Tôi dám chắc, trong tủ quần áo của mỗi người đều có ít nhất 1 chiếc quần bò. Jeans ra đời từ thế kỷ 19, chất liệu ban đầu may bằng vải lều trại. Xuất xứ này có vẻ không được sang chảnh cho lắm, nhưng càng về sau, quần jeans được cải tiến và trở thành món đồ thời trang rất phổ biến. Bất kể ở đâu, bất kể tầng lớp hay nền văn hóa nào chúng ta đều có thể bắt gặp những chiếc quần này. Nó là biểu tượng của sự tự do, phóng khoáng và trẻ trung, già trẻ, lớn bé đều có thể diện mặc được.

{keywords}
Quần jeans là món đồ thời trang rất phổ biến

Một món đồ thời trang thông dụng và được ưa chuộng đến vậy, tại sao lại không có chỗ trong công sở? Bỏ qua những nguyên tắc về váy ngắn, váy xẻ mà Bộ Nội vụ quy định - tôi hoàn toàn đồng ý với điều đó, nhưng tôi e là với quần jeans thì cần tính toán lại.

Có một điều khó có thể phủ nhận là quần jeans sẽ không phù hợp với một vài lĩnh vực hay hoạt động nào đó. Nhưng chắc chắn nó vẫn là trang phục cần thiết với những lĩnh vực khác chứ! Ví dụ như các các bộ công chức ở Bộ Xây dựng hay Sở Xây dựng các thành phố, khi các anh chị đi kiểm tra, thẩm định công trình mà mặc quần là áo lượt thì có phù hợp không?

Nguồn gốc của jeans có thể không cao sang nhưng ngày nay, jeans đã “rũ phèn đứng dậy”. Nó không chỉ là sản phẩm thời trang được chấp nhận, ưa thích mà còn là biểu tượng cho những tâm hồn trẻ trung, cấp tiến... Những người sành điệu khéo léo kết hợp trang phục trẻ trung này với những món đồ sang chảnh, đắt tiền để tạo nên một tổng thể thời trang tinh tế.

Như NTK thời trang Chương Đặng từng chia sẻ: “Việc hạn chế một loại trang phục như jeans cần phải có sự thấu đáo hài hòa, chi tiết và thuyết phục hơn để tránh những cảm giác áp đặt vì không thể kiểm soát”. Tôi hoàn toàn tán đồng ý kiến của anh. Chúng ta có thể nói không với những chiếc quần jeans mài bạc phếch và rách te tua ở chốn công sở nhưng jeans đen mix cùng chemise trắng chẳng phải rất lịch thiệp và không kém phần năng động?

Cô nàng diện áo chemise mỏng dính, lộ hết nội y, anh chàng mặc quần vải quên là, nhăn như “lò xo”... còn đáng xấu hổ và cần thay thế hơn một chiếc quần jeans.  

Cứ nhìn ra thế giới mà xem, Tổng thống Obama mặc quần jeans ngay từ năm đầu tiên trở thành chủ nhân Nhà Trắng. Ông còn tự nhận xét mình “rất phong độ với đồ jeans” khi lên sóng giao lưu cùng MC Ryan Seacrest năm 2014. Thủ tướng Canada Justin Trudeau, vẫn được nhiều người ngợi ca là quý ông lịch lãm, quý ông thời trang..., thường xuyên mặc trang phục jeans tại tòa thị chính, khi gặp gỡ công dân, hoặc tham gia sự kiện với hoàng tử Anh Harry.

Tổng thống Nga Putin hay Thủ tướng Dmitry Medvedev cũng không ngoại lệ. Thậm chí ở một đất nước nhiều truyền thống và nổi tiếng là bảo thủ như Anh, nữ Thủ tướng Theresa May từng diện quần jeans bó sát vô cùng hợp thời trang trong nhiều sự kiện và nhận được cơn mưa lời khen.

Quay lại câu chuyện nước mình, xứ ta, tôi luôn tin rằng, với công chức, viên chức, quan trọng nhất là cách hành xử lịch thiệp, hòa nhã, biết nói lời xin chào, xin lỗi hay cám ơn trong mọi tình huống chứ không phải việc mặc đồ cổ cồn hay phủi bụi. Một cán bộ công chức, viên chức đạt chuẩn là được đào tạo bài bản, trang bị đầy đủ kiến thức và luôn nhiệt tình cống hiến hết mình hết sức cho đất nước. Hình thức quan trọng nhưng “nội dung” mới thứ tồn tại duy nhất!  

Độc giả Nguyễn Hà Phương Minh (Hà Nội)

Độc giả gửi ý kiến về địa chỉ banthoisu@vietnamnet.vn. Ý kiến của bạn có thể không trùng với quan điểm của VietNamnet. Xin chân thành cảm ơn.

 

Bộ Nội vụ quy định công chức, viên chức không mặc quần bò đi làm

Bộ Nội vụ quy định công chức, viên chức không mặc quần bò đi làm

Bộ Nội vụ yêu cầu trang phục của công chức, viên chức, người lao động khi đi làm phải lịch sự, không được mặc quần bò, váy dài quá đầu gối và không xẻ tà quá cao.