Sáng 13/9, toàn TP Vinh chuyển từ trạng thái phòng, chống dịch Covid-19 từ Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. TP vẫn duy trì 43 chốt ở tất cả cửa ngõ đi vào và liên thông các phường, xã để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Ghi nhận của PV VietNamNet, người dân sau 21 ngày “ai ở đâu ở yên đó” đã đổ ra đường đông hơn, các tuyến phố nhộn nhịp trở lại và nhiều cửa hàng mở ra.

Người dân ra đường đi mua sắm không cần phải dùng phiếu đi chợ, không phải dùng giấy test nhanh Covid-19 âm tính.

{keywords}
Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ở cầu Bến Thủy sáng nay ùn tắc giao thông - Ảnh: Quốc Huy 

Tuy nhiên, ở 14 điểm chốt cửa ngõ ra vào TP Vinh đã ùn tắc cục bộ khi người dân ra vào phải có giấy đi đường, xét nghiệm test nhanh Covid-19 âm tính.

UBND TP Vinh có hướng dẫn, người dân trong và ngoại tỉnh khi muốn đi vào, ra thành phố phải có giấy đi đường, test nhanh Covid-19 âm tính còn có hiệu lực. Với người chưa tiêm và được tiêm 1 mũi vắc xin thì giấy test có hiệu lực trong 3 ngày. Người tiêm 2 mũi vắc xin thì giấy test có hiệu lực trong vòng 7 ngày.

Ở các chốt, ngoài yêu cầu giấy test nhanh âm tính Covid-19, lực lượng ở đây còn yêu cầu phải có giấy đi đường.

{keywords}
Tất cả người dân khi ra, vào thành phố Vinh phải có giấy test nhanh Covid-19 âm tính còn hiệu lực và giấy đi đường - Ảnh: Quốc Huy

Từ hơn 8h sáng, nhóm thợ xây dựng đi từ huyện Nam Đàn (Chỉ thị 15) xuống đến chốt vào TP Vinh đều phải quay đầu xe trở về vì không có giấy test nhanh Covid-19. Trong khi đó, ở huyện Nam Đàn không có dịch vụ test nhanh Covid-19.

Lúc gần 10h, tại chốt cầu Bến Thủy 1, lượng xe lưu thông qua lại ở điểm này rất đông, gây ùn tắc giao thông cục bộ. Lực lượng CSGT, quân đội, y tế và thanh niên tình nguyện phải làm việc hết sức vất vả.

Ngay cả lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt cũng chưa nắm rõ được các quy định, hướng dẫn người dân khi ra vào thành phố. Các anh vẫn phải thường xuyên trao đổi, mở ra để đọc các phụ lục hướng dẫn hàng chục trang mà TP Vinh quy định ngay tại chốt.

{keywords}
Người dân gặp rất nhiều phiền phức khi TP Vinh chuyển trạng thái phòng chống dịch Covid-19 từ Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ - Ảnh: Quốc Huy

Trưa nay, trao đổi với VietNamNet, ông Vương Hồng Thái – Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho biết, địa phương ngày hôm nay chuyển trạng thái phòng, chống dịch từ Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15. Các chốt đi vào huyện đã được tháo dỡ và người dân các huyện, thị khác không phải test Covi9-19 khi vào địa phương.

“Những công dân đang ở vùng áp dụng Chỉ thị 16 thì phải tổ chức cách ly, có giấy test nhanh Covid-19. Còn những vùng xanh, vùng cùng Chỉ thị 15 thì không bắt buộc phải test nhanh Covid-19. Với phương châm, huyện vừa phòng chống dịch nhưng cũng phải tạo điều kiện để người dân đi lại, giao thương buôn bán và phát triển kinh tế”, ông Thái chia sẻ.

Trong khi đó, tại các điểm test nhanh Covid-19 tại TP Vinh, người dân đều tập trung rất đông, không giữ khoảng cách an toàn. Nhiều người dân tỏ rất lo lắng khi quá đông người tập trung, lấy mẫu test Covid-19 nhanh chỉ để đối phó “làm giấy thông hành đi đường”.

{keywords}
Chờ lấy mẫu test nhanh Covid-19 sáng nay - Ảnh: Quốc Huy
{keywords}
Test nhanh Covid-19 - Ảnh: Quốc Huy
{keywords}
Lực lượng nhiệm vụ tại chốt cũng chưa nắm chắc chắn các hướng dẫn của TP Vinh nên liên tục phải mở ra xem - Ảnh: Quốc Huy
{keywords}
Điểm giao dịch hàng hoá từ bên kia Hà Tĩnh và bên này Nghệ An chung một cây cầu Bến Thủy - Ảnh: Quốc Huy
{keywords}
Người dân cảm thấy phiền phức khi TP Vinh thực hiện Chỉ thị 15 nhưng cần nhiều loại giấy tờ khác nhau - Ảnh: Quốc Huy
{keywords}
Hàng trăm xe phải quay đầu khi vừa chạy từ Hà Tĩnh sang đất Nghệ An ở cầu Bến Thủy - Ảnh: Quốc Huy
{keywords}
Ùn ứ ở trạm thu phí sáng nay - Ảnh: Quốc Huy
{keywords}
Hàng chục ô tô đậu ngay điểm khai báo y tế...
{keywords}
... đông người tập trung - Ảnh: Quốc Huy
{keywords}
Khai báo Y tế qua điện thoại...
{keywords}
... nhưng cũng phải viết giấy ngay tại Trạm kiểm soát phòng, chống dịch để được đi vào TP Vinh sáng nay - Ảnh: Quốc Huy
Nghệ An, Phú Yên nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 15 ở một số nơi

Nghệ An, Phú Yên nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 15 ở một số nơi

Tỉnh Nghệ An và Phú Yên đang thu hẹp địa bàn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, chuyển sang thực hiện Chỉ thị 15 ở nhiều khu vực. 

Quốc Huy