- Đánh giá các nhóm hiệp sĩ ở Bình Dương hoạt động tốt, Thiếu tướng Đặng Hoàng Đa, Cục phó V28 nói sẽ tham mưu cho Bộ Công an tổ chức hội nghị để cả nước nghiên cứu, học tập.

Tại Hội nghị tổng kết phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017, đại diện công an tỉnh Bình Dương cho hay, trên địa bàn có 91/91 xã phường, thị trấn thành lập câu lạc bộ phòng chống tội phạm với 3.248 thành viên.

Trong số này có 84/91 địa phương lập lập Đội xung kích phòng chống tội phạm (hay còn gọi là các đội hiệp sĩ) với 1.508 hội viên.

{keywords}
Đội hiệp sĩ phường Phú Hòa bắt giữ 2 nghi can mượn xe rồi đòi tiền chuộc

Mỗi năm, tỉnh Bình Dương chi 9 tỷ đồng để hỗ trợ hoạt động của các đội hiệp sĩ. Công an thường xuyên trang bị, tập huấn về kiến thức pháp luật, kỹ năng truy bắt các đối tượng và các hiệp sĩ cũng sẽ được pháp luật bảo vệ khi xảy ra tai nạn, thương vong.

Ngoài trang bị gậy cao su, găng tay bắt dao, tỉnh này còn hỗ trợ 11 xe mô tô cho một số đội hiệp sĩ hoạt động ở các địa bàn trọng điểm.

Năm 2017, các đội hiệp sĩ phối hợp với công an địa phương phát hiện 232 vụ, bắt giữ gần 600 đối tượng phạm pháp các loại – đại diện công an tỉnh Bình Dương thông tin.

{keywords}
Các đội hiệp sĩ có nhiều đóng góp trong giữ gìn an ninh trật tự ở Bình Dương

Theo anh Nguyễn Thanh Hải – Đội trưởng CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa (TP Thủ Dầu Một), từ khi thành lập (năm 1997) tới nay, đội của anh đã phát hiện, bắt giữ trên 2.000 vụ phạm pháp và giao công an xử lý.

Riêng trong 5 tháng đầu năm nay, nhóm phát hiện 56 vụ phạm pháp, bắt giữ gần 100 đối tượng và hiện đã khởi tố 40 nghi can.

Theo anh Hải, trước khi truy bắt các đối tượng, đội sẽ báo cho công an phường biết. Nếu đối tượng ở ngoài địa bàn thì sẽ báo cáo với công an ở phường đó để phối hợp truy bắt. Sau khi bắt giữ, các đối tượng này sẽ được giao công an xử lý.

Đội trưởng CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa chia sẻ, các đối tượng phạm pháp ngày càng manh động, liều lĩnh và sẵn sàng dùng dao, bình xịt hơi cay, súng bắn bi…chống trả khi bị truy bắt.

"Anh em khi truy bắt các đối tượng đều phải đeo khẩu trang, kính, áo khoác dày, mũ bảo hiểm…để tự bảo vệ bản thân" – anh Hải chia sẻ.

{keywords}
Thiếu tướng Đặng Hoàng Đa trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân

Thiếu tướng Đặng Hoàng Đa - Cục phó Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Bộ Công an) thông tin, cả nước hiện có khoảng 2.000 đội, nhóm hoạt động tương tự như mô hình “hiệp sĩ” ở Bình Dương.

“Hầu hết các đội, nhóm này đều mang tính tự phát, ngoại trừ 91 CLB phòng chống tội phạm ở Bình Dương được chính quyền công nhận, có quy chế hoạt động và được lực lượng công an huấn luyện nghiệp vụ và theo dõi, giám sát, chỉ đạo mọi hoạt động”, Thiếu tướng Đa thông tin.

Ông Đa đánh giá cáo tỉnh Bình Dương đã làm tốt việc trang bị kiến thức pháp luật, công cụ hỗ trợ cho các thành viên CLB phòng chống tội phạm.

Theo vị Thiếu tướng, thời gian tới, đơn vị sẽ tham mưu cho Bộ Công an tổ chức hội nghị nhân rộng mô hình “hiệp sĩ” ở Bình Dương để cả nước nghiên cứu, vận dụng.

Cục cũng sẽ có những đề xuất với cơ chế chính sách cụ thể để mô hình hiệp sĩ hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

Dịp này, Bộ Công an và  tỉnh Bình Dương đã tặng cờ thi đua, bằng khen, cho 160 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Nhóm “Hiệp sĩ đường phố” xin chính danh, 4 năm chính quyền không hồi âm

Nhóm “Hiệp sĩ đường phố” xin chính danh, 4 năm chính quyền không hồi âm

Đội trưởng nhóm Hiệp sĩ Tp HCM Lâm Hiếu Long cho biết, 4 năm qua đã nhiều lần đề nghị chính quyền thành phố đăng ký thành lập, nhưng không có hồi âm cụ thể.

Đề xuất công nhận liệt sĩ cho 2 hiệp sĩ bị cướp đâm chết ở Sài Gòn

Đề xuất công nhận liệt sĩ cho 2 hiệp sĩ bị cướp đâm chết ở Sài Gòn

Sở LĐ-TB&XH TP.HCM vừa có đề xuất công nhận liệt sĩ cho hai hiệp sĩ bị đâm chết trên đường Cách Mạng Tháng 8 (Q.3) tối 13/5 vừa qua.

Hiệp sĩ đường phố: Đừng để lòng tốt bị đơn độc

Hiệp sĩ đường phố: Đừng để lòng tốt bị đơn độc

"Hiệp sĩ đường phố" được công nhận về mặt xã hội nhưng lại chưa được chính danh trong cơ chế của địa phương? Chúng ta đừng để lòng tốt bị đơn độc!

Quê nghèo tiễn biệt hiệp sĩ đường phố tử nạn ở Sài Gòn

Quê nghèo tiễn biệt hiệp sĩ đường phố tử nạn ở Sài Gòn

Gia đình và người thân ở Bình Định tiễn đưa hiệp sĩ Nguyễn Văn Thôi, một trong 2 hiệp sĩ tử nạn khi truy bắt kẻ trộm xe máy SH tại TP.HCM.

Công an nói “khác phường” khi dân báo tin nhóm hiệp sĩ bị cuồng sát

Công an nói “khác phường” khi dân báo tin nhóm hiệp sĩ bị cuồng sát

Công an TP.HCM sẽ cho kiểm tra thông tin, cán bộ công an vô tâm, nói “khác phường” khi được nhờ can thiệp tại thời điểm các hiệp sĩ bị tấn công.

Thạch Quý