Chiều 27/12, phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Tất Thành Cang (cựu Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM), Tề Trí Dũng (cựu Tổng giám đốc IPC, Chủ tịch HĐQT Sadeco) và 18 đồng phạm bước vào phần thẩm vấn.

Trả lời xét hỏi của HĐXX, bị cáo Tề Trí Dũng khai, bị cáo giữ chức Tổng giám đốc IPC từ tháng 5/2015 đến 9/2018. Công ty IPC là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, do UBND TP.HCM làm chủ sở hữu, có vốn điều lệ trên 2.900 triệu đồng, có trụ sở đặt tại quận 7.

{keywords}
Bị cáo Tề Trí Dũng

Bị cáo thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố là chính xác và cho rằng thời điểm phát hành 9 triệu cổ phần của Sadeco, bản thân không nhận thức được hành vi của mình là sai.

"Bị cáo nghĩ rằng đây là việc phát hành cổ phần nhằm tăng vốn điều lệ, không phải mua bán vốn nên không cần thẩm định giá, bán đấu giá theo quy định. Sau này khi làm việc với cơ quan điều tra và VKS, bị cáo mới biết mình làm sai”, bị cáo Tề Trí Dũng trần tình. 

HĐXX cũng hỏi đại diện UBND TP.HCM, Chi cục tài chính doanh nghiệp TP.HCM về việc 2 cơ quan này đã trả lời như thế nào khi IPC hỏi ý kiến về phát hành cổ phần Sadeco cho Nguyễn Kim, đại diện 2 đơn vị này cho hay đã đề nghị IPC căn cứ vốn của doanh nghiệp để thực hiện theo quy định pháp luật, nhằm đảm bảo lợi ích hợp pháp của nhà nước. Đồng thời IPC sẽ chịu trách nhiệm xem xét, quyết định phương án phát hành cổ phần.

{keywords}
Ông Tất Thành Cang

Theo truy tố, ông Tất Thành Cang đã có bút phê đồng ý phát hành 9 triệu cổ phiếu của Sadeco cho cho Công ty Nguyễn Kim, bỏ qua đấu giá giá trị cổ phần. Bút phê này của ông Cang đã khiến Sadeco thất thoát 1.103 tỷ đồng.

Ông Tề Chí Dũng (nguyên Tổng giám đốc IPC) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, duyệt chi nhiều khoản tiền từ nguồn thù lao quỹ khen thưởng cho mình và thành viên HĐQT sử dụng cá nhân trái quy định. Cá nhân ông Dũng chiếm đoạt trên 1,7 tỷ đồng. Ông cũng bị xét xử về tội tham ô tài sản.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Bà Hồ Thị Thanh Phúc (nguyên Tổng giám đốc Sadeco) đã thực hiện chỉ đạo của ông Tề Trí Dũng, ký các tờ trình, báo cáo đề xuất lên Hội đồng thành viên Công ty IPC và Hội đồng quản trị Công ty Sadeco về việc tăng vốn điều lệ cho Công ty Nguyễn Kim và biểu quyết đồng ý thông qua việc phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim mà không đấu giá công khai, không tổ chức thẩm định giá.

Ngoài ra, bà Phúc còn ký 2 hợp đồng du lịch với Công ty Du lịch Bến Thành và ký đề xuất chi tiền và nhận tiền từ nguồn thù lao khen thưởng rồi chuyển lại cho Tề Trí Dũng và các thành viên HĐQT, tạo điều kiện cho các cá nhân chiếm đoạt tiền nhà nước.

Các bị can liên quan số tiền tham ô trong vụ án là 4,7 tỷ đồng.

Một thuộc cấp của ông Tất Thành Cang bị mắc Covid-19

Một thuộc cấp của ông Tất Thành Cang bị mắc Covid-19

Do vắng mặt một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và một bị cáo bị mắc Covid-19, luật sư đã đề nghị hoãn tuy nhiên HĐXX quyết định vẫn tiếp tục phiên toà.

Thanh Phương- Thanh Tùng