Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã quyết định thành lập Tổ thường trực đặc biệt hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Việt Yên (vùng tâm dịch) nhằm phân tích, đánh giá tình hình và đề xuất các biện pháp với UBND huyện và Chủ tịch UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện Việt Yên đảm bảo hiệu quả.

Xuất hiện một số F0 qua xét nghiệm sàng lọc

Thông tin mới nhất từ UBND tỉnh Bắc Giang về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cho biết, đến 17h30’ ngày 21/5 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 3 ổ dịch; tổng số trường hợp F0 là 783 ca, (tăng 88 ca so với ngày 20/5); tổng số F1 là 10.603 trường hợp (tăng 183 trường hợp); tổng số F2 là 47.072 trường hợp (tăng 1.904), cụ thể:

Tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam (liên quan đến Bệnh viện K Hà Nội), ổ dịch này có 7 F0 (tăng 1 trường hợp do F1 trở thành F0) và đã được khống chế, không còn khả năng bùng phát ra cộng đồng.

{keywords}
 

Tại Khu công nghiệp Vân Trung (liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2), ổ dịch này có 282 F0 (tăng 4 trường hợp).

Tại Khu công nghiệp Quang Châu, đến 17h30’ ngày 21/5, tại ổ dịch này đã có 452 F0 (tăng 77 trường hợp, chủ yếu là công nhân của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam 48 trường hợp). 

Ngoài ra, trong ngày, đã xuất hiện một số trường hợp F0 không phải là công nhân, phát hiện trong quá trình xét nghiệm sàng lọc, các ca bệnh mới phát hiện đều ở các xã, phường đã được phong tỏa; đã khẩn trương rà soát, khoanh vùng, cách ly các trường hợp có liên quan.

Số lượng F0 sẽ tiếp tục tăng nhưng ít đột biến

Đánh giá, nhận định chung UBND tỉnh Bắc Giang cho rằng: Số ca dương tính vẫn ở mức cao gần tương đương với những ngày trước đó, chủ yếu là trong số công nhân tại Khu công nghiệp Quang Châu, riêng Công ty TNHH Hosiden Việt Nam vẫn chiếm nhiều nhất do đến nay đang thực hiện xét nghiệm quay đầu lần 2 đối với công nhân của công ty này. Số ca nhiễm tại Khu công nghiệp Vân Trung đã có xu hướng giảm (4 trường hợp).

UBND tỉnh Bắc Giang dự báo trong những ngày tới số lượng ca F0 vẫn tăng nhưng ít có khả năng tăng đột biến do các ổ dịch lớn đã được khoanh vùng, cách ly, các đối tượng nguy cơ cao đã được lấy xét nghiệm và đã có kết quả, mặt khác các Khu công nghiệp đã tạm dừng hoạt động, nhiều địa phương đã thực hiện giãn cách xã hội, cách ly y tế, cách ly xã hội…

Ngoài ra, vẫn sẽ xuất hiện lẻ tẻ các ca nhiễm ngoài cộng đồng do đã tiếp xúc trước đó nay đến giai đoạn khởi phát.

Thành lập Tổ thường trực đặc biệt tại tâm dịch

Về đối phó với các ổ dịch tại doanh nghiệp và cộng đồng, Bắc Giang xác định huyện Việt Yên là vùng tâm dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã quyết định thành lập Tổ thường trực đặc biệt hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Việt Yên nhằm phân tích, đánh giá tình hình và đề xuất các biện pháp với UBND huyện và Chủ tịch UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện Việt Yên đảm bảo hiệu quả.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động toàn dân trên địa bàn tỉnh tự giác khai báo y tế; chấn chỉnh việc kê khai thông tin đầy đủ, kịp thời khi khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm để phục vụ công tác rà soát, truy vết; tăng cường hoạt động các Tổ Covid cộng đồng.

Đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang đã cách ly y tế 113 thôn, tổ dân phố; giãn cách xã hội 28 xã, phường, thị trấn, 16 thôn, tổ dân phố; cách ly xã hội 4 huyện; giãn cách xã hội thành phố Bắc Giang. Thực hiện cách ly tập trung đối với 10.603 trường hợp F1; cách ly tại nhà đối với 47.072 trường hợp.

Tỉnh chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế rà soát lại toàn bộ các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh, tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ và chấn chỉnh các tồn tại hạn chế của khu cách ly; thực hiện công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn ngoại cảnh, hành lang, nhà vệ sinh chung các khu cách ly theo quy định.

