thái Bình thực hiện là Công ty cổ phần Thẩm định giá và đầu tư tài chính Bưu điện (gọi tắt là công ty PTFV).

Ngày 17/9, PTFV có văn bản gửi UBND tỉnh Thái Bình đề nghị xem xét lại kết luận này.

PTFV là một trong số các nhà thầu được Sở Y tế tỉnh lựa chọn, tham gia thẩm định giá các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế cho BV Đa khoa; BV Nhi; Trung tâm kiểm soát bệnh tật; 11 bệnh viện đa khoa tuyến huyện của tỉnh.

Chủ đầu tư là Sở Y tế; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình.

{keywords}
Khu vực cách ly điều trị Covia-19 tại BV Đa khoa tỉnh Thái Bình. Ảnh: Báo Thái Bình

Trong kết luận thanh tra, Thanh tra tỉnh Thái Bình cho biết, sai phạm của nhà thầu tham gia thẩm định giá đã không tuân thủ quy trình; tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam số 05 ban hành cùng Thông tư số 28; hồ sơ thẩm định giá không có biên bản khảo sát thực tế; không có tài liệu thể hiện kết quả thu thập thông tin và phân tích thông tin các giao dịch chào bán…

Thanh tra tỉnh kiến nghị xử phạt hành chính đối với các nhà thầu tham gia gói thầu này.

PTFV và Công ty cổ phần thẩm định giá Avalue tham gia gói thầu thẩm định giá có tổng giá trị hơn 163 triệu đồng.

Yêu cầu đính chính nội dung kết luận thanh tra

Tại văn bản đề nghị đính chính lại nội dung kết luận thanh tra, Công ty PTFV cho biết, kết luận này không phù hợp.

{keywords}
Danh sách các nhà thầu tham gia gói thầu mua sắm thiết bị y tế chống dịch của tỉnh Thái Bình

Cụ thể, đơn vị này cho rằng, Thanh tra tỉnh kết luận sai phạm trong phương pháp thẩm định giá (phương pháp so sánh) của PTFV là không phù hợp;  tài sản thẩm định giá là tài sản mua sắm mới nên không cần thiết phải đi thực tế hiện trạng tài sản. Việc thẩm định dựa trên cấu hình máy thiết bị được cung cấp từ chủ đầu tư; hãng sản xuất hay các nhà cung cấp…

“Báo giá thẩm định của các nhà cung cấp thiết bị là hồ sơ rất cụ thể và hợp pháp, thể hiện là tài liệu và kết quả thu thập thông tin. Vậy nên không thể kết luận PTFV không có tài liệu thể hiện kết quả thu thập thông tin” - công văn của PTFV nêu.

PTFV kiến nghị UBND tỉnh xem xét lại các nội dung Thanh tra kết luận; đề nghị bỏ điều khoản xử phạt vi phạm hành chính đối với đơn vị; đính chính lại kết luận thanh tra trên để không làm ảnh hưởng tới uy tín của PTFV.

Ngày 24/9, UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh; Sở Tài chính; Y tế xem xét trả lời về đề nghị của Công ty PTFV; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5/10.

Thông tin với VietNamNet, ông Vũ Tuấn Anh (GĐ Công ty PTFV) cho biết, đơn vị này đang làm việc với Thanh tra về các nội dung kiến nghị.

{keywords}
Lãnh đạo tỉnh Thái Bình kiểm tra công tác phòng dịch tại địa phương thời điểm tâm dịch. Ảnh: Báo Thái Bình

Chánh Thanh tra tỉnh Trần Trung Dũng cho biết, sẽ mời nhà thầu có văn bản kiến nghị nêu trên về làm việc.

“Theo Luật Thanh tra, đối tượng thanh tra và các đơn vị có liên quan có quyền kiến nghị theo luật. Có thể họ chưa hiểu hết nên chúng tôi sẽ mời về giải thích. Việc Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra theo những quy định của pháp luật cho phép” - ông Dũng nói.

Như VietNamNet đã đưa tin, Thanh tra tỉnh Thái Bình công bố kết luận về việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, hóa chất, vật tư tiêu hao trong phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương. Sở Y tế, Sở Tài chính, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình đã có các sai phạm trong quá trình thực hiện mở các gói thầu.

Giám đốc Sở Y tế Thái Bình Phạm Văn Dịu khẳng định, Sở chưa thanh toán một đồng nào cho các nhà thầu trúng thầu 3 gói mua sắm do Sở làm chủ đầu tư.

Thời điểm hiện tại, ông Phạm Văn Dịu đã nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/10.

Có sai phạm nhưng Sở Y tế Thái Bình nói không biết mặt nhà thầu

Có sai phạm nhưng Sở Y tế Thái Bình nói không biết mặt nhà thầu

Giám đốc Sở Y tế Thái Bình Phạm Văn Dịu cho biết đang yêu cầu các đơn vị, cá nhân liên quan làm giải trình sau khi có kết luận của Thanh tra tỉnh về sai phạm trong mua sắm thiết bị chống dịch Covid-19. .

Kiên Trung