Sáng 1/10, tổ ĐBQH TP.HCM đơn vị số một đã có buổi tiếp xúc cử tri ba quận 1, quận 3 và quận 4.

Nêu vấn đề thắc mắc về đề án thành lập TP Thủ Đức, cử tri Nguyễn Hữu Châu cho rằng TP cần lo cho Đại hội Đảng bộ thành công, sao phải gấp rút thực hiện đề án TP Thủ Đức.

{keywords}
Cử tri Nguyễn Hữu Châu đặt câu hỏi "vì sao phải làm gấp đề án TP Thủ Đức?"

Đó là chưa kể ba quận sáp nhập là quận 2, 9 và Thủ Đức còn tồn tại nhiều sai phạm, sai phạm về dự án, về đền bù giải tỏa và nhất là sai phạm của cán bộ quản lý….

Trả lời thẳng vào vấn đề của ông Châu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang cho rằng việc triển khai đề án TP Thủ Đức không ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ TP.

Theo ông Quang, Đại hội Đảng bộ TP đã được chuẩn bị từ hơn 1 năm nay, hiện giờ là giai đoạn nước rút. Dự kiến phiên trù bị ngày 14 và kết thúc vào ngày 18/10.

Các phương án nhân sự, chuẩn bị Văn kiện đã được làm chỉn chu, trên hết phải thực hiện đúng chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là “Đại hội Đảng bộ TP.HCM phải là đại hội mẫu mực”.

Trả lời câu hỏi vì sao làm gấp đề án TP Thủ Đức như vậy? ông Quang cho rằng đây là đề án cần làm nhanh. Theo quy định, đến tháng 5/2021 sẽ tiến hành bầu Quốc hội, HĐND các cấp… Nếu bây giờ không làm các hồ sơ, thủ tục để các cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án này thì ít nhất phải chờ thêm 5 năm nữa.

Và nếu thuận lợi như dự kiến, đến tháng 5/2021 sẽ tiến hành bầu UBND, HĐND và hệ thống chính trị tại TP Thủ Đức mới kịp tiến độ.

{keywords}
Phó Bí thư Thường trực TP.HCM Trần Lưu Quang lý giải vì sao phải làm gấp đề án TP Thủ Đức

“Báo cáo với cử tri, mọi việc đang được TP đẩy nhanh và làm việc tích cực, đeo bám để được sự ủng hộ của các cấp, ngành Trung ương và Quốc hội. Kịp thời trình đề án cho Quốc hội trong phiên họp tới đây. Đó là lý do tại sao phải làm gấp như vậy, nếu thủng thẳng lo đại hội xong mới làm thì e là không kịp”, ông Quang chia sẻ.

Cũng theo ông Quang, các vấn đề tồn đọng tại ba quận sáp nhập thì TP đã xử lý được một phần, các vấn đề còn lại cũng đang được tiếp tục xử lý.

Ông Quang cũng trao đổi thêm lý do TP.HCM phải sáp nhập ba quận 2, 9 và Thủ Đức để thành lập TP Thủ Đức, theo đó: TP.HCM là trung tâm đầu tàu kinh tế của cả nước, có trách nhiệm đi đầu, phát triển theo xu thế của thế giới.

Nếu không thực hiện đổi mới thì TP sẽ tụt hậu, như vậy là có lỗi với bà con TP và người dân cả nước. Đề án tạm gọi là TP Thủ Đức, đây sẽ là một vùng đất có mô hình phát triển mới, phát huy lợi thế, tiềm năng mà TP chưa làm tới. Đây là khu vực sáng tạo, tương tác cao ở phía Đông, tận dụng khoa học công nghệ để kết nối các ngành nghề, lĩnh vực với nhau, tạo nên một khu vực đô thị phát triển theo xu thế đô thị thông minh.

UBND quận 2 được chọn làm trụ sở Thành ủy TP Thủ Đức

UBND quận 2 được chọn làm trụ sở Thành ủy TP Thủ Đức

Sở Nội vụ TP.HCM vừa đề xuất chọn UBND quận 2 làm trụ sở Thành ủy Thủ Đức và UBND quận Thủ Đức trở thành trụ sở làm việc của HĐND và UBND TP Thủ Đức.

Hồ Văn