Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang vừa ký văn bản quyết định dừng áp dụng biện pháp "lực lượng công an giao thông dẫn đường cho người, phương tiện từ chốt kiểm soát đi qua địa bàn tỉnh (người và phương tiện không dừng lại, nghỉ trên địa bàn) đến chốt kiểm soát dịch của tỉnh lân cận" như đã chỉ đạo trước đó.

Thay vào đó, tất cả người về và đi qua địa bàn tỉnh Phú Thọ phải có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 được thực hiện trong thời hạn 72 giờ theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên.

Các trường hợp không đủ điều kiện thì bắt buộc phải thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên tại các chốt để giám sát dịch tễ.

{keywords}
Lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ kiểm soát dịch 

Đối với các trường hợp cho kết quả xét nghiệm dương tính và đến từ các tỉnh, thành phố đang áp dụng Chỉ thị 16 thì lập tức tiếp nhận về cơ sở cách ly, tổ chức xét nghiệm RT-PCR và các bước tiếp theo theo quy định hiện hành.

Đối với các trường hợp đến từ các tỉnh, thành phố không áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16, có kết quả xét nghiệm âm tính và chỉ có nhu cầu đi qua địa bàn tỉnh (không dừng, nghỉ) thì được phép di chuyển và chỉ phải thực hiện khai báo, xác nhận cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm.

Sở Y tế Phú Thọ khẩn trương ban hành mẫu Giấy xác nhận để sử dụng thống nhất tại các chốt (bao gồm các thông tin: thông tin về chốt, địa điểm, điện thoại; thông tin khai báo y tế của cá nhân; đi từ đâu đến; thời gian đến điểm chốt vào tỉnh; lộ trình di chuyển; dự kiến thời gian, điểm chốt khi ra khỏi tỉnh); đồng thời, yêu cầu các trường hợp trên phải nộp lại Giấy xác nhận tại chốt đầu ra khỏi tỉnh.

Các trường hợp bất khả kháng (hỏng phương tiện, tai nạn, thiên tai,…) phải dừng, đỗ dọc đường thì phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và tất cả những người liên quan trước khi tiếp xúc. Đối với trường hợp này chính quyền địa phương, khu dân cư phải chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch đã quy định.

Ngoài ra, đối với các trường hợp đến từ các tỉnh, thành phố không áp dụng giãn cách xã hội, có kết quả xét nghiệm âm tính, mà có nhu cầu lưu trú trên địa bàn tỉnh phải khai báo và chốt trưởng chịu trách nhiệm thông báo cho công an địa bàn để quản lý và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Hết thời gian cách ly tập trung, cần giấy tờ gì để về nhà?

Hết thời gian cách ly tập trung, cần giấy tờ gì để về nhà?

Bạn đọc hỏi về việc đi từ khu cách ly tập trung về nhà cần những giấy tờ, thủ tục gì?

Nhị Tiến