- Chiều nay, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng tổ đại biểu Quốc hội đã tiếp xúc cử tri quận 2, TP.HCM để giải đáp các thắc mắc, khiếu nại về dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

XEM VIDEO: 

Bí thư Nhân mời bà con Thủ Thiêm vào khu tái định cư

17h30: Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nói, hôm qua có đi thăm một số hộ dân và khu tái định cư ở Thủ Thiêm. Cụ thể là trường hợp gia đình bà Nguyễn Thị Giáp, ông Nguyễn Văn Lực. 

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân 

"Đây là những người cuối đời một chỗ ở đàng hoàng vẫn chưa có. Thấy hoàn cảnh như vậy giống cha mẹ mình, đau lắm chứ. Tôi còn ghé thăm chị Minh (61 tuổi) có tật ở chân, những năm trước đi làm tự nuôi sống mình. Nhà ông Hải thương binh 4/4 là cán bộ đặc công, con của mẹ VNAH, cha liệt sĩ, anh của 3 người em liệt sĩ (6 liệt sĩ trong nhà), họ không tiếc xương máu, che chở cán bộ, theo Đảng.

{keywords}
Một người dân Thủ Thiêm bức xúc khi phát biểu tại hội trường

"Hôm nay gặp bà con lần đầu, thấy mọi người bức xúc quá, tôi không vui, không yên tâm. Chúng tôi làm việc vài năm nữa nghỉ hưu, nhưng bà con bức xúc hàng chục năm rồi" - Bí thư Thành ủy TP.HCM đồng cảm với bà con.

"Kỳ họp này gặp bà con, kỳ họp Quốc hội sau bà con có muốn gặp tôi nữa không? - Bí thư Nhân hỏi. Lúc này toàn bộ bà con Thủ Thiêm vỗ tay, thay lời nói đồng tình.

Tiếp đó, Bí thư Nhân hỏi bà con, có nên sống tạm cứ như vậy nữa không? Nói rồi Bí thư Nhân trả lời, không nên, mời bà con vào khu tái định cư ở. 

{keywords}
Cử tri xin Bí thư Nhân ở lại tiếp tục nghe ý kiến và được đồng ý

"Thành ủy, chúng tôi không lừa dối bà con đâu, vô tạm cư chỉ là tạm thời, không phải ở đó" – Bí thư Nhân nói và cho biết thành phố ghi nhận bức xúc của bà con, thiết tha yêu cầu bà con vào ở tái định cư không trả tiền nhà, chỉ trả tiền dịch vụ điện, nước. Việc này là ngoại lệ, hết sức hỗ trợ bà con. Thành ủy muốn bà con sống tốt hơn hiện tại, để chờ giải quyết. Chứ như bây giờ ở tạm cư nhếch nhác quá...

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, thành phố phấn đấu quý 2 giải quyết xong việc này, nếu không đưa ra thời gian thì không có kết thúc. Chủ trương giải quyết khu Thủ Thiêm là ưu tiên số một, tiếp đến là vụ việc ở Khu Công nghệ cao.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, quá trình tìm hiểu và tiếp xúc với bà con, có thể chia thành các nhóm để giải quyết như sau:

Nhóm thứ nhất, hiện trạng đất bà con khiếu nại trong ranh hay ngoài ranh quy hoạch. Nhóm thứ hai là không chấp nhận giá đền bù vì thấp, không chịu đi và nhóm thứ ba là những người đã di dời rồi...

"Thanh tra Chính phủ, chính quyền TP sẽ xem xét, rà soát lại từng nhóm để trả lời và giải quyết cho bà con" - lời Bí thư Nhân. 

"Chính quyền TP nên nhìn thẳng vào sự thật..."

15h: Cử tri Nguyễn Tiến Thịnh (phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2) nói khu đô thị mới Thủ Thiêm có quyết định phê duyệt của Thủ tướng năm từ 1996. Qua nhiều lần tiếp xúc cử tri, cuộc nào cũng “nóng”, nhất là từ năm 2005.

Lý do là cử tri lên tiếng phản ánh, gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng nhưng không nhận được trả lời thỏa đáng. Các cơ quan chức năng viện dẫn chính sách, tuy nhiên trả lời không vào trọng tâm. 

{keywords}
Cử tri tại buổi tiếp xúc với Bí thư Nguyễn Thiện Nhân 

Theo ông Thịnh, chính quyền thành phố không ai trả lời được các câu hỏi về dự án Thủ Thiêm nên hôm nay mới có buổi tiếp xúc với Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân.

Ông Thịnh đề nghị chính quyền TP nên nhìn thẳng vào sự thật để giải quyết bức xúc ở Thủ Thiêm; tiến hành thanh tra toàn diện, làm rõ tính pháp lý tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

"657 hecta từ trước đến nay không thay đổi, hiện nằm ở chỗ nào? 160 hecta phía đông nằm chỗ nào? Đây là bức xúc từ trước đến nay của người dân Thủ Thiêm" – ông Thịnh đặt câu hỏi.

