Bạn đọc Phương Nguyên hỏi:

Tôi đã có đủ các giấy tờ đi đường theo quy định của Hà Nội, liệu qua các chốt kiểm soát dịch tôi có cần phải làm gì nữa hay không?

Trả lời

UBND TP Hà Nội đã có thông báo quy định người đi đường cần xuất trình các loại giấy tờ cần mang khi qua các chốt kiểm soát dịch.

{keywords}
Lực lượng chức năng kiểm tra giấy đi đường. Ảnh: Đoàn Bổng

Ngoài ra, ngày 11/8, Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 19 về việc thực hiện triệt để việc quét mã QR đáp ứng nhanh công tác truy vết phòng, chống dịch Covid-19.

UBND TP Hà Nội đã có các văn bản chỉ đạo khai báo y tế bằng mã QR khi vào - ra các địa điểm công cộng bằng hai hình thức: Khai báo trực tuyến tại đường dẫn https://tokhaiyte.vn hoặc khai báo thông qua ứng dụng “Vietnam Health Declaration”, “Bluezone”, “Ncovi” cài đặt trên điện thoại thông minh.

Để bảo đảm việc truy vết được nhanh chóng, khoanh vùng chính xác, đúng đối tượng, kịp thời ngăn chặn lây lan dịch bệnh, Sở Chỉ huy thành phố chỉ đạo giám đốc, người đứng đầu các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc thành phố; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện nghiêm việc quét mã QR để quản lý thông tin tất cả người vào - ra tại cơ quan, tổ chức, cơ sở, địa điểm; người vào - ra, người đến giao hàng tại các chốt kiểm soát của các xã, phường, thị trấn, khu chung cư, khu đô thị, thôn, tổ... phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo của UBND TP.

Các đơn vị, địa phương phải bảo đảm tất cả các trường hợp vào - ra phải được khai báo y tế và cập nhật thông tin lên hệ thống tờ khai y tế của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19. Đối với trường hợp bị nghẽn mạng, người dân không có thiết bị điện tử, không biết sử dụng thì đơn vị có trách nhiệm cử người hướng dẫn hoặc khai báo trên tờ khai, sau đó cập nhật ngay lên hệ thống.

Như vậy, khi qua các chốt kiểm soát dịch, ngoài các giấy tờ đi đường cần mang, bạn đọc cũng cần phải khai báo y tế bằng mã QR.

Trong thời gian Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17, quý bạn đọc có những thắc mắc hay chưa nắm rõ những quy định nào trong đời sống, sinh hoạt hãy gọi điện cho báo VietNamNet theo số điện thoại 19001081 từ 8h30-20h hoặc địa chỉ e-mail banthoisu@vietnamnet.vn . Chúng tôi sẽ liên lạc với các cơ quan chức năng để trả lời quý bạn đọc đầy đủ và nhanh chóng nhất có thể.

Ban Thời sự

>>> Xem thêm hỏi đáp Covid-19 mới nhất 

Có được từ Hà Nội ra tỉnh ngoài làm việc trong thời gian giãn cách?

Có được từ Hà Nội ra tỉnh ngoài làm việc trong thời gian giãn cách?

Trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi về việc có thể đi từ Hà Nội ra tỉnh ngoài để làm việc không?