UBND tỉnh Bắc Giang vừa yêu cầu triển khai di chuyển 2.300 công nhân đang cách ly tập trung trong khu nhà ở của các khu công nghiệp đến cách ly tại các cơ sở quân sự.

Mục đích của việc di chuyển này nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thuận lợi trong việc đưa đón công nhân đến các cơ sở sẽ được hoạt động trở lại thời gian tới đây.

Từ 28/5 đến nay, 9 doanh nghiệp thuộc 4 khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung, Đình Trám và Song Khê - Nội Hoàng đã được cấp phép hoạt động sản xuất trở lại. Số lượng công nhân được đi làm trở lại là hơn 4.000 người.

{keywords}
Bắc Giang xét nghiệm y tế để chuẩn bị cho công nhân đi làm trở lại trong các khu công nghiệp

Theo yêu cầu, doanh nghiệp trước khi hoạt động lại phải đón người lao động đến nơi ở tập trung ít nhất 3 ngày, xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ công nhân. Công ty phải bố trí nơi cách ly tập trung cho người lao động khi cần thiết; có xe đưa đón công nhân.

Trước đó, đêm 27/5, 3.000 công nhân đã được di chuyển khỏi thôn Núi Hiểu (xã Quang Châu, Việt Yên) nhằm giảm tải cho khu vực nguy cơ cao. Các lao động đều đã xét nghiệm âm tính hai lần, được đưa về địa phương trong tỉnh, cách ly tập trung thêm 14 ngày.

Đến thời điểm hiện tại, Bắc Giang đã lấy được gần 720 ngàn mẫu dịch tễ; đã chạy được hơn 709 ngàn mẫu; gần 1 vạn mẫu 9.337 mẫu đang chạy chờ kết quả.

Ngày 30/5, Bắc Giang thực hiện test nhanh cho 4.448 trường hợp, phát hiện 21 trường hợp dương tính. Trong 2 ngày 28-29/5, các địa phương trong tỉnh đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tầm soát ngoài cộng đồng với 45.500 mẫu, trong đó có 36.750 mẫu cho kết quả không phát hiện trường hợp nào dương tính.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch covid-19 Bắc Giang yêu cầu thực hiện nghiêm việc xét nghiệm 3 ngày/lần, kết hợp test nhanh với test PCR đối với các khu vực và đối tượng có nguy cơ cao để kịp thời phát hiện các trường hợp dương tính.

Ngày 30/5, Tổ giám sát thông tin trên tờ khai y tế theo phần mềm https://tokhaiyte.vn của Bộ Y tế đã gọi cho 425 người có tờ khai y tế bất thường (trong đó có 46 trường hợp F1). Qua gọi điện, Tổ đã hỏi các thông tin trên tờ khai y tế và đưa ra các hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với từng trường hợp.

Đối với các trường hợp có yếu tố dịch tễ hoặc triệu chứng bất thường tổ đã liên hệ với trạm y tế xã/phường trên địa bàn để liên hệ với trường hợp này xác minh thông tin và hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng, chống dịch.

Điều kiện để công nhân được đi làm lại tại khu công nghiệp ở Bắc Giang

Điều kiện để công nhân được đi làm lại tại khu công nghiệp ở Bắc Giang

Công nhân thuộc diện xét chọn đi làm trở lại được kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch từ ngày 9/5 cho đến nay, có 2 lần kết quả PCR âm tính với Sars-Cov-2 liên tiếp.

Kiên Trung