- Ngày 17/4, đoàn công tác của Bộ GTVT, UB ATGT Quốc gia đã có buổi làm việc với Sở GTVT tỉnh Tiền Giang về vụ TNGT thảm khốc trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương làm 7 người chết tính đến thời điểm này.

Tại buổi làm việc ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cho hay: theo đánh giá của lực lượng CSGT thì nguyên nhân bước đầu xác định là do lái xe Trần Thanh Phong điều khiển xe ô tô khách BKS: 71B-00126 thiếu chú ý quan sát.

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn khiến 7 người thiệt mạng

Theo ông Hùng, ngoài nguyên nhân có thể do lái xe chạy khuya nhiều chuyến, chủ xe không cho thay người, tài xế vừa chạy vừa nghe điện thoại không làm chủ tốc độ, không xử lý tình huống kịp thời khiến chiếc xe khách đâm thẳng vào chiếc xe bồn BKS: 57H-0258 gây ra vụ TNGT nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: qua phân tích số liệu hộp đen thì chiếc xe khách đạt tốc độ lên đến 92km/h vẫn nằm trong phạm vi tốc độ cho phép khi tham gia lưu thông trên đường cao tốc TPHCM-Trung Lương. Vì vậy nhiều khả năng vụ tai nạn xảy ra do nguyên nhân chủ quan của tài xế xe khách.

{keywords}

Đoàn công tác Bộ GTVT thăm hỏi động viên gia đình nạn nhân tai nạn.

Vị chánh văn phòng đề nghị Ban quản lý đường cao tốc TPHCM - Trung Lương tích cực phối hợp các cơ quan hữu quan sớm làm rõ nguyên nhân tai nạn, đồng thời rà soát lại công tác ATGT trên toàn tuyến

Về khắc phục sau tai nạn, Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm, đối với hai vợ chồng người Pháp gồm: ông Loreal (SN 1960) và bà Boussiron ép Loreal (SN 1954) bị thiệt mang trong vụ tai nạn, UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan nhanh chóng làm việc với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam để có hướng xử lý kịp thời.

Cùng ngày, Đoàn công tác của Bộ GTVT cùng lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đi thăm chia sẻ nỗi đau và động viên 3 gia đình có nạn nhân bị thiệt mạng tại TP Mỹ Tho và đến chia buồn cùng gia đình tài xế Trần Thanh Phong, tài xế xe khách gây tai nạn (ngụ tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre).

Ông Nguyễn Trọng Thái đã đại diện Bộ GTVT hỗ trợ gia đình có nạn nhân thiệt mạng 5 triệu/1 trường hợp, 3 triệu/1 người bị thương.

Phó Thủ tướng: Làm rõ nguyên nhân tai nạn

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia vừa yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Tiền Giang khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn để xử lý, rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháo khắc phục, ngăn chặn những vụ tương tự.

Trong công điện gửi Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Y tế và các địa phương có các tuyến đường cao tốc đi qua, Phó Thủ tướng nêu rõ, ngày 16/4/2014, trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã xảy ra vụ TNGT giữa xe khách 29 chỗ với xe bồn tưới nước làm 7 người tử vong và 7 người khác bị thương.

Khẳng định đây là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì phối hợp với UBND các địa phương khẩn trương có các giải pháp hiệu quả để tăng cường ATGT trên tuyến đường, đồng thời rà soát, hoàn thiện các quy định về quản lý, khai thác đường cao tốc nhằm bảo đảm TTATGT; Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm định, đảm bảo an toàn kỹ thuật các phương tiện giao thông, nhất là xe vận tải khách.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế phối với Ban ATGT TP.HCM, tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các bệnh viện khẩn trương cứu chữa cho những người bị tai nạn, tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ gia đình có người chết; tiếp tục phối hợp chỉ đạo khắc phục hậu quả tai nạn; Phối hợp với các Bộ ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án tổ chức cấp cứu TNGT trên mạng đường bộ cao tốc.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Tiền Giang khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn để xử lý, rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp khắc phục, ngăn chặn những vụ tương tự.

Vũ Điệp

Thạch Thảo