Chiều 11/1, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức lễ công bố việc Việt Nam chính thức hoàn thành Đề án Số hóa Truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất (Đề án Số hóa truyền hình).

Đây là Đề án được ban hành theo Quyết định số 2451/QĐ-TTg ngày 27/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Trải qua 9 năm thực hiện, đến nay Đề án số hóa truyền hình đã đạt và vượt tất cả các mục tiêu ban đầu đã đề ra, qua đó thể hiện cam kết tắt sóng hoàn toàn truyền hình tương tự vào năm 2020 của Việt Nam với toàn khối ASEAN.

{keywords}
Họp báo công bố việc Việt Nam chính thức hoàn thành Đề án Số hóa Truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất (Đề án Số hóa truyền hình). Ảnh: Trọng Đạt

Tại thời điểm bắt đầu năm 2011, 90% hộ gia đình Việt Nam chưa xem được truyền hình số. Đến năm 2020, khoảng 16 triệu hộ gia đình đã được xem truyền hình số qua cáp, IPTV và trên 3,2 triệu hộ sử dụng truyền hình vệ tinh miễn phí. Việt Nam cũng đã thực hiện chính sách bắt buộc các máy thu hình phải tích hợp chức năng thu số DVB-T2 từ năm 2014. 

Theo Bộ TT&TT, một số doanh nghiệp trong nước hiện đã đầu tư cho sản xuất, lắp ráp đầu thu số (set-top-box). Trong đó, VNPT Technology đã nghiên cứu, thiết kế, chế tạo được những chiếc đầu thu số Make in Vietnam và chiếm tới 60% thị trường đầu thu. 

Nhờ vậy, thị trường thiết bị thu xem truyền hình tại Việt Nam đã sẵn sàng cho việc chuyển sang kỹ thuật số. Việt Nam cũng đã hỗ trợ đầu thu số cho các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn quốc gia từ năm 2015 đến 2020 với khoảng 1,9 triệu hộ.

Ở thời điểm hiện tại, vùng phủ sóng truyền hình số mặt đất tại Việt Nam đã đạt 80% dân cư (vượt 10 điểm % so với mục tiêu đề ra) so với 50% dân cư của năm 2011. Nếu tính cả phủ sóng truyền hình số vệ tinh, 100% dân số Việt Nam đã thu xem được truyền hình số.

{keywords}
Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam đã hoàn thành 4 mục tiêu lớn của Đề án Số hóa truyền hình. Ảnh: Trọng Đạt

Trước kia, với truyền hình tương tự mặt đất, 1 kênh tần số chỉ có thể phát sóng 1 kênh chương trình truyền hình. Nhờ Đề án Số hóa truyền hình, giờ đây, 1 kênh tần số đã có thể phát sóng tới 30 kênh chương trình truyền hình. 

Tại nhiều địa phương, người dân có thể thu xem từ 40 đến 60 kênh chương trình SDTV và hơn 10 kênh chương trình HDTV, trong đó bao gồm 7 kênh thiết yếu phục vụ nhiệm vụ chính trị - xã hội.

Trong 10 nước ASEAN, Việt Nam hiện là nước thứ 5 hoàn thành việc tắt sóng truyền hình tương tự, sau Brunei, Singapore, Malaysia và Thái Lan. Đây đều là những nước có quy mô dân số nhỏ hơn Việt Nam và có địa hình dễ phủ sóng.

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam đã hoàn thành 4 mục tiêu lớn của Đề án Số hóa truyền hình. Trong tương lai, việc chuyển đổi công nghệ trong nhiều lĩnh vực sẽ xảy ra, những kinh nghiệm khi thực hiện Đề án số hoá truyền hình sẽ giúp Việt Nam thành công hơn với những chuyển đổi khác trong thời gian tới.

(Quý độc giả có thể theo dõi Toàn văn phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại họp báo công bố hoàn thành đề án Số hoá truyền hình tại đây)

Trọng Đạt