Do tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca F0 hàng ngày được phát hiện chủ yếu vẫn là công nhân tại các khu công nghiệp, một số ca F0 phát hiện tại cộng đồng gần đây cũng có nguồn gốc dịch tễ liên quan từ các khu công nghiệp.

Vì vậy, để ngăn chặn đúng nguồn lây, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chỉ đạo chủ tịch các huyện, TP yêu cầu tất cả các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh tiếp tục tổng rà soát công nhân thuộc các công ty Hosiden, Luxshare, Samkwang, Si Flex, Crystal Martin đang cư trú trên địa bàn thực hiện rà soát quy định cách ly tại nhà đủ 21 ngày, kể từ ngày cuối cùng công nhân rời khỏi công ty trở về địa phương (xong trong ngày 1/6).

{keywords}
Bắc Giang trắng đêm xét nghiệm Covid-19 

Tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm và xét nghiệm PCR cho công nhân và toàn bộ thành viên trong gia đình (xong trong ngày 2/6). Tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần cuối vào ngày kết thúc cách ly.

Giao chính quyền địa phương và tổ Covid-19 cộng đồng quản lý chặt chẽ các trường hợp sốt, ho, đau họng, hội chứng cảm cúm, viêm đường hô hấp… 

Tổ Covid-19 cộng đồng tăng cường giám sát chặt chẽ các trường hợp có biểu hiện trên tại cộng đồng dân cư trên địa bàn được phân công phụ trách.

Nếu phát hiện có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh phải báo ngay cho cơ quan y tế để lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Tính đến 19h ngày 1/6, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn 2 ổ dịch Covid-19 vẫn phát sinh thêm trường hợp F0. Tổng số trường hợp F0 là 2.526 trường hợp (tăng 154 trường hợp); F1 là 17.513 trường hợp; F2 là 80.771 trường hợp.

Tại Khu công nghiệp Vân Trung (liên quan đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2) đã có 380 trường hợp F0 (tăng 8 trường hợp). Ổ dịch này đã được kiểm soát, các trường hợp mới phát hiện đều là các trường hợp chuyển từ F1 sang F0, đã ở trong khu vực cách ly, phong tỏa.

Tại khu công nghiệp Quang Châu đến nay đã có 1.967 trường hợp F0 (tăng 135 trường hợp, đều trong các khu cách ly hoặc khu vực phong tỏa).

Dự báo trong những ngày tới số lượng ca F0 vẫn tiếp tục ở mức cao do hiện nay đang tiến hành xét nghiệm lần 3, lần 4 đối với các khu vực, đối tượng có nguy cơ nhiễm cao song sẽ tăng chậm lại và giảm dần.

Các trường hợp F0 mới phát hiện chủ yếu đã được cách ly, theo dõi y tế, trong vùng phong tỏa. Có một số trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, song các ca bệnh phát hiện trong cộng đồng chủ yếu là người thân, tiếp xúc gần với công nhân nhiễm bệnh, người dân đã trong các khu vực đã cách ly, phong tỏa.  

Bắc Giang chuyển 2.300 công nhân đến khu cách ly của quân đội

Bắc Giang chuyển 2.300 công nhân đến khu cách ly của quân đội

2.300 công nhân đang cách ly tập trung tại khu nhà ở công nhân trong khu công nghiệp sẽ được chuyển sang khu cách ly quân sự, chuẩn bị điều kiện đi làm trở lại.

 
Vũ Điệp