Vượt 300km mang đàn chó về Cà Mau 

Anh Phạm Minh Hùng, 49 tuổi, quê ở Bình Dương nhưng đến Long An làm thợ hồ. Dịch bùng phát khiến anh Hùng và vợ nghỉ việc, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Hôm 8/10, vợ chồng anh Hùng chạy xe máy cũ kỹ chở lỉnh kỉnh đồ đạc cùng đàn chó theo gia đình người quen là anh Nguyễn Duy Khanh về xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) tránh dịch.

Hình ảnh vợ chồng anh Hùng chở những chú chó trật tự ngồi trên xe vượt hành trình dài khoảng 300km khiến nhiều người thích thú, thậm chí là xúc động.

{keywords}
Vợ chồng anh Hùng cùng đàn chó trên đường từ Long An xuống Cà Mau. Ảnh: MXH 

Dọc đường, nhiều người biết chuyện đến hỏi thăm, góp sữa và nhắc nhở vợ chồng anh Hùng chạy xe cẩn thận. Thậm chí họ còn dặn dò anh nhớ cho đàn chó uống thêm nước dọc đường đi.

Khoảng 22h30 cùng ngày, nhóm của anh Hùng, Khanh về đến Cà Mau và được Trung tâm Chỉ huy xã Khánh Hưng đưa vào cách ly tập trung tại Trường THPT Khánh Hưng. Đàn chó 15 con và 1 con mèo của anh Hùng và Khanh cũng được đưa vào.

Do không có người trông coi nên lúc nhóm anh Hùng, Khanh đang được lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm, đàn chó, mèo chạy rông trong khu cách ly. Thấy đàn chó lạ, người trong khu cách ly phản ứng, họ sợ chúng làm mất vệ sinh môi trường, gây nguy hiểm…

Trước sự phản ứng này, Ban điều hành khu cách ly yêu cầu nhóm của anh Khanh buộc đàn chó, mèo lại ở một điểm để quản lý, không làm ảnh hưởng người xung quanh.

Về kết quả test nhanh, 4 người trong nhóm anh Hùng, Khanh dương tính nCoV. Trong lúc nhóm anh Khanh, Hùng chờ kết quả PCR, đàn chó, mèo bị tuột dây lại chạy trong khu cách ly. Ban điều hành tiếp tục yêu cầu họ quản lý để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Đàn chó 15 con, gồm 4 lớn, 11 con còn lại vừa và nhỏ, được bỏ vào bao tải và rổ nhựa rồi để bên ngoài phòng cách ly.

Người trong khu cách ly phản ứng về đàn chó 

Thấy người về từ vùng dịch có kết quả dương tính lại mang theo đến 15 con chó, 1 con mèo, bác sĩ Đỗ Kim Chi, Trưởng trạm y tế xã Khánh đã báo về Trung tâm y tế huyện xin ý kiến. 

Kết quả nhận được chỉ đạo yêu cầu phân luồng người bệnh; đồng thời ý kiến cho gia đình quản lý đàn chó, mèo, thực hiện tốt phòng, chống dịch; không làm ảnh hưởng đến khu cách ly.

Song, nhiều người trong khu cách ly và người xung quanh lại sợ đàn chó, mèo không được quản thúc kỹ sẽ chạy lung tung. Đồng thời họ cũng sợ chúng làm lây lan dịch bệnh nên phản ánh với UBND xã và Ban điều hành khu cách ly. Trong đó, yêu cầu thực hiện tiêu hủy đàn chó, mèo nói trên nếu không đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

{keywords}
Việc đàn chó bị tiêu hủy đã có nhiều ý kiến khác nhau trong suốt những ngày qua. Ảnh: MXH 

Chiều 9/10, kết quả xét nghiệm PCR cả 5 người trong nhóm anh Khanh, Hùng dương tính nên được ngành y tế chuyển đến Bệnh viện Trần Văn Thời điều trị. Lúc này, người dân lại tiếp tục phản ánh về đàn chó, mèo. Từ đêm 8 đến sáng 9/10, đàn chó, mèo tiếp tục chạy rong trong khu cách ly, làm ảnh hưởng nhiều người.