Ông Thịnh cho hay, người dân sẵn sàng cung cấp hồ sơ và giải trình về quy mô, tính pháp lý của dự án nếu Bí thư Thành ủy yêu cầu.

Cử tri Nguyễn Hùng Việt (phường Cát Lái) cho biết, gia đình ông ở trên miếng đất có lịch sử trên 100 năm, đã chấp nhận giao đất cho TP, nhưng 6 năm qua, chính sách cho gia đình ông vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

"Tôi thấy rất thất vọng. Sự việc cứ đá lên đá xuống không giải quyết dù các ĐBQH đã chuyển đơn nhiều lần" - lời ông Việt.

Cử tri này cho hay, đã trả lại bằng khen của UBND TP.HCM tặng cho gia đình ông do chấp hành tốt chủ trương giải tỏa, bồi thường đất đai phục vụ cho phát triển dự án Thủ Thiêm.

Cử tri Nguyễn Hồng Thái nói nhà mình bị giải toả, cưỡng chế khi không có quyết định thu hồi đất. Đã 3 lần ông dự các cuộc tiếp xúc cử tri về vấn đề Thủ Thiêm, dù hỏi nhiều lần nhưng chưa khi nào nhận được câu trả lời thỏa đáng.

"Nói về Thủ Thiêm chúng tôi khổ lắm đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ơi. Chúng tôi bây giờ chỉ mong mỏi giải quyết nhanh gọn, chính xác để bà con bớt khổ" - cử tri Lê Thị Nga nói với Bí thư thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân.

{keywords}
Ông Phạm Thế Vinh trưng ra 3 bản đồ kèm diễn giải quy định pháp luật để chứng minh đất đai của những hộ dân nằm ngoài ranh quy hoạch. 

Cử tri Phạm Thế Vinh (phường Bình Khánh) còn chuẩn bị nhiều tấm bản đồ về quy hoạch Thủ Thiêm qua các thời kỳ để làm dẫn chứng khi trình bày ý kiến. Ông Vinh còn chuẩn bị sẵn 5 bộ tài liệu để gửi đến các đại biểu Quốc hội.

Phần thuyết trình của ông Vinh nhận được tràng vỗ tay tán thưởng của cử tri tại hội trường Nhà thiếu nhi quận 2.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị ông Vinh gửi lại bản đồ, tài liệu để nghiên cứu sâu hơn. 

{keywords}
Cư tri quận 2 trình bày với Bí thư Nguyễn Thiện Nhân

Bí thư Nhân: "Đất ngoài ranh thì ở lại, không di dời đâu hết"

Cử tri Nguyễn Thị Tám và một số cử tri khác nói việc đất đai của họ ngoài ranh quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm nhưng vẫn bị giải tỏa. Bà Tám đưa ra bản đồ yêu cầu lãnh đạo quận 2 và TP chỉ ra ranh giới trong, ngoài ranh quy hoạch để giải quyết ngay cho dân.

Tiếp lời bà Tám, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đã hiểu ý của bà Tám và một số bà con là khiếu kiện đất trong và ngoài ranh quy hoạch.

"Tôi nói thế này, nếu đất ngoài ranh thì ở lại, không di dời đâu hết. Bà con bình tĩnh khi phát biểu, tôi lắng nghe hết mà" – lời Bí thư Nhân.

Bí thư Thành ủy nói tới đây, nhiều cử tri đồng loạt vỗ tay.

14h40: Buổi tiếp xúc bắt đầu. Đại diện đoàn ĐBQH thông báo với cử tri kết quả kỳ họp Quốc hội vừa qua. 

{keywords}
 

Theo thông báo của thư ký buổi tiếp xúc, có hơn 140 người đăng ký phát biểu. Trong khi bên ngoài hàng chục người ngồi ghế nghe tiếp xúc thông qua loa phát ra từ hội trường. 

14h25: Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã đến tiếp xúc với người dân Thủ Thiêm. Hàng chục người dân đã vây Bí thư gửi đơn khiếu nại ngay tại cửa hội trường. 

 

{keywords}
 Bí thư Nguyễn Thiện Nhân

  

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND.TP có mặt tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2 

Người dân khóc vì...hết ghế hội trường dự đối thoại 

14h15: Nhiều người dân không được vào hội trường tiếp xúc cử tri, dù có giấy mời. Điều này khiến nhiều người bức xúc, có người đã bật khóc nức nở. Theo giải thích từ chính quyền quận 2, do hội trường đã đầy người nên không thể vào thêm. 

{keywords}
Người dân Thủ Thiêm bật khóc khi không được vào hội trường

Theo lịch làm việc, 14h30 sẽ bắt đầu buổi tiếp xúc cử tri nhưng ngay từ đầu giờ chiều, đã có hàng trăm hộ dân đang khiếu kiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm có mặt, chen chúc nhau để được vào hội trường. 

