Hỏi:

Anh trai tôi hết thời gian lao động ở nước ngoài, muốn về nước, cụ thể là về tỉnh Thái Nguyên. Xin hỏi Quý báo, anh tôi về thì phải có những điều kiện, giấy tờ gì? Còn tôi chở hàng hoá từ Hà Nội về Thái Nguyên thì cần những giấy tờ gì? 

Trả lời: 

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành công văn hỏa tốc vào ngày 9/8 về việc điều chỉnh các biện pháp cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và vệ sinh khử khuẩn phòng chống dịch Covid-19 đối với những người từ địa phương khác tới Thái Nguyên.

Đối với người nhập cảnh, Thái Nguyên yêu cầu thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày; tiếp tục cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo với điều kiện phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Sars-CoV2 trong vòng 72 giờ, được xác nhận của cơ quan có thẩm quyền thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận.

{keywords}
Chốt kiểm soát dịch tại nút giao Tân Lập, cửa ngõ vào TP Thái Nguyên 

Ngoài ra, người nhập cảnh phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh.

Quy định này không áp dụng cho các trường hợp nhập cảnh vào tỉnh Thái Nguyên làm việc dưới 14 ngày và trong các trường hợp nhập cảnh cách ly theo quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế.

Đối với các trường hợp nhập cảnh không đủ các điều kiện nêu trên, buộc cách ly tập trung 14 ngày, sau đó tiếp tục cách ly tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày tiếp theo để theo dõi sức khỏe.

Trong quá trình cách ly (tại khu cách ly tập trung và nơi lưu trú), người nhập cảnh phải lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 13.

Đối với những người đi thực thi công vụ khi vào tỉnh Thái Nguyên: Trường hợp đã tiêm đủ số liều vắc xin (có giấy xác nhận tiêm hoặc sổ tiêm chủng, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đến/trở về địa phương) phải tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày, thực hiện xét nghiệm Sars-CoV2 hai lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7 kể từ ngày đến tỉnh Thái Nguyên.

Những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin sẽ thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày đến; thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7 tính từ ngày đến.

Những người đến Thái Nguyên để thực thi công vụ phải có giấy xét nghiệm âm tính trong 72 giờ, tuân thủ đầy đủ các quy định phòng chống dịch.

Đối với trường hợp người điều khiển phương tiện hàng hóa, nguyên vật liệu phải có giất chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính để được lưu hành qua chốt kiểm soát của Thái Nguyên.

Đối với các trường hợp còn lại, những người đã tiêm đủ liều vắc xin khi đến Thái Nguyên phải thực hiện cách ly tập trung 7 ngày; cách ly tại nhà và nơi lưu trú 7 ngày tiếp thep, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ nhất, thứ 7 và ngày thứ 13. Trường hợp cho kết quả dương tính sẽ xử lý theo quy định.

Những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covidd-19 thực hiện cách ly tập trung 14 ngày; tiếp tục theo dõi tại nhà, nơi cư trú 14 ngày tiếp theo và lấy đủ 5 lần xét nghiệm Covid-19.

Trong thời gian Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17, quý bạn đọc có những thắc mắc hay chưa nắm rõ những quy định nào trong đời sống, sinh hoạt hãy gọi điện cho báo VietNamNet theo số điện thoại 19001081 từ 8h30-20h hoặc địa chỉ e-mail banthoisu@vietnamnet.vn . Chúng tôi sẽ liên lạc với các cơ quan chức năng để trả lời quý bạn đọc đầy đủ và nhanh chóng nhất có thể.

 

>>> Xem thêm hỏi đáp Covid-19 mới nhất 

Ban Thời sự 

Giải đáp vấn đề nóng về Chỉ thị 17 ở Hà Nội và Chỉ thị 12 tại TP.HCM

Giải đáp vấn đề nóng về Chỉ thị 17 ở Hà Nội và Chỉ thị 12 tại TP.HCM

Hàng loạt băn khoăn của người dân về các vấn đề nóng trong thời gian Hà Nội, TP.HCM cách ly xã hội... sẽ được VietNamNet gửi tới cơ quan chức năng để có câu trả lời nhanh chóng nhất.