Đẩy nhanh tiến độ lắp đặt Bệnh viện dã chiến

Bên cạnh đó, Bắc Giang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ lắp đặt Bệnh viện dã chiến với công suất 620 giường, dự kiến ngày 23/5 hoàn thành đưa vào hoạt động.

{keywords}
 

Tỉnh cũng thành lập thêm khu điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Lục Nam, Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa với công suất 510 giường. Đến thời điểm cuối ngày 21/5, tỉnh đã bố trí 10 khu điều trị, với tổng công suất 1.960 giường.

Ngoài ra, tỉnh đang đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 cho phép sử dụng Cơ sở 2 của Bệnh viện Quân y 110 tại xã Dĩnh Trì, thành phố Bắc Giang làm cơ sở thu dung điều trị cho bệnh nhân Covid-19 của tỉnh (dự phòng).

Hỗ trợ người lao động

Tỉnh Bắc Giang cũng đã ban hành Kế hoạch hỗ trợ đời sống cho công nhân lao động đang ở trọ trên địa bàn tỉnh trong thời gian thực hiện cách ly phòng, chống Covid-19 đảm bảo cung ứng kịp thời các mặt hàng thiết yếu để ổn định đời sống cho công nhân đang ở trọ trên địa bàn huyện Việt Yên và 3 xã Nội Hoàng, Tiền Phong, Yên Lư của huyện Yên Dũng - nơi tâm dịch Covid-19 đang diễn ra.

Tổng kinh phí dự kiến hỗ trợ cho khoảng 24.000 công nhân lao động trong 5 ngày khoảng 9,0 tỷ đồng; trong 10 ngày khoảng 18,0 tỷ đồng.

Đồng thời, cho phép mở lại một số quán ăn chuyên phục vụ cho công nhân trên địa bàn các huyện Việt Yên, Yên Dũng  tại các khu nhà trọ công nhân không tự nấu ăn được.

Yêu cầu việc chuyển suất ăn cho các công nhân khu nhà trọ đảm bảo không tiếp xúc và phải giãn cách theo quy định; tất cả người làm trong quán ăn phải được test nhanh hàng ngày hoặc xét nghiệm PCR để đảm bảo an toàn.

Chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá và đảm bảo nguồn cung đối với mặt hàng thiết yếu trong bối cảnh dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để “mua vét”, “mua gom” hàng hóa hoặc lợi dụng để định giá bán hàng hóa tăng cao bất hợp lý mà trọng tâm là các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày của người dân.

Yêu cầu khai báo y tế toàn dân lần 2

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong những ngày qua, để giúp các cơ quan chức năng theo dõi, quản lý những trường hợp có yếu tố dịch tễ, kịp thời phát hiện những người nghi ngờ lây nhiễm Covid-19, ngày 22/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành công văn phát động và yêu cầu toàn thể nhân dân trong tỉnh thực hiện khai báo y tế (lần 2).

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu thủ trưởng các sở, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, vận động đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân thực hiện khai báo y tế toàn dân (lần 2) qua ứng dụng Ncovi, Bluezone trên điện thoại di động; khai báo y tế trực tuyến tại địa chỉ https://tokhaiyte.vn. Người dân không có điều kiện khai báo y tế qua điện thoại thông minh hoặc máy tính thì gọi điện thoại đến tổng đài 18001119 để được hỗ trợ khai báo y tế miễn phí.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu, người dân nào có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc các biểu hiện nghi nhiễm Covid-19 ngoài việc thực hiện khai báo y tế trên, cần liên hệ ngay đến các cơ sở y tế gần nhất hoặc trạm y tế xã, phường, thị trấn để được hướng dẫn và xử lý kịp thời.

Việc cố tình khai báo y tế với những thông tin sai là vi phạm pháp luật Việt Nam và có thể bị xử lý hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng.

Thời gian thực hiện khai báo y tế  toàn dân (lần 2) ở tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày, bắt đầu từ ngày 22 đến hết ngày 24/5/2021.

Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố ở tỉnh Bắc Giang chịu trách nhiệm về việc khai báo y tế của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trực thuộc. Báo cáo kết quả về Sở Y tế (qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) để tổng hợp, rà soát kết quả và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Yên Bái tìm nữ công nhân nhiễm Covid-19 bỏ trốn khỏi Bắc Giang

Yên Bái tìm nữ công nhân nhiễm Covid-19 bỏ trốn khỏi Bắc Giang

Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái đang rà soát nữ công nhân (khai quê ở quê Yên Bái) dương tính với SARS-COV-2 trốn khỏi tâm dịch Bắc Giang.

(Theo Chinhphu.vn)