Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, để tránh tình trạng người dân tự ý di chuyển bằng xe cá nhân, không đảm bảo các yêu cầu về kiểm soát, phòng chống dịch nên UBND TP.HCM vừa có đề nghị UBND các tỉnh, thành phố gửi kế hoạch tổ chức đưa người dân từ TP.HCM về các tỉnh để TP cùng phối hợp thực hiện.

Theo UBND TP đã chỉ đạo Sở GTVT phối hợp cùng các cơ quan liên quan tại TP.HCM và các cơ quan đầu mối của một số tỉnh (Phú Yên, Gia Lai, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Quảng Trị…) tổ chức thuận lợi cho người dân các tỉnh, thành phố cư trú tại TP.HCM trở về địa phương.

{keywords}
Người dân các tỉnh làm việc và sinh sống tại TP.HCM được địa phương tổ chức, hỗ trợ đưa đón về quê bằng tàu hỏa 

UBND TP.HCM đề nghị các địa phương cử cơ quan, tổ chức thuộc các tỉnh, thành hoặc Hội đồng hương tại TP (như một số tỉnh, thành phố đã triển khai thời gian qua) làm đầu mối tiếp nhận đăng ký theo yêu cầu, đối tượng phù hợp với kế hoạch tổ chức của các tỉnh thành; tổ chức xét nghiệm; thông báo số lượng người dân được tổ chức vận chuyển, địa điểm và thời gian vận chuyển.

Chỉ đạo tổ chức vận chuyển tập trung bằng các phương tiện giao thông hàng không, đường sắt, đường bộ (không di chuyển bằng phương tiện giao thông cá nhân).

Yêu cầu đơn vị cung ứng vận chuyển chấp hành nghiêm phương án phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GTVT, UBND tỉnh, thành phố liên quan. Các tổ chức tiếp nhận người dân và quản lý theo quy định về phòng chống dịch của Bộ y tế và chính quyền.

Về thủ tục, sau khi nhận được văn bản, kế hoạch của các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương, UBND TP.HCM sẽ giao Sở GTVT TP làm đầu mối, phối hợp với cơ quan, tổ chức được các tỉnh, thành phố cử làm đầu mối để tổ chức, tạo điều kiện cho người dân đến các vị trí tập kết trên địa bàn Thành phố (cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ga đường sắt Hoà Hưng, các bến xe trên địa bàn,…).

{keywords}
Người dân tỉnh Bến Tre được tỉnh nhà hỗ trợ đưa đón về quê. Tất cả mọi người đều phải xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi lên xe, lên tàu về quê
{keywords}
Người dân Phú Yên được tỉnh bố trí về quê bằng xe khách ở Bến xe miền Đông 

Tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về phòng dịch

Trong thời gian tới, UBND TP giao Sở GTVT thông tin đến UBND TP Thủ Đức, quận-huyện và các đơn vị có liên quan về phương thức vận chuyển, số lượng người dân di chuyển (theo danh sách  hoặc theo kế hoạch của tỉnh, thành phố chấp thuận), địa điểm và thời gian vận chuyển.

UBND TP cũng giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND TP Thủ Đức, quận huyện tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có đã có kế hoạch di chuyển, được ưu tiên xét nghiệm và trả kết quả trong thời gian sớm nhất; khuyến cáo các trường hợp không được di chuyển.

Đối với TP Thủ Đức và các quận huyện, UBND TP giao tăng cường công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách của TP luôn quan tâm hỗ trợ; đảm bảo mọi người dân trên địa bàn đều được chăm lo, đảm bảo các nhu cầu thiết yếu.

{keywords}
TP.HCM yêu cầu yêu cầu các tổ chức kiểm soát chặt chẽ, không để các đối tượng không được phép lưu thông qua các chốt giáp ranh với các tỉnh

Đồng thời, tuyên truyền vận động, yêu cầu người dân, người lao động có nguyện vọng trở về các địa phương phải chấp hành nghiêm túc các quy đinh phòng chống dịch; không được tự ý di chuyển khỏi nơi cư trú. Chỉ được di chuyển khi có kế hoạch và sự đồng ý tiếp nhận của tỉnh, thành phố. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân các tỉnh, thành phố đang ở địa bàn mình có nguyện vọng di chuyển về quê theo theo danh sách hoặc theo kế hoạch của tỉnh, thành phố chấp thuận.

Đặc biệt, UBND TP yêu cầu các tổ chức kiểm soát chặt chẽ, không để các đối tượng không được phép lưu thông qua các chốt giáp ranh với các tỉnh.

Đối với Công an TP, Bộ tư lệnh TP, UBND yêu cầu chỉ đạo tăng cường kiểm tra các chốt trên các tuyến cửa ngõ thành phố; xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành quy định phòng chống dịch của cấp có thẩm quyền.

Tuấn Kiệt

Miền Tây lên kế hoạch chi tiết đón người từ TP.HCM, Bình Dương

Miền Tây lên kế hoạch chi tiết đón người từ TP.HCM, Bình Dương

Các tỉnh, thành miền Tây đã và đang lập kế hoạch để đón công dân từ TP.HCM, Bình Dương về.