{keywords}
Người dân Thủ Thiêm chen chân vào hội trường đối thoại với Bí thư Nguyễn Thiện Nhân   

 

{keywords}
Người dân quận 2 gửi đơn khiếu nại tới đoàn ĐBQH 

3 vấn đề người dân Thủ Thiêm gửi tới Bí thư Nhân

Theo chia sẻ của ông Lê Văn Lung - đại diện 31 hộ dân khiếu kiện suốt 10 năm qua về khu đô thị Thủ Thiêm, các hộ dân sẽ kiến nghị với Bí thư Nhân 3 vấn đề.

Đầu tiên là việc cần TP nhanh chóng giải quyết, khắc phục hậu quả, trả lại nhà đất cho bà con hoặc hoán đổi về khu đất 43ha thuộc đường Trần Não (quận 2). Đền bù những thiệt hại cho người dân trong thời gian sớm nhất để tái lập nhà, ổn định cuộc sống.

Thứ hai, đề nghị Thủ tướng thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để thanh tra toàn diện những sai phạm trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm và giải quyết những khiếu nại, tố cáo của người dân theo đúng trình tự thủ tục và quy định của pháp luật.

Thứ ba, trước khi báo cáo Thủ tướng kết quả thanh tra, chính quyền TP cần phải gặp và tiếp xúc với người dân Thủ Thiêm nhằm có các giải pháp giải quyết chính xác, minh bạch… 

{keywords}
Quận 2 lắp loa phía ngoài hội trường cho những người không vào dự buổi tiếp xúc cử tri theo dõi

Cũng theo các hộ dân, chính quyền TP.HCM đã nhiều lần tiếp xúc, gặp gỡ bà con, thậm chí có chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu giải quyết vướng mắc xung quanh dự án Thủ Thiêm nhưng 10 năm nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.

"Chúng tôi hi vọng buổi tiếp xúc này Bí thư Nhân sẽ trả lời một cách thỏa đáng về các nguyện vọng của người dân và sẽ tìm ra được hướng giải quyết các vấn đề tồn tại lâu nay" – ông Lung chia sẻ.

Trước đó, chiều 19/6, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân và một số lãnh đạo UBND TP.HCM đã bất ngờ có chuyến vi hành thăm hỏi, xem xét cuộc sống của bà con tạm cư, thăm một số hộ dân đang trụ lại trong khu giải tỏa.

Việc này nhằm thực hiện lời hứa ngày 14/5, tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh khi người dân Q2 đến xin gặp, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết sẽ gặp người dân có khiếu nại về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm ngay sau kỳ họp Quốc hội. 

{keywords}
Người dân Thủ Thiêm nộp đơn cho đoàn công tác của Bí thư Nhân trước khi vào cuộc họp   

 

Người dân Thủ Thiêm nói gì trong buổi tiếp dân với cán bộ Trung ương?

Người dân Thủ Thiêm nói gì trong buổi tiếp dân với cán bộ Trung ương?

7 hộ dân Thủ Thiêm bày tỏ bức xúc và mong muốn khiếu nại của họ sớm được giải quyết trước Trưởng ban tiếp dân Trung ương.

Người dân Thủ Thiêm bức xúc khi không được dự đối thoại

Người dân Thủ Thiêm bức xúc khi không được dự đối thoại

Nhiều người dân Thủ Thiêm khóc ngất, phản ứng khi không vào bên trong dự buổi đối thoại với Trưởng ban tiếp công dân Trung ương và lãnh đạo TP.HCM diễn ra sáng nay.

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Sau họp Quốc hội sẽ gặp người dân Thủ Thiêm

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Sau họp Quốc hội sẽ gặp người dân Thủ Thiêm

Khi buổi tiếp xúc chuẩn bị diễn ra, một số người dân quận 2 đã tới hội trường UBND huyện Bình Chánh để xin gặp Bí thư Nguyễn Thiện Nhân.

Người dân Thủ Thiêm cần gì sau 6 giờ tiếp xúc đại biểu Quốc hội?

Người dân Thủ Thiêm cần gì sau 6 giờ tiếp xúc đại biểu Quốc hội?

Nhiều cử tri đã uất nghẹt, không nói nên lời trong buổi tiếp xúc hơn 6 tiếng với tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM hôm 9/5. 

Khiếu kiện đất ở Thủ Thiêm: Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ làm rõ

Khiếu kiện đất ở Thủ Thiêm: Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ làm rõ

Liên quan đến khiếu kiện đất đai tại dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, Thủ tướng nhấn mạnh, phải nhìn thẳng sự thật.

Giật mình đền bù 'đất vàng' Thủ Thiêm, 1 mét bằng 3 bát phở

Giật mình đền bù 'đất vàng' Thủ Thiêm, 1 mét bằng 3 bát phở

Người dân khu đô thị Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM cho biết, họ được đền bù để lấy mặt bằng xây dựng khu đô thị Thủ Thiêm với giá rẻ mạt.

Bốn vấn đề 'nóng" ở Thủ Thiêm sau kỷ lục 6 giờ đối thoại

Bốn vấn đề 'nóng" ở Thủ Thiêm sau kỷ lục 6 giờ đối thoại

Sau hơn 6 giờ, cử tri quận 2 đã có cuộc đối thoại với tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM chủ yếu về vấn đề khu đô thị Thủ Thiêm.

Văn Đức - Văn Châu