Trước những hành xử ngày càng gây hấn của TQ ở Biển Đông, Đô đốc Harry Harris Jr., Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho rằng, Washington cần dỡ bỏ những hạn chế còn lại trong việc bán vũ khí cho Việt Nam.

{keywords}
Đô đốc Harry Harris Jr., Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ. Ảnh: military

“Tôi tin là TQ tìm kiếm quyền bá chủ ở khu vực Đông Á, đơn giản là vậy", Đô đốc Hải quân Mỹ nói với các nghị sĩ trong phiên điều trần trước UB Quân vụ Thượng viện hôm qua.  

Hôm thứ hai, Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược Mỹ (CSIS) cho hay, TQ cũng đang xây dựng các cơ sở radar tần số cao ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong phiên điều trần, Đô đốc Harris đã xác nhận thông tin mới của CSIS về hệ thống radar TQ làm ở Trường Sa.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, Chủ tịch UB Quân vụ Thượng viện, đã chất vấn Đô đốc Harris là có cần phải dỡ bỏ các lệnh cấm vận bán vũ khí cho Việt Nam? 

“Vâng, thượng nghị sĩ, tôi tin rằng chúng ta nên cải thiện hơn nữa quan hệ với Việt Nam", Đô đốc Harris trả lời. 

"Tôi nghĩ đây là một cơ hội chiến lược của chúng ta, và tôi nghĩ người Việt Nam hoan nghênh cơ hội này để làm việc chặt chẽ hơn với chúng ta, coi chúng ta là đối tác an ninh của họ".

Năm 2014, Washington đã tuyên bố dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam. 

Ông John McCain cho rằng, TQ đang hành xử như một kẻ "bắt nạt" ở châu Á - Thái Bình Dương, Washington sẽ đối mặt với "rủi ro" nếu không ngăn chặn hành xử của TQ. 

Ông thúc giục các hoạt động tự do hàng hải hơn nữa và đề xuất triển khai tàu sân bay thứ hai của Mỹ ở Nhật Bản.

Thái An (Theo Washingtontimes, AP)