Xem Clip:

Quyết toán khống tiền tỷ

Kiểm toán Nhà nước khu vực XII (gọi tắt Kiểm toán) gửi văn bản đến Công an tỉnh Đắk Nông, đề nghị điều tra, xử lý sai phạm tại dự án đầu tư xây dựng công trình thủy lợi Đắk Ngo (xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức) của tỉnh này.

{keywords}
Dự án hồ thủy lợi Đắk Ngo hàng chục tỷ đồng được xây dựng giữa rừng rồi bỏ hoang

Theo văn bản của Kiểm toán, công trình thủy lợi Đắk Ngo được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 6/2011.

Dự án cung cấp nước tưới cho 200ha cà phê và 250ha lúa cho các hộ dân di cư tự do tại tiểu khu 1541 của xã Đắk Ngo.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, đất sản xuất ở đây chủ yếu trồng cao su, điều, cà phê và chỉ có khoảng 5ha lúa nước.

{keywords}
Công trình bị bỏ hoang từ lâu, van đóng- xả không thể vận hành

Hầu hết các diện tích còn lại là đồi dốc, chỉ phù hợp cho trồng cây lâu năm, không phù hợp để trồng lúa.

Theo Kiểm toán, thông tin về diện tích 250ha trồng lúa nước là không chính xác.

Ngoài ra, việc khảo sát thiết kế bản vẽ thi công không chính xác so với hiện trạng công trình, một số hạng mục không hợp lý.

Kiểm toán chỉ ra, đơn vị tư vấn giám sát mới ký biên bản nghiệm thu khối lượng 2 lần, thanh toán với giá trị là 6,2 tỷ đồng.

{keywords}
Chưa bàn giao nhưng đập tràn đã hư hỏng

Tuy nhiên, trên thực thế, chủ đầu tư đã thanh toán 4 lần cho đơn vị thi công với giá trị 15,5 tỷ đồng, chênh lệch 9,3 tỷ đồng.

Nhiều hạng mục chưa thi công đã thực hiện thanh toán. Đơn cử, hạng mục kênh N2, chưa giải phóng mặt bằng, chưa thi công nhưng đã nghiệm thu, thanh toán hơn 7,4 tỷ đồng.

Theo Kiểm toán, chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án (BQLCDA) huyện Tuy Đức và đơn vị thi công đã nghiệm thu khống khối lượng trên để rút tiền ngân sách.

{keywords}
Bờ đập sụp lún, thi công sai thiết kế

Kiểm toán Nhà nước khu vực XII đề nghị Công an tỉnh xem xét khởi tố, điều tra vụ án cố ý làm trái các quy định về tư vấn, thiết kế chương trình, dự án; giả mạo tài liệu kế toán và nghiệm thu công trình sử dụng vốn Nhà nước trái với quy định của Luật Xây dựng đối với dự án công trình thủy lợi Đắk Ngo gây hậu quả nghiêm trọng.

Hối thúc bàn giao

Theo tìm hiểu của VietNamNet, dự án công trình thủy lợi Đắk Ngo được khởi công năm 2013, dung tích hồ chứa hơn 2,8 triệu m2 nước và có tổng mức đầu tư 63 tỷ đồng.

Toàn dự án đã chiếm 350ha đất tại xã Đắk Ngo.

{keywords}
Dự án nhằm cấp nước tưới cho 200ha cà phê, 250ha lúa dưới hạ lưu nhưng diện tích trên không có thật

Sau 6 năm xây dựng, công trình đang bị bỏ hoang, xuống cấp trầm trọng.

Ghi nhận thực tế của phóng viên, hồ thủy lợi nằm giữa khu vực hoang vu, lọt thỏm giữa những quả đồi trọc. Lòng hồ cạn trơ đáy, chỉ sót lại một vài vũng nước nhỏ.

Toàn bộ dự án, đơn vị thi công chỉ mới xây dựng được 1 bờ đập, 1 đập tràn và cống xả chỉ chừng vài trăm mét.

Dưới chân đập là những khóm rừng nghèo, lác đác vài nhà dân, đất đai cằn cỗi.

{keywords}
Hạng mục kênh dẫn thi công giang dở, quyết toán khống hơn 7,4 tỷ đồng

Chị L. một hộ dân sống cạnh đập cho biết, từ khi xây dựng đập thủy lợi đến nay, chưa thấy tích nước và cũng không thấy tưới tiêu gì.

“Không hiểu họ xây cái đập ở đây nhằm mục đích gì” – chị L. thắc mắc.

Một lãnh đạo Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi (gọi tắt công ty thủy lợi) tỉnh này cho biết, tỉnh đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra, hối thúc bàn giao dự án hồ thủy lợi Đắk Ngo về cho đơn vị quản lý nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện được vì “vướng” đủ đường.

{keywords}
Người dân khát nước ngày dưới chân đập thủy lợi hàng chục tỷ đồng

 

Theo vị này, công ty kiểm tra hiện trạng và nhận thấy, công trình bị bỏ hoang, không thể vận hành, khai thác.

“Cổng đóng xả bị hư hỏng không thể tích cũng như giữ nước; đập tràn bị vỡ, hư hỏng; kênh dẫn dòng chưa thi công, không thể phục vụ tưới tiêu” – vị này cho hay.

Cũng theo vị này, dự án xây dựng để tưới cho 250ha lúa, nhưng thực tế dưới hạ lưu không có lúa. Nếu có bàn giao về, cũng không biết để làm gì.

Đẩy nhanh điều tra các vụ án tham nhũng, kinh tế, thu hồi tài sản bị thất thoát

Đẩy nhanh điều tra các vụ án tham nhũng, kinh tế, thu hồi tài sản bị thất thoát

Thu hồi triệt để tài sản bị thất thoát, vạch trần bản chất của tội phạm, cố gắng điều tra, xử lý nhanh không để lãng phí tài sản, đất đai của nhà nước - Phó thủ tướng yêu cầu.

Trùng Dương