Tờ Diplomat (Mỹ) hôm nay dẫn nguồn báo chí TQ cho hay, không quân TQ (PLAAF) đã điều động một số máy bay tiêm kích thế hệ 4 J-11BH/BHS ra đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN.

TQ đã chiếm giữ trái phép đảo Phú Lâm - cách nam đảo Hải Nam 321km - và xây dựng đường băng tại đó.

Các máy bay chiến đấu J-11BH/BHS nhiều khả năng thuộc đơn vị không quân số 8 của hải quân TQ. Loại máy bay được trang bị tên lửa này gần đây đã tiến hành nhiều cuộc diễn tập ở Biển Đông.

Chưa rõ số lượng chính xác và tiến độ triển khai các máy bay song các nhà phân tích lưu ý  điều kiện hoạt động ở Biển Đông khá khó khăn.

Alexander Huang, chuyên gia quốc phòng Đài Loan chỉ ra không khí mặn là vấn đề thách thức với việc triển khai máy bay chiến đấu hiện đại tại các đảo xa bờ ở Biển Đông. 

“Nếu họ định đưa J-11 đến đảo Phú Lâm khoảng 1 năm, họ phải thử nghiệm mọi thứ như khung sườn, hệ thống chiến đấu... trong mọi điều kiện thời tiết", ông cho biết.

J-11BH/BHS ra đời dựa trên thiết kế của máy bay Sukhoi-Su 27. PLAAF hiện vận hành gần 260 chiếc J-11 các loại. 

Trước đây, PLAAF từng thừa nhận gặp trục trặc với việc phát triển động cơ nội địa cho J-11 khi thời gian hoạt động của nó kém xa so với động cơ mà Nga chế tạo.

Việc lập căn cứ, đóng quân, điều tàu chiến hay máy bay quân sự…của TQ ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đều là những hành động phi pháp, vi phạm chủ quyền VN.

VN có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Hoàng Sa, đơn vị hành chính thuộc thành phố Đà Nẵng. Bộ Ngoại giao VN đã nhiều lần lên tiếng phản đối các hành vi xâm phạm chủ quyền của phía TQ tại quần đảo này.

Một số hình ảnh về J-11BH:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Thái An (Theo Diplomat)