- Thanh tra Chính phủ cho biết, các vụ tham nhũng trong năm 2015 đã gây thiệt hại cho Nhà nước trên 950 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay mới thu hồi được 505 tỷ.

Báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng trước QH sáng nay, Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh nhận định, tình hình tham nhũng năm 2015 vẫn diễn ra phức tạp. Đáng lưu ý đã xuất hiện tham nhũng có tính lợi ích nhóm trong một số lĩnh vực với thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Trong năm đã có 46 người đứng đầu thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng đã bị xử lý, trong đó 4 người bị xử lý hình sự, 37 người bị kỷ luật cách chức, khiển trách, cảnh cáo; 5 người còn lại đang xem xét. So với 2014, số đối tượng có hành vi tham nhũng và liên quan đến tham nhũng được thanh tra, xử lý tăng thêm 46 người, lên 172 đối tượng.

{keywords}
Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh. Ảnh: Minh Thăng

Cơ quan điều tra các cấp đã thụ lý 351 vụ án, 813 bị can phạm tội về tham nhũng, đã kết luận điều tra 198 vụ; hiện đang điều tra 140 vụ.

Đối với 16 vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp thuộc diện Ban chỉ đạo TƯ phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo, Tòa án đã đưa ra xét xử sơ thẩm và phúc thẩm 5 vụ gồm: Vũ Quốc Hảo và đồng phạm; vụ án Dương Chí Dũng và đồng phạm; Huyền Như và đồng phạm; Vũ Việt Hùng và đồng phạm; Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm. VKS cũng đã có cáo trạng truy tố 6 vụ án; cơ quan điều tra đã kết luận, đề nghị truy tố 4 vụ án và đang điều tra 7 vụ.

Trong năm 2015, các vụ án, vụ việc tham nhũng đã gây thiệt hại cho Nhà nước trên 950 tỷ đồng, tuy nhiên mới thu hồi được trên 505 tỷ, đạt 55,8% (tỷ lệ này năm 2013 là 10%, năm 2014 là 22,3%).

Ông Huỳnh Phong Tranh giải thích, việc thu hồi tài sản tham nhũng thấp do nhiều nguyên nhân, trong đó có lý do quá trình điều tra án tham nhũng rất phức tạp và khó khăn, phải có thời gian để tổ chức xác minh, thu thập chứng cứ, chứng minh tội phạm. Ngay trong giai đoạn điều tra ban đầu khó có thể xác định ngay được số tài sản bị chiếm đoạt.

"Nhiều trường hợp hành vi tham nhũng xảy ra thời gian khá lâu mới bị phát hiện, đối tượng đã cất giấu, tẩu tán, hợp pháp hóa tài sản, thậm chí đã sử dụng phần lớn tài sản, tiêu xài hoang phí nên khi bị phát hiện không còn khả năng khắc phục hậu quả; một số vụ án có yếu tố nước ngoài gặp khó khăn khi phải thu hồi tài sản ở nước ngoài, nhất là bất động sản...", ông Tranh nêu.

Cũng theo ông Tranh, trong năm qua, số người thuộc diện kê khai được xác minh tài sản, thu nhập tăng mạnh lên 1.225 so với 5 trường hợp trong năm 2014, trong đó phát hiện 5 người kê khai không trung thực. Đã xử lý kỷ luật 2 người.

23 người nộp gần 500 triệu đồng quà tặng

Trong năm đã có 23 người nộp lại quà tặng với số tiền là 489 triệu đồng. Ông Tranh đánh giá kết quả này có tăng hơn những năm trước nhưng vẫn còn hình thức trong khi tình trạng tặng quà, biếu xén để vụ lợi diễn ra khá phổ biến.

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho rằng việc đánh giá tham nhũng vẫn diễn ra phức tạp, tình trạng nhũng nhiễu trong khu vực công còn nhiều là đúng với thực tế.

Tuy nhiên ông Hiện nhấn mạnh, tình trạng vi phạm pháp luật, tham nhũng trong các cơ quan bảo vệ pháp luật có chiều hướng gia tăng. Đáng lưu ý, việc phát hiện tham nhũng qua hoạt động thanh tra, kiểm toán, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn chưa tương xứng với tình hình thực tế.

"Với nhiệm vụ giúp QH kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước nhưng Kiểm toán Nhà nước hầu như không phát hiện được tham nhũng, điều này đã phản ánh sự thiếu hiệu quả phòng chống tham nhũng trong hoạt động kiểm toán", ông Hiện nhấn mạnh.

Thúy Hạnh