“Trước áp lực về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và từ bà con nhân dân, tác động từ những người đang cách ly trong khu vực, Ban điều hành tiếp tục yêu cầu gia đình người nuôi chó, mèo quản lý để đảm bảo vệ sinh trong khu cách ly và phòng chống dịch bệnh Covid-19, nếu không đảm bảo thì tiến hành tiêu hủy. Lúc này, gia đình người nuôi không có ý kiến gì”, UBND huyện Trần Văn Thời cho biết.

Khi đó, Ban điều hành vừa bị áp lực về công tác phòng, chống dịch, vừa phải chăm lo, bố trí chỗ ăn, ngủ cho người cách ly, điều trị. Chưa kể, người dân trong khu cách, bà con nhân dân xung quanh bên ngoài cũng gây áp lực lên Ban điều hành, họ lo ngại lây lan dịch bệnh, vì chủ nhân của đàn chó, mèo đã mắc Covid-19. 

Đến 7h30 ngày 9/10, mọi người tiếp tục phản ánh về việc lo sợ đàn chó chạy rông làm ảnh hưởng đến họ. Lúc này, Ban điều hành tiến hành lập biên bản tiêu hủy 15 con chó, 1 con mèo ở phía bên ngoài khu cách ly, trước sự chứng kiến và đồng tình của người dân.

Sau khi có thông tin về đàn chó 15 con bị tiêu hủy, đã có nhiều ý kiến trái ngược nhau trong dư luận về vụ việc này. 

Phòng dịch và tính mạng con người là trên hết 

Sáng 10/10, ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời đã có buổi làm việc với các bên có liên quan.

"Tôi đã liên hệ qua điện thoại với ông Khanh và Hùng. Qua trao đổi cả hai nói có tiếc, ngậm ngùi khi đàn chó bị tiêu hủy, nhưng họ chấp hành để phòng, chống dịch. Họ nói sợ lây nhiễm dịch cho người khác. Phía địa phương cũng chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch.

Phòng, chống dịch phải đi trước, trên một bước, lo cho tính mạng con người là đầu tiên. Còn nếu chu toàn cho đàn chó mà để lây lan dịch thì chính quyền địa phương phải gánh trách nhiệm rất lớn…”, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời nói với VietNamNet. 

{keywords}
Ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời

Đến chiều cùng ngày, UBND huyện tổ chức họp thông tin cho báo chí về vụ việc. Nói về căn cứ pháp lý khi tiêu hủy đàn chó, ông Công cho biết: “Công tác phòng chống dịch là trước, trên hết. Đảm bảo, sức khỏe tính mạng, chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly là vấn đề quan tâm số 1. Đó là cái lý để chúng tôi tổ chức tiêu hủy”.

Theo ông Công, nói về quy định thì Bộ Y tế đã có công văn 4156 khuyến cáo người nhiễm Covid-19 không tiếp xúc gần với người khác và động vật. Trong khi đàn chó này nếu quản lý không được thì đó là một nguy cơ lớn. Bên cạnh đó, Nghị định 117 năm 2020 có quy định cụ thể việc việc xử lý đưa động vật từ vùng dịch về.

“Lý do vì sao chúng tôi không cách ly dài ngày đối với đàn chó thì vẫn quan điểm chống dịch là trên hết. Sợ lây nhiễm, chống lây nhiễm là trên hết. Vấn đề tiêu hủy nhận được sự đồng tình của bà con. Bà con mừng lắm, nếu không khéo để đàn chó này chạy ra ngoài hay cắn người nào đó, trong khi chủ thì nằm điều trị ở bệnh viện, không ai chịu trách nhiệm hậu quả”, ông Công nói.

Còn anh Hùng chủ nhân của đàn chó chỉ chia sẻ ngắn gọn qua điện thoại: “Giờ tôi mệt mỏi lắm rồi”. 

Việc một đoàn người về quê tránh dịch mang theo đàn chó 15 con, rồi có kết quả cả 5 người mắc Covid-19, đàn chó bị tiêu hủy, đây là chuyện hi hữu và cũng là lần đầu địa phương gặp tình huống này.

Thiện Chí 

Cà Mau thông tin vụ tiêu hủy 15 con chó, cả 5 người trong đoàn mắc Covid-19

Cà Mau thông tin vụ tiêu hủy 15 con chó, cả 5 người trong đoàn mắc Covid-19

Chiều 10/10, trả lời VietNamNet, ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời cho biết, đã làm việc xong với UBND xã Khánh Hưng về "vụ đàn chó 15 con bị tiêu hủy”.