Ông Nguyễn Đăng Quang- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị xác nhận thông tin trên và cho biết, thực hiện chủ trương thu hút đầu tư phát triển công nghiệp năng lượng, trên địa bàn tỉnh đã đón nhận nhiều nhà đầu tư với nhiều dự án năng lượng tái tạo.

{keywords}
Việc xẻ rừng, san đồi núi cao để thi công các dự án điện gió tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Đặc biệt, các dự án điện gió được triển khai thực hiện, đưa vào vận hành thương mại, đóng góp tích cực vào việc tăng thu ngân sách địa phương, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, quá trình triển khai đang gặp những khó khăn và nảy sinh không ít bất cập. Cụ thể, các dự án điện gió đang thiếu quy hoạch phát triển tổng thể về năng lượng cũng như chưa có đánh giá tổng thể tác động môi trường của toàn vùng; việc xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư đang phụ thuộc vào việc bổ sung quy hoạch các dự án; quy trình, thủ tục triển khai một số dự án chưa đảm bảo quy định, biện pháp thi công một số dự án chưa đảm bảo.

Vì vậy, đã tác động tiêu cực đến môi trường, nguy cơ xảy ra sạt lở rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người dân, nhất là mùa mưa bão đang đến gần.

Trước những bất cập nêu trên, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị đã yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Trị không xem xét việc cấp chủ trương đầu tư các dự án điện gió mới khi chưa hoàn thành việc đánh giá tổng thể tác động môi trường phát triển các dự án năng lượng.

{keywords}
Dự án điện gió tại xã Húc (huyện Hướng Hóa).

Ngoài ra, cần tập trung rà soát để hoàn thành đề án tổng thể phát triển năng lượng tái tạo của tỉnh. Chú trọng đánh giá tổng thể tác động môi trường, nhất là các dự án điện gió ở miền núi; xây dựng phương án phòng, chống thiên tai và phương án di dân đối với các vùng có nguy cơ sạt lở, ngập lụt đến nơi an toàn; tăng cường công tác giám sát chặt chẽ quy trình thi công, phương án gia cố các vị trí san gạt, tạo điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư triển khai dự án đảm bảo tiến độ…

Trước đó, tại huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) có nhiều dự án điện gió đang ồ ạt thi công. Ở nhiều xã trên địa bàn, việc xẻ rừng để làm đường vận chuyển thiết bị, san đồi núi cao để dựng trụ điện gió tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Đặc biệt, các dự án này đồng loạt triển khai khi chưa có đánh giá tổng thể về tác động môi trường.

Hiện, toàn tỉnh có 84 dự án điện gió, trong đó Bộ Công Thương phê duyệt 31 dự án, 53 dự án đã trình xem xét bổ sung quy hoạch.

Ngoài 2 dự án điện gió đã được vận hành, có 25 dự án điện gió đang thi công, phấn đấu đi vào hoạt động từ tháng 11/2021.

Hương Lài

Nhóm người xăm trổ được chủ dự án điện gió thuê đến để 'thị uy' dân

Nhóm người xăm trổ được chủ dự án điện gió thuê đến để 'thị uy' dân

Nhóm 20 người xăm trổ đầy mình có mặt tại dự án điện gió và có hành vi thóa mạ, “vung tay chỉ mặt” để thị uy người dân xã Húc (huyện Hướng Hóa) đã bị trục xuất khỏi địa phương.