- Bị dọa khởi kiện ra tòa vì bị chấm dứt nghiên cứu dự án thủy điện Đăk Mi 4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nói sẽ sẵn sàng hầu tòa.

Hàng trăm vụ ‘dân kiện quan’ tắc vì Chủ tịch UBND không chịu đến tòa

Sáng nay, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức đối thoại với công ty CP Thủy điện Đăk Di 4, liên quan đến việc tỉnh này quyết định chấm dứt hiệu lực các văn bản liên quan đến dự án thủy điện Đăk Di 4.

Theo báo cáo, dự án thủy điện Đăk Di 4 có công suất lắp máy 19,2 MW, điện lượng bình quân 59,523 triệu KWh mỗi năm, dung tích hồ chứa hơn 13 triệu m3.

Thủy điện nằm trên địa bàn xã Trà Mai (huyện Nam Trà My, Quảng Nam) được tỉnh cho phép công ty CP Cung ứng đầu tư và xây lắp (sau này là công ty Cổ phần SIC) nghiên cứu đầu tư dự án năm 2003.

{keywords}
Ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Đến năm 2008, dự án vẫn chưa được thực hiện. Theo đề xuất công ty, UBND tỉnh đã thống nhất cho gia hạn thời gian với yêu cầu phải khởi công dự án trong quý IV/2009, nhưng sau đó dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".

Năm 2014, sau khi rà soát, Bộ Công thương thông báo thủy điện Đăk Di 4 thuộc đối tượng các dự án thủy điện phải tạm dừng, chưa được đầu tư xây dựng trước năm 2015.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho nhà đầu tư, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị và được Bộ Công thương cho phép công ty được phép triển khai dự án trên trong năm 2015.

Đến năm 2016, UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất cho chuyển chủ đầu sang công ty CP Thủy điện Đăk Di 4 và tiếp tục cho gia hạn thời gian, với yêu cầu công ty ký cam kết tiến độ, đóng quỹ bảo đảm thực hiện dự án là 3,84 tỷ đồng. Nhưng sau đó, công ty này đã không nộp tiền theo đúng cam kết.

Ngoài ra, ngày 26/8/2016 Sở Công thương Quảng Nam phối hợp với các sở ngành liên quan kiểm tra thực địa dự án thủy điện thì dự án này vi phạm quy định về điều kiện để khởi công như: Chưa có quyết định giao đất cho dự án; chưa có giấy phép xây dựng; chưa chứng minh được vốn cho dự án.

{keywords}
Ông Lý Trọng Hưng, GĐ công ty CP Thủy điện Đăk Di 4 tại buổi đối thoại sáng nay

Bên cạnh đó, công ty đã xây dựng trái phép tại khu vực mà tỉnh Quảng Nam mới chỉ cho phép khảo sát, nghiên cứu đầu tư, chưa thống nhất quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Vì vậy, ngày 17/3/2017, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn về việc chấm dứt hiệu lực các văn bản liên quan đến dự án thủy điện Đăk Di 4, chấm dứt nghiên cứu đầu tư và thu hồi dự án trên đối với công ty thủy điện Đăk Di 4.

"Sẵn sàng hầu tòa"

Tại buổi đối thoại, ông Lý Trọng Hưng, GĐ công ty thủy điện Đăk Di 4 cho biết, việc tỉnh Quảng Nam chấm dứt việc nghiên cứu dự án đã làm ảnh hưởng đến thiệt hại về tiền bạc, công sức,.. 

Từ năm 2003 đến nay, công ty đã hoàn thành các việc như: Lập dự án và báo cáo khả thi, thiết kế cơ sở, kỹ thuật dự án, khảo sát địa hình địa chất, tác động môi trường. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn cho hay, hơn 15 năm qua tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi, thậm chí ưu ái cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, công ty Đăk Di 4 đã không thực hiện dự án theo như cam kết, và không đủ năng lực thực hiện dự án.

"Vì vậy, tỉnh Quảng Nam phải chấm dứt việc nghiên cứu dự án là đúng quy định" - ông Toàn nói.

Theo ông Toàn, việc chấm dứt nghiên cứu dự án, UBND tỉnh đã cân nhắc và Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất. Đây là quyết định của cả tập thể chứ không phải ý chí của bất cứ cá nhân nào.

"Với những phần việc, chi phí mà công ty Đăk Di 4 đã bỏ ra để thực hiện dự án trong thời gian qua, sau này có nhà đầu tư mới sẽ phải chi trả lại..."

{keywords}
Dự án thủy điện Đăk Di 4

Phản hồi ý kiến của ông Toàn, Phó GĐ công ty Đăk Di 4 Nguyễn Quang Ngọc bày tỏ: “Nếu như không có được sự chấp thuận để bảo vệ quyền hợp pháp của mình, chúng tôi buộc phải thực hiện các thủ tục khởi kiện ra các cơ quan liên quan - dù không muốn khởi kiện các cơ quan quản lý...".

Đáp lại, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam nói công khai: “Chúng tôi xin tiếp thu và hết sức lắng nghe. Về việc công ty khởi kiện UBND tỉnh là vấn đề văn minh pháp luật, tôi hoàn toàn đồng tình, ủng hộ. Chúng ta cần phải minh bạch mọi việc. Tôi sẵn sàng đồng hành”.

Chủ tịch Quảng Ngãi bị kiện ra tòa 4 lần trong 1 tháng

Chủ tịch Quảng Ngãi bị kiện ra tòa 4 lần trong 1 tháng

Ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi liên tục bị người dân đâm đơn kiện lên tòa án cấp cao.

Chủ tịch tỉnh thua kiện 1 người dân

Chủ tịch tỉnh thua kiện 1 người dân

Ban hành quyết định giải quyết khiếu nại không phù hợp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình vừa thua kiện người dân ở phiên toà phúc thẩm.    

VKSND thua kiện, phải bồi thường gần 3 tỷ đồng oan sai

VKSND thua kiện, phải bồi thường gần 3 tỷ đồng oan sai

Một công dân khởi kiện VKSND ra tòa yêu cầu bồi thường do bị bắt giam oan sai 243 ngày và đã thắng kiện với số tiền gần 3 tỷ đồng  

Tướng Lê Chiêm: Giải quyết khiếu kiện đất đai không đổ cái này, cái kia

Tướng Lê Chiêm: Giải quyết khiếu kiện đất đai không đổ cái này, cái kia

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Chiêm, vai trò chính quyền cơ sở trong giải quyết khiếu kiện đất đai là quan trọng, không thể đổ cái này, cái kia.

Lê Bằng