Tối 30/5, Phó Chủ tịch TP.HCM Dương Anh Đức đã ký và ban hành văn bản về triển khai các biện pháp tăng cường kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn.

Theo đó, TP.HCM tạm dừng thêm đối với các loại hình hoạt động trung tâm thương mại; siêu thị điện máy; trò chơi điện tử có thưởng và casino (trong khách sạn) trên địa bàn; các hoạt động thẩm mỹ thực hiện tại các cơ sở: bệnh viện, phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động lễ hội tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Tạm dừng việc làm thủ tục cấp căn cước công dân trên địa bàn toàn thành phố.

Văn bản cũng truyền đạt lại ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch TP, theo đó thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị số 15 trong vòng 15 ngày, kể từ 0h ngày 31/5.

{keywords}
Người dân TP.HCM đổ xô đi mua sắm trước giờ giãn cách xã hội

Riêng quận Gò vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 31/5, theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, khu phố cách ly với khu phố, phường cách ly với phường…

Đối với việc di chuyển từ các địa bàn khác qua quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12, giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố, UBND quận Gò Vấp và UBND quận 12 có văn bản hướng dẫn cụ thể; lập chốt kiểm soát, có thông báo cụ thể trên phương tiện thông tin đại chúng về các tuyến đường bị cấm hoặc hạn chế phương tiện đế người dân biết và thực hiện theo đúng quy định.

Văn bản cũng yêu cầu người dân thành phố bình tĩnh, yên tâm, tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch, hợp tác với chính quyền thành phố, nghiêm túc chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang nơi công cộng và nơi làm việc.

Hạn chế ra ngoài nếu không thật sự cần thiết; người trên 60 tuổi ở nhà toàn thời gian; hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết; không tụ tập trên 5 người ở bên ngoài các công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 mét giữa người với người tại nơi công cộng.

Thời gian áp dụng các nội dung nêu trên bắt đầu từ 0h ngày 31/5 cho đến khi có thông báo mới.

UBND TP cũng giao Công an Thành phố phối hợp với Sở Y tế, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện phải thần tốc, cương quyết, dồn mọi nguồn lực và bằng mọi giải pháp xử lý triệt để các chuỗi lây nhiễm hiện nay trên địa bàn thành phố.

Trong đó, tập trung vào chuỗi lây nhiễm của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng; tranh thủ từng giờ, từng phút để truy vết, áp dụng các biện pháp phù hợp đối với tất cả các trường hợp có nguy cơ, tiếp xúc với người bệnh, người có đến các điểm nguy cơ cần truy vết do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố hoặc y tế địa phương công bố.

Khuyến cáo những trường hợp này nhanh chóng khai báo tại cơ quan y tế địa phương theo quy định để được giám sát y tế, không để lây lan dịch bệnh (nếu bị nhiễm).

TP.HCM giãn cách xã hội toàn thành phố từ 0h đêm nay

TP.HCM giãn cách xã hội toàn thành phố từ 0h đêm nay

Chủ tịch TP.HCM cho biết, TP.HCM sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 tăng cường và phong tỏa quận Gò Vấp kể từ 0 giờ ngày 31/5.

Hồ Văn