Lai Châu là địa bàn giáp ranh với các tỉnh Điện Biên, Sơn La, qua thực tiễn đấu tranh với tội phạm ma túy trong thời gian qua cho thấy ma túy thẩm lậu từ các nước thuộc khu vực “tam giác vàng”, đặc biệt từ Lào qua biên giới vào tỉnh Sơn La và Điện Biên sau đó được vận chuyển, tiêu thụ trong nước và ra nước ngoài với số lượng lớn, đa dạng về chủng loại.

Các đối tượng từ tỉnh ngoài móc nối, vận chuyển ma túy số lượng lớn vào địa bàn Lai Châu và đi các tỉnh khác để tiêu thụ ngày càng tinh vi có nhiều thủ đoạn đối phó gây khó khăn cho lực lượng chức năng, dẫn đến việc phát hiện, đấu tranh gặp nhiều khó khăn.

Nổi bật trong số rất nhiều chuyên án được triệt phá, chuyên án mang bí số 221D được thành lập đầu năm 2021 nhằm triệt xóa đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh từ huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên đến huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy (PC04), Công an tỉnh Lai Châu triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, đã thu thập được thông tin quan trọng. Cụ thể, đơn vị phát hiện một nhóm đối tượng là người dân tộc Mông ở huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên câu kết hình thành đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên qua huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đi sang tỉnh Lào Cai và các tỉnh lân cận để tiêu thụ. Các đối tượng trong đường dây hoạt động khép kín với nhiều phương thức thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để vượt qua sự kiểm soát của lực lượng công an.

{keywords}
 Đại tá Phạm Hải Đăng - Phó Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo công tác điều tra vụ án

Sau quá trình triển khai các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát nắm được, ngày 17/2/2021 các đối tượng sẽ vận chuyển ma túy từ huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên di chuyển qua địa bàn huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu để đi sang tỉnh Lào Cai tiêu thụ, với thủ đoạn rất tinh vi nhằm gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Cụ thể có 6 đối tượng sử dụng 5 xe mô tô, chia thành nhiều tốp khác nhau để quan sát và tránh sự phát hiện, bắt giữ, 3 đối tượng đi trước làm hoa tiêu, dò đường, 1 đối tượng đi sau trực tiếp vận chuyển ma túy và 2 đối tượng đi sau cùng áp tải.

Sau khi họp bàn kĩ lưỡng các phương án, Ban Giám đốc Công an tỉnh quyết định triển khai lực lượng để phá án. Phòng PC04 đã chỉ đạo cán bộ chiến sỹ tham gia tổ công tác, trực tiếp cùng lực lượng trong Ban Chuyên án mai phục tại các chốt đã phân công dọc quốc lộ 4D địa phận từ Thành phố Lai Châu đi huyện Tam Đường.

Đúng 7h50 phút, ngày 18/2/2021 tại km56+400, quốc lộ 4D thuộc địa phận bản Nà Đa, thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường, Ban Chuyên án đã phát hiện Giàng A Dao (SN 1982, trú tại bản Chà Nọi 1, xã Quảng Lâm, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) đi xe mô tô đến.

Tổ công tác đã ra tín hiệu dừng xe, lúc đó Giàng A Dao hoảng sợ điều khiển mô tô đâm vào đống gạch phía bên phải theo hướng di chuyển rồi bỏ chạy, tổ công tác ngay lập tức đã tiến hành truy đuổi và bắt giữ được đối tượng Giàng A Dao cùng tang vật là 18 kg ma túy tổng hợp dạng đá, các đối tượng còn lại đi cùng Giàng A Dao, khi thấy Dao bị lực lượng chức năng phát hiện và bị bắt giữ các đối tượng đã nhanh chóng bỏ trốn cùng tang vật.

Với mục tiêu đề ra là phải truy bắt bằng được các đối tượng, Ban chuyên án điều động lực lượng vây ráp các khu vực các đối tượng lẩn trốn. Sau khi triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Ban Chuyên án xác định được các đối tượng bỏ trốn đã giấu xe mô tô ở bìa rừng và bỏ trốn vào rừng.

{keywords}
3 đối tượng Giàng A Dao, Giàng Thị Vang và Giàng Thị Chu tại cơ quan điều tra

Với địa hình rừng núi hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, cuộc vây ráp các đối tượng được lực lượng Công an tỉnh triển khai trong đêm tối. Sau gần 11 giờ đồng hồ các đối tượng lẩn trốn, với sự nỗ lực, kiên trì, quyết tâm truy bắt các đối tượng, cuối cùng các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ thành công hai đối tượng là Giàng Thị Vang (SN 1984, trú huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) và Giàng Thị Chu (SN 1985, trú huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu).

Qua các biện pháp công tác nghiệp vụ và chứng cứ thu thập được, ngày 23/2/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Cứ A Làng (SN 1978, trú huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Cùng ngày Ban chuyên án đã truy thu số ma túy mà các đối tượng Cứ A Làng, Giàng Thị Vang, Giàng Thị Chu đã cất giấu khi bỏ trốn là 32kg ma túy dạng đá. Tại cơ quan công na, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Chuyên án kết thúc thành công, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu (PC04) đã đề nghị truy tố 4 bị can là Giàng A Dao, Cứ A Làng, Giàng Thị Vang, Giàng Thị Chu về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Lai Châu, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.071 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 2.365 người nghi sử dụng trái phép chất ma túy các chất ma túy.

Trong niên vụ 2020 - 2021, lực lượng chức năng đã phát hiện, phá nhổ tổng số hơn 6.621m2 diện tích trồng cây thuốc phiện tại các địa bàn vùng sâu vùng xa, địa bàn giáp danh của các huyện Mường Tè, Than Uyên, Tân Uyên.

Trong thời gian qua Công an tỉnh Lai Châu bắt giữ tổng số 502 vụ, 583 đối tượng. Tang vật thu giữ: 24kg heroin, hơn 9kg thuốc phiện; hơn 59kg ma túy tổng hợp và nhiều đồ vật, tài liệu khác có liên quan. Trong đó, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh phối hợp, phát hiện bắt giữ tổng số 55vụ, 65 đối tượng, thu giữ hàng chục kg heroin, thuốc phiện và ma túy tổng hợp.

Đoàn Bổng