- Bão số 4 được đánh giá là nguy hiểm khi càng gần bờ càng mạnh thêm. Dự báo khoảng rạng sáng ngày 17/8, tâm bão sẽ đổ bộ vào đất liền.

Chiều nay, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì cuộc họp BCĐ TƯ Phòng chống thiên tai ứng phó bão số 4.

Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài thông tin, lúc 13h chiều nay, tâm bão số 4 ngang với Quảng Ninh - Hải Phòng, cách bờ khoảng 420km, gió mạnh cấp 9, giật cấp 11, di chuyển theo hướng Tây Tây Nam.

{keywords}
Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì cuộc họp ứng phó bão số 4

Rạng sáng hoặc có thể vào 10h ngày 17/8, tâm bão sẽ đổ bộ vào đất liền từ Hải Phòng đến Nghệ An, gió cấp 8; sau đó di chuyển sang khu vực thượng Lào và tan dần.

Theo ông Hoài, từ đêm nay đến ngày 17/8, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa to đến rất to (lượng mưa 250-350mm/đợt).

Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai cho hay, cơn bão số 4 sẽ gây ảnh hưởng đến các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An. Đồng thời, mưa tập trung ở khu vực Đông Bắc, đồng bằng và trung du Bắc Bộ, các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An.

“Hệ thống đê điều, hồ đập đã trải qua gần 2 tháng mưa lũ, nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất lũ quét ở nhiều khu vực miền núi phía Bắc”, ông Hoài nói.

{keywords}
Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài

Cũng theo ông Trần Quang Hoài, đến nay, khu vực Chương Mỹ nước mới rút cạn, mực nước trên sông Bùi hiện nay khoảng 4,2m (dưới mức báo động 1 là 1,8m). Vì vậy cần theo dõi sát diễn biến mưa, mực nước tại các khu vực thấp trũng để chủ động phòng tránh.

Ông Hoài đưa ra cảnh báo, hiện đất đã bão hoà nước và nguy cơ rất cao tiếp tục xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở khu vực miền núi nếu xảy ra mưa lớn. 

Mưa lớn khắp Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ

GĐ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia Hoàng Đức Cường cho biết, đến 13h chiều nay, vùng tâm bão cách Móng Cái 370km, cách Thái Bình 550km và cách Vinh 650km.

Hiện nay, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây và Tây Tây Nam và sẽ tăng lên cấp 11. Đến sáng mai, bão duy trì chủ yếu ở phía Tây.

Theo ông Cường, trong 48 giờ tới bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Tuy nhiên, vùng ảnh hưởng của bão, gió bão đến sớm và rộng hơn so với đường đi của bão. Khu vực trọng điểm tâm bão vào là từ Hải Phòng - Bắc Nghệ An, ven biển Quảng Ninh sẽ có gió bão giật cấp 8-9.

{keywords}
GĐ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia Hoàng Đức Cường

Do hoàn lưu bão khá rộng nên lượng mưa sẽ xảy ra trước và sau khi bão đổ bộ, mưa lớn tập trung từ chiều mai đến hết ngày 17, ảnh hưởng hầu hết Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mà trọng điểm là ở Đông Bắc, trung du Bắc Bộ, Nam Sơn La, Hoà Bình, Nghệ An với khoảng 250-300mm.

Ông Cường cho hay, các tỉnh thành Hà Nội, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định… được cảnh báo có nguy cơ ngập lụt. Huyện Chương Mỹ (Hà Nội) cũng có thể tái ngập lụt, tuy nhiên mức độ không bằng thời điểm tháng 7 vừa qua.

Nhận định về cơn bão số 4, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, cơn bão này có đặc thù nguy hiểm khi càng vào gần bờ thì càng được tiếp năng lượng và mạnh thêm.

Với các tỉnh trọng điểm như Quảng Ninh, Hải Phòng, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan có thông báo cấm biển, kiểm soát, thông báo cho các tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn, lưu ý hoạt động du lịch tại các khu vực này....

Bão số 4: Miền Bắc mưa dồn dập 3 ngày, Chương Mỹ nguy cơ lụt tiếp

Bão số 4: Miền Bắc mưa dồn dập 3 ngày, Chương Mỹ nguy cơ lụt tiếp

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho hay, bắt đầu từ đêm mai đến hết ngày 17/8, mưa tập trung ở mức 300-400mm, thậm chí có nơi tới 500-600mm.

Hà Nội: Xót xa đàn vịt tan tác sau ngập lụt

Hà Nội: Xót xa đàn vịt tan tác sau ngập lụt

Hơn nửa tháng ngập lụt, nhiều nông dân thôn Nhân Lý (Chương Mỹ, Hà Nội) điêu đứng trước cảnh đàn vịt trăm con bị chết gần hết.

Sau lụt lịch sử: Gom 2 tạ đồ bán đồng nát được trăm ngàn đồng

Sau lụt lịch sử: Gom 2 tạ đồ bán đồng nát được trăm ngàn đồng

Người dân thôn Bùi Xá sau 15 ngày chìm trong biển nước bắt đầu thu dọn nhà cửa, nhiều đồ bị ngâm nước, hư hỏng bà con đành bán rẻ cho đồng nát.

Thêm nhiều nhà nứt toác, chực sập xuống sông Đà

Thêm nhiều nhà nứt toác, chực sập xuống sông Đà

Nhiều nhà dân huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình bị nứt toác, đổ nghiêng về phía dòng sông Đà, các hộ dân phải di dời khẩn cấp.

Nhà đổ nhào xuống sông Đà, nợ tiền tỉ ụp vào đầu

Nhà đổ nhào xuống sông Đà, nợ tiền tỉ ụp vào đầu

Những căn nhà kiên cố bỗng chốc lún sập xuống dòng sông Đà, đẩy người dân vào cảnh màn trời chiếu đất, nợ nần chồng chất.

Hương Quỳnh