Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản trình Thủ tướng Chính phủ kết quả nghiên cứu và phương án đầu tư đường Vành đai 3.
Theo quy hoạch được phê duyệt, đường Vành đai 3 có chiều dài khoảng 89,3 km với 8 làn xe, tốc độ thiết kể 100 km/h, khái toán dự kiến có mức vốn đầu tư khoảng 177.710 tỷ đồng.
Kể từ khi được phê duyệt đến nay đã 10 năm nay nhưng toàn tuyến hiện chỉ có đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn (Bình Dương) dài khoảng 16 km được đầu tư. Dự án thành phần 1A dài gần 9 km, thuộc đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch vừa có kế hoạch khởi công trong quý 1/2022.
Hạ tầng giao thông phía đông TP.HCM |
Theo nghiên cứu phương án đầu tư dự án của Bộ GTVT, trong giai đoạn 1, dự án sẽ được đầu tư 4 làn xe cao tốc và phần đường song hành hai bên với mức vốn khoảng 83.290 tỷ đồng. Trong đó, giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh và làm đường song hành (chưa gồm lãi vay) hơn 52.468 tỷ đồng.
TP.HCM và và 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An cho rằng việc đầu tư khép kín đường Vành đai 3 TP.HCM giúp tháo gỡ điểm nghẽn và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Do đó, việc đầu tư đường Vành đai 3 TP.HCM giai đoạn 2021 - 2026 là rất cần thiết.
Tuy nhiên, việc xây dựng tuyến vành đai này theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và dùng ngân sách địa phương giải phóng mặt bằng sẽ rất khó khăn, không thể thực hiện giai đoạn 2021-2026.
Trường hợp triển khai theo hình thức BOT, tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư hơn 15.400 tỷ đồng, chiếm khoảng 18% tổng mức đầu tư của dự án. Thời gian hoàn vốn cũng kéo dài trong 29 năm, khó hấp dẫn được doanh nghiệp, chưa khả thi.
Ngoài ra, theo phương án trên, dự án sẽ phải trình Quốc hội xem xét và thông qua cơ chế, chính sách đặc thù để áp dụng; các trình tự, thủ tục phức tạp, mất nhiều thời gian hơn so với đầu tư công...
Hiện, TP.HCM và 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã thống nhất kiến nghị Trung ương bố trí ngân sách từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội để đầu tư dự án, trong bối cảnh cả 4 tỉnh thành chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt Covid-19 thứ tư. Tổng kinh phí khoảng 83.290 tỷ đồng.
Trường hợp vốn ngân sách Trung ương không cân đối đủ toàn bộ kinh phí, đề xuất Trung ương hỗ trợ toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 46.971 tỷ đồng. Đối với phần xây lắp, các địa phương sẽ chủ động nghiên cứu đầu tư phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021-2026 .
UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ UBND TP là cơ quan chuẩn bị đầu tư dự án đường Vành đai 3 và sẽ chủ trì lập báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Quốc Hội thông qua chủ trương đầu tư dự án tổng thể.
Tuấn Kiệt
Đề xuất 225.000 tỷ đồng làm 59 dự án trọng điểm ở TP.HCM
Trong 5 năm tới, TP.HCM lên kế hoạch đầu tư 59 dự án giao thông trọng điểm với kinh phí hơn 225.000 tỷ đồng.