Chủ tịch Quốc hội đưa ra đề nghị này tại hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin vào chiều 14/7.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước được thúc đẩy toàn diện trên các kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu nhân dân.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Hai bên thống nhất đánh giá, Việt Nam và Singapore có chiến lược kết nối hai nền kinh tế với mô hình các khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) là biểu tượng hợp tác kinh tế giữa hai nước. Các khu VSIP đang hoạt động rất thành công, thu hút rất nhiều dự án, tạo ra nhiều việc làm và đóng góp nhiều vào tăng trưởng kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Hiện nay, Singapore đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Điều này cho thấy, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư Singapore và sự phối hợp rất chặt chẽ giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Việt Nam rất mong muốn thu hút thêm nhiều nhà đầu tư Singapore đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam và cảm ơn Singapore đã luôn ủng hộ Việt Nam tại các diễn đàn đa phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đánh giá cao vai trò của Singapore cũng như sự ủng hộ trong việc thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN trong giải quyết các vấn đề của khu vực, quốc tế; cùng Việt Nam và các nước thành viên khác của ASEAN không ngừng củng cố đoàn kết, lập trường chung trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Hai bên cùng đánh giá cao những thành tựu của mỗi nước, cùng cho rằng thực tiễn của nước này là kinh nghiệm quý của nước kia trong công cuộc phòng, chống đại dịch Covid-19.

Nối lại đường bay thương mại khi điều kiện cho phép

Trong khuôn khổ ASEAN và AIPA, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Việt Nam mong Singapore tiếp tục cùng các thành viên khác thúc đẩy hợp tác phòng, chống dịch Covid-19, có chiến lược phục hồi, phát triển kinh tế ASEAN, giữ được chuỗi giá trị của khu vực với các nước khác và thế giới.

Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu ngừng lại, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những sáng kiến rất độc đáo của Singapore, như "bong bóng di chuyển hàng không", "kết nối Changi", và bày tỏ mong muốn hai nước tiếp tục hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, nhất là tiếp cận nguồn vắc xin và áp dụng khoa học công nghệ trong phòng, chống dịch.

Đặc biệt là trao đổi khả năng công nhận lẫn nhau về chứng chỉ vắc xin và tích cực trao đổi để sớm đạt thỏa thuận về quy chế đi lại ưu tiên, nối lại đường bay thương mại khi điều kiện cho phép nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, du lịch giữa hai nước.

{keywords}
Hội đàm trực tuyến giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin

Chủ tịch Quốc hội Singapore nhất trí với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và cho rằng việc phòng dịch Covid-19 là rất quan trọng. Singapore có ứng dụng giúp truy vết nhanh chóng những người tiếp xúc gần với người mắc bệnh; chiến lược quan trọng nhất là tiêm vắc xin.

Chủ tịch Quốc hội Singapore nhấn mạnh, chỉ khi tăng tỷ lệ tiêm vắc xin trong toàn dân thì mới có điều kiện nới lỏng và mở cửa trở lại.

Hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, trong đó có hai cơ quan lập pháp; tiếp tục duy trì trao đổi các cuộc tiếp xúc và gặp gỡ bằng nhiều hình thức phù hợp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị nghiên cứu khả năng ký thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội làm cơ sở pháp lý để triển khai các hoạt động hợp tác giữa các cơ quan của hai Quốc hội tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược giữa nước...

Hai Chủ tịch Quốc hội nhất trí tiếp tục phát huy cơ chế phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương như AIPA, IPU, APPF và các tổ chức nghị viện đa phương khác; ủng hộ lập trường của nhau về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Hai Quốc hội tiếp tục phối hợp rà soát, giám sát việc thực hiện các hiệp định và thỏa thuận song phương và đa phương mà hai nước đã ký kết và là thành viên, để những hiệp định này được triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả và lợi ích thiết thực, tương xứng với mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước.

Thu Hằng

Hàn Quốc mong muốn nâng cấp quan hệ ngoại giao với Việt Nam lên Đối tác chiến lược toàn diện

Hàn Quốc mong muốn nâng cấp quan hệ ngoại giao với Việt Nam lên Đối tác chiến lược toàn diện

Từ quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược hiện nay, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong Seug bày tỏ Hàn Quốc mong muốn được nâng cấp quan hệ ngoại giao với Việt Nam lên Đối tác chiến lược toàn diện.