- Thuận mua 6 con khỉ từ huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) đưa về TX Hoàng Mai giết thịt nấu cao. Trong khi đang làm thịt khỉ, Cường sang chơi, chụp ảnh rồi đăng lên Facebook.

Sáng ngày 8/1, trao đổi với PV VietNamNet ông Lê Ngọc Hữu - Hạt trưởng hạt Kiểm lâm TX Hoàng Mai (Nghệ An) cho biết, qua lời khai của Chu Văn Cường (26 tuổi), cơ quan công an và hạt Kiểm lâm đã triệu tập, vận động anh Lê Bá Thuận, xóm Lam Sơn, xã Quỳnh Lập (TX Hoàng Mai) hàng xóm của Cường lên UBND xã để hợp tác điều tra.

{keywords}

Hình ảnh đàn khỉ bị nhốt chuẩn bị giết thịt được Chu Văn Cường tung lên FB.

Thuận khai nhận tháng 10/2015, mua 6 con khỉ từ huyện Nghĩa Đàn với giá 3 triệu đồng. Sau khi nấu nhiều ngày thu được 1,3kg cao. Tuy nhiên, đối tượng này đã biếu người khác và sử dụng hết 1kg.

Tại nhà của Thuận, cơ quan chức năng thu giữ được gần 1 lượng được cho là cao (đang chờ giám định - PV), nhưng các vật dụng dùng để nấu cao đã bị tẩu tán.

Cũng theo ông Hữu, ngoài 6 con khỉ nói trên, Thuận còn khai giết thịt 12 con mèo đen để nấu chung cùng đàn khỉ.

Đến sáng nay, cơ quan chức năng ở TX Hoàng Mai đã triệu tập 5 đối tượng liên quan để làm việc liên quan đến vụ giết khỉ này.

Hiện tại, các vật chứng đã được niêm phong phục vụ điều tra. Công an xã Quỳnh Lập và Hạt Kiểm lâm TX Hoàng Mai đang phối hợp với cơ quan chức năng huyện Nghĩa Đàn xác minh nguồn gốc những con khỉ mà Thuận mua theo như khai báo.

Ông Hữu thông tin thêm: “Chúng tôi đang xác minh nguồn gốc mua mấy con khỉ của Thuận. Nếu phát hiện ra dấu hiệu mua bán khỉ có tổ chức sẽ đề nghị khởi tố vụ án. Nếu riêng cá nhân Thuận thì sẽ xử phạt hành chính đối với hành vi mua bán trái phép động vật quý hiếm”.

Như VietNamNet đã đưa tin, ngày 7/1 cơ quan công an đã triệu tập Chu Văn Cường người đã tung lên facebook cá nhân của mình những hình ảnh phản cảm về việc giết khỉ nấu cao. Tại cơ quan công an, Cường khai nhận hình ảnh được chụp từ nhà anh Lê Bá Thuận (hàng xóm của Cường).

Văn Nguyễn - Quốc Huy