Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hải Dương, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. 

CDC tỉnh Hải Dương cho biết, các mẫu xét nghiệm Covid mà địa phương gửi Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương giải trình tự gen khẳng định: chủng Covid-19 tại Hải Dương là chủng Delta, tốc độ lây lan nhanh, nguy hiểm.

{keywords}
Xét nghiệm tại vùng nguy cơ cao ở phường Tân Bình

Để phòng chống dịch bệnh, UBND TP Hải Dương quyết định áp dụng bổ sung các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Cụ thể, từ 0 giờ ngày 6/8 cho đến khi có thông báo mới, TP Hải Dương yêu cầu nhà cách ly với nhà; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế và ở nhà chỉ ra ngoài khi có việc cần thiết.

{keywords}
Xuất hiện chủng Delta tại thành phố Hải Dương

{keywords}

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân TP Hải Dương tối 5/8

Thành phố Hải Dương cũng chỉ đạo chỉ được phép ra khỏi nhà khi có việc thực sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động…

Người TP Hải Dương không ra ngoài đường từ 21 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau.

Các doanh nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất trên địa bàn chịu trách nhiệm trước chính quyền địa phương về công tác phòng chống dịch, quản lý nơi ở, di biến động của các công nhân, lao động.

Bố trí phương án sản xuất an toàn 3 tại chỗ (sản xuất, ăn uống, nghỉ ngơi tại chỗ hoặc 1 cung đường 2 điểm đến).

Ban chỉ đạo không được để lái xe đường dài về sinh hoạt tại gia đình, cộng đồng; không để công nhân, người lao động từ xã, phường, thị trấn( trong và ngoài thành phố) có dịch vào làm việc.

Trường hợp đã vào doanh nghiệp thì phải bố trí nơi ăn, nghỉ, sinh hoạt và sản xuất tại chỗ, không cho về địa phương.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hải Dương Trần Hồ Đăng chỉ đạo công tác chống dịch tại phường Tân Bình khi vừa có ca nhiễm mới

Thành phố sẽ tạm dừng hoạt động của Bộ phận Một cửa thành phố và các phường, xã.

Yêu cầu dừng tất cả các cuộc họp chưa cần thiết tại các cơ quan, đơn vị, công sở, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn hạn chế tối đa làm việc có tiếp xúc trực tiếp; bố trí làm việc trực tuyến hoặc đến làm việc không quá 50% số người trong một phòng (đối với phòng có 2 người trở lên).

Từ 12h ngày 6/8, TP Hải Dương đóng cửa đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ trừ các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng kinh doanh hoa, quả, trái cây, chuỗi kinh doanh nông sản thực phẩm bán các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm hàng ngày cho nhân dân.

{keywords}
Phong toả khu dân cư có F0

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cơ sở được phép hoạt động kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu bắt buộc phải ghi chép danh sách khách đến, lập mã QR- code và đặt ở vị trí thuận lợi cho khách đến giao dịch, làm việc.

Lực lượng chức năng thành phố sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Liên quan đến loạt ca nhiễm được phát hiện trong ngày 5/8, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh TP Hải Dương đã tổ chức xét nghiệm xuyên đếm cho các khu dân cư có nguy cơ cao.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Tỉnh Hải Dương phong toả tạm thời huyện Nam Sách, nơi vừa phát hiện 5 ca nhiễm

Tỉnh Hải Dương phong toả tạm thời huyện Nam Sách, nơi vừa phát hiện 5 ca nhiễm

Tỉnh Hải Dương tạm thời phong toả huyện Nam Sách theo phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập” để ngăn dịch lây lan.

 
Nguyễn Thu Hằng