Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối nay, báo chí nhắc đến quyết định 588 của Thủ tướng nêu rõ mục tiêu đến năm 2030 là duy trì kết quả ở những tỉnh, thành phố đã đạt mức sinh thay thế (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có từ 2 đến 2,2 con).

Quyết định cũng nêu: Điều chỉnh, hoàn thiện các chính sách hỗ trợ, khuyến khích rà soát, đề xuất sửa đổi các quy định không còn phù hợp với mục tiêu duy trì vững chắc mức sinh thay thế, đặc biệt là các quy định xử lý vi phạm chính sách dân số hiện hành. Đề xuất ban hành quy định về việc đề cao tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc sinh đủ 2 con, nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Trong đó có nêu "đề xuất sửa đổi các quy định không còn phù hợp với mục tiêu duy trì vững chắc mức sinh thay thế, đặc biệt là các quy định xử lý vi phạm chính sách dân số hiện hành".

"Bộ Y tế có đề xuất kiến nghị việc sửa quy định về xử lý kỷ luật đảng viên sinh con thứ 3 không? Lộ trình như thế nào?", PV đặt câu hỏi.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Thủ tướng vừa ký ban hành quyết định 588 để phê duyệt chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030.

Đây là chính sách mà Bộ Y tế có vai trò tham mưu, báo cáo trình Thủ tướng để xây dựng chính sách mới phù hợp với chương trình mục tiêu dân số đảm bảo cho sự phát triển đối với mức sinh thay thế, đó là phấn đấu sinh đủ 2 con và nuôi con khoẻ mạnh để đảm bảo nguồn lao động cũng như nhân lực cho sự phát triển của đất nước.

Cho đến hiện tại, các quy định về đảng viên sinh con thứ 3 vẫn còn giá trị. Việc kỷ luật khiển trách có thời hiệu 1 năm với đảng viên sinh con thứ 3 vẫn còn hiệu lực.

“Hiện giờ, chúng tôi chưa có ý kiến đề xuất với Chính phủ điều chỉnh việc này.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện từ giờ tới năm 2030, về phía Bộ Y tế và đặc biệt Tổng cục Dân số sẽ có các đề xuất điều chỉnh liên quan tới chính sách với Chính phủ, Ban Cán sự Đảng cho phù hợp nhất với tình hình phát triển của đất nước”, ông Sơn nói.

Vợ chồng sinh đủ 2 con được giảm thuế, mua nhà ở xã hội

Vợ chồng sinh đủ 2 con được giảm thuế, mua nhà ở xã hội

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định số 588 phê duyệt "Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030", trong đó khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con.

Hương Quỳnh - Thu Hằng