XEM CLIP: 

Chiều 20/10, tại QL1A đoạn đường tránh TP Hà Tĩnh, nhiều đoàn xe bị tắc nghẽn vì đường ngập lụt kéo dài. Người dân chạy lũ hối hả tìm nơi cao để lánh nạn. Hàng chục chiếc xe hỗ trợ vùng lũ miền Trung phải dừng lại ở Hà Tĩnh.

Cảnh lũ dâng lên cao chưa từng thấy, khiến nhà của hàng ngàn người dân nước ngập lút cửa. Rất nhiều tài sản giá trị của người dân không kịp đưa lên cao, đang chìm trong biển nước mênh mông.

Chèo thuyền đưa hàng chục người chạy lũ

Người dân chặt chuối, phá tủ lạnh kết thành bè để tự cứu người và đồ dùng ra khỏi trận lũ chưa từng thấy. Họ đã vật lột và chống chọi 2 ngày qua trong cơn nước dữ. 

{keywords}
Anh Dương Minh Đức và chiếc tủ lạnh được chế để cứu người trong lũ dữ

Anh Dương Minh Đức (SN 1986), ở xã Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà) kể: “Từ sáng đến nay, tôi dùng chiếc tủ lạnh bị ngập để chế thành thuyền chở hơn 10 người dân thoát ra khỏi vùng lũ. Nước lũ lên nhanh chưa từng thấy. Toàn bộ tài sản gia đình nhà tôi từ ti vi, tủ lạnh, quạt điện và xe đều chìm trong nước”.

Cùng ở xã Tân Lâm Hương, anh Nguyễn Hoành Dương (SN 1987) cho biết, từ hôm qua đến nay thuyền nhỏ của anh đã chở gần 50 người từ vùng nước ngập đi lánh nạn.

Địa điểm được người dân ở xã nghỉ qua đêm là trụ sở của Công ty Viết Hải (nằm sát đường tránh TP Hà Tĩnh). Hiện nơi đây đã có hơn 120 người xin ở tạm.

{keywords}
Anh Nguyễn Hoành Dương đưa được gần 50 người ra khỏi khu vực ngập lụt nguy hiểm
{keywords}
Người dân kết tàu chuối thành bè để di chuyển ở huyện Thạch Hà

“Nước ngập quá nhanh, tôi chèo thuyền đưa lần lượt từng nhóm người nhà này đến nhà khác thoát ra ngoài. Nước ngập trong nhiều nhà từ 1m đến cao nhất gần 2m”, anh Dương chia sẻ.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh (71 tuổi, ở xã Tân Lâm Hương cho biết, chưa bao giờ chứng kiến trận lũ dâng cao như thế này. Sáng hôm qua, ông đã được lực lượng Công an chở đi lánh nạn bằng ca nô.

“Nhà có hơn 1 tấn lúa bị chìm và hơn 50 con gà trôi theo nước. Chỉ mong nước rút sớm mà phơi lúa, chắc cũng hư hỏng, mọc mầm hết” – ông Thanh rầu rỉ nói

Chủ tịch xã Tân Hương Lâm Nguyễn Văn Ninh cho biết: Mưa lớn diễn ra từ 2 ngày trước, đến ngày 19/10, toàn bộ xã chìm trong biển nước.

{keywords}
Chủ tịch xã Tân Hương Lâm (huyện Thạch Hà) Nguyễn Văn Ninh

“Bà con ở khắp xã đã tận dụng tất cả các vật dụng để kết bè, làm thuyền giải cứu tài sản. Địa phương đã di dời hơn 200 hộ ở trong vùng nguy kịch đến nơi an toàn; đồng thời có bác sỹ kiểm tra sức khoẻ và có nhu yếu phẩm để ăn uống qua ngày lũ”, ông Ninh chia sẻ.

Cũng theo ông Ninh, đây là trận lũ lên nhanh và ở mức cao chưa từng thấy trong suốt nhiều năm qua. Những thiệt hại về tài sản của người dân chưa thể thống kê được.
 
Hai ông bà hơn 100 tuổi vượt lũ lịch sử

Đang ngồi trong phòng chăm sóc cụ Đặng Hữu Vượng (100 tuổi) và Dương Thị Cừ (102 tuổi), chị Đặng Thị Nghiêm (58 tuổi, con gái 2 cụ) cho biết: "Hôm qua, nước dâng lên nhanh, hai ông bà và em gái 50 tuổi bị bệnh đao của tôi được mọi người kịp thời đưa ca nô vào nhà giải cứu ra ngoài.

{keywords}
Chị Đặng Thị Nghiêm đang chăm sóc cụ Đặng Hữu Vượng (100 tuổi) và Dương Thị Cừ (102 tuổi) ở Công ty Viết Hải

Theo bà Nghiêm, cụ Cừ bị gãy xương chậu bên trái suốt 30 năm qua, việc đi lại khó khăn đều phải dựa vào một chiếc ghế. 

Bà Nguyễn Thị Hường (SN 1954, xã Tân Lâm Hương) sống một mình ở thôn Mỹ Triều kể: Hôm qua, nhà ngập lút ngang cửa sổ, bà không có điện thoại để gọi ai. May mắn bà đã được thuyền cứu hộ đưa tới nơi an toàn. 

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Hường
{keywords}
Bác sỹ Phạm Văn Hiệp đang khám bệnh cho người dân ở vùng lũ Hà Tĩnh

Còn chị Nguyễn Thị Thảo (SN 1992) cùng xã Tân Lâm Hương đang mang bầu cũng vô cùng hoảng sợ khi nước ngập vào trong nhà, dâng cao hơn 1m. 14h chiều qua, chị đã được thuyền của xã đến đưa ra Công ty Viết Hải lánh nạn.

“Tôi có 2 con còn nhỏ, bản thân lại đang mang bầu, thấy cảnh nước lên ai cũng sợ cuốn mất người. Chỉ trong một tiếng đồng hồ mà nước lên quá nhanh", chị Thảo đang ở điểm lánh nạn kể.

Bác sỹ từ nhiều tỉnh thành về vùng lũ khám bệnh

Nhóm 3 người do chị Hoàng Thị Lan Hương (SN 1973, ở TP.HCM) đi cùng 2 bác sỹ Phạm Văn Hiệp (ở An Lão, Hải Phòng) và bác sỹ A Sỉn, ở Bắc Giang mang theo thiết bị vào khám và chữa bệnh cho bà con vùng lũ.

“Nhìn thấy cảnh ngập lụt, tổn thất quá lớn của bà con vùng lũ nên anh em chúng tôi đi vào miền Trung giúp bà con khám chữa bệnh theo phương pháp Y học cổ truyền. Chúng tôi ghi lại thông tin, theo dõi và sẽ quay lại trong thời gian sớm nhất”, chị Hương chia sẻ.

Cũng theo chị Hương, nếu bệnh nặng thì nhóm của chị có thể cấp cứu và kịp thời chữa trị cho bà con ngay tại điểm lánh nạn này.

Đến 16h chiều nay, dọc QL1A đoạn qua huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, lực lượng cứu nạn cứu hộ và hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân vẫn đang được tiến hành khẩn trương, nhanh chóng.

{keywords}
Nước lũ mênh mông
{keywords}
Đường biến thành sông, người dân kết bè để đi lại
{keywords}
Lực lượng cứu nạn cứu hộ tới vùng lũ dữ
Ngủ trên ca nô, ăn lương khô giải cứu người trong lũ dữ

Ngủ trên ca nô, ăn lương khô giải cứu người trong lũ dữ

Thượng tá Trần Đức Tới, Trưởng Công an huyện Lệ Thủy, Quảng Bình cho biết, hơn 200 chiến sĩ tham gia cứu hộ người dân còn mắc kẹt trong vùng lũ. 


Quốc Huy