Chiều 24/6, tại kỳ họp thứ nhất của HĐND TP.HCM khóa X, Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đã báo cáo tờ trình về một số chế độ, chính sách, đặc thù phục vụ công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân bị tác động.

Theo đó, UBND TP đề xuất hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày (áp dụng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng) đối với lao động tự do bị mất việc làm, giảm sâu thu nhập hoặc không có thu nhập do thực hiện giãn cách xã hội; người lao động cư trú hợp pháp trên địa bàn TP không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn 4 triệu đồng/tháng. 

{keywords}
Người bán hàng rong, lao động tự do mất việc làm vì Covid-19 sẽ được hỗ trợ tiền

Đối tượng được hỗ trợ là người bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố, thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; bán vé số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe; làm công việc thuộc các lĩnh vực ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động.

Dự kiến có 230.000 người được hỗ trợ.

Ngoài ra, thương nhân tại các chợ truyền thống (chợ hạng 1) sẽ được hỗ trợ 300.000 đồng/tháng; chợ hạng 2 là 210.000 đồng/tháng; chợ hạng 3 là 150.000 đồng/tháng. Thời gian hỗ trợ là 6 tháng, bắt đầu từ tháng 7/2021.

Hộ kinh doanh phải dừng hoạt động tại khu vực thực hiện Chỉ thị số 16 sẽ được hỗ trợ trực tiếp 2 triệu đồng/hộ.

Bên cạnh đó, lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao đồng, nghỉ việc không hưởng lương được đề xuất hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người. Người lao động đang mang thai hoặc đang nuôi con chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người. 

Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp đáp ứng điều kiện về thời gian chấm dứt hợp đồng lao động cũng được đề xuất hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người. 

UBND TP còn đề xuất hỗ trợ tiền ăn 80.000 đồng/người/ngày cho người bị cách ly y tế; người tham gia công tác phòng, chống dịch và các lực lượng trực tiếp khác được đề xuất hỗ trợ 120.000 đồng/người/ngày.

Vừa tái cử, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong cam kết đẩy lùi dịch Covid-19

Vừa tái cử, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong cam kết đẩy lùi dịch Covid-19

Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong cam kết, nhiệm vụ đầu tiên và ưu tiên hàng đầu hiện nay là khống chế, kiểm soát bằng được đại dịch Covid-19, thực hiện tốt mục tiêu kép.

Hồ